24/05/2013 18:59 GMT+7

Hacker Iran đột nhập các công ty năng lượng Mỹ?

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Hệ thống kiểm soát hoạt động các công ty dầu khí, năng lượng Mỹ có thể đã bị hacker Iran xâm nhập.

04zCsUxN.jpgPhóng to
Iran là một thế lực mạnh mẽ trên không gian mạng

Theo thông tin đăng tải từ The Wall Street Journal, Iran thâm nhập vào hệ thống điều khiển các công ty năng lượng của Mỹ gồm dầu khí, gas và điện. Các hacker có thể đã chiếm được quyền truy xuất đến phần mềm điều khiển hệ thống, "cho phép các hacker điều khiển những đường ống dẫn dầu và khí gas".

Wall Street Journal nhận định, các hacker tiến rất sâu vào bên trong, đó là điều mà mọi người bắt đầu lo lắng. Trong đó, chiếm quyền và thâm nhập đến hệ thống điều khiển là rất nghiêm trọng.

Các quan chức Mỹ cho biết những vụ thâm nhập từ hacker Iran giống với các nhiệm vụ tình báo của nước này. Các hacker thu thập thông tin quan trọng về các hoạt động của những công ty năng lượng và tìm cách thức "phá hoại hay hủy diệt chúng trong tương lai".

Theo giải thích từ Wall Street Journal, các hệ thống kiểm soát điều hành những hoạt động của cơ sở hạ tầng quan trọng, điều tiết dòng chảy của dầu khí hoặc lượng điện, khả năng tắt/mở hệ thống, và kiểm soát các chức năng chủ chốt.

Theo các chuyên gia, trên lý thuyết, có thể thao tác trên phần mềm để xóa dữ liệu quan trọng, hay tắt các tính năng an toàn trọng yếu như dầu bôi trơn tự động của máy phát điện.

Chiến tranh trên không gian mạng giữa Mỹ và Iran tiếp tục căng thẳng sau khi nhiều bằng chứng được giới an ninh mạng công bố trong giai đoạn từ năm 2010 - 2012 cho thấy, Mỹ và Israel đứng sau loại virus Stuxnet, được xem là vũ khí mạng rất nguy hiểm, chuyên thâm nhập và phá hoại các hệ thống điều khiển lò phản ứng hạt nhân của Iran. Để trả đũa, vào cuối năm 2012, các hacker Iran liên tục thực hiện hàng loạt các cuộc tấn công-từ chối-dịch vụ (DDoS) vào nhiều ngân hàng lớn của Mỹ.

* Xem: Ngân hàng Mỹ tiếp tục bị tấn công mạng | Vén bức màn bí mật về siêu sâu Stuxnet

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên