15/11/2018 18:09 GMT+7

Hãng bay của Hàn Quốc lo ngại quá tải ở sân bay Việt Nam

CÔNG TRUNG
CÔNG TRUNG

TTO - Nhu cầu mở đường bay đến Việt Nam thu hút các hãng bay nước ngoài nhưng tình trạng quá tải ở sân bay Tân Sơn Nhất, Hà Nội, Đà Nẵng cũng là nỗi lo lắng khi có kế hoạch tăng tần suất bay đến Việt Nam.

Hãng bay của Hàn Quốc lo ngại quá tải ở sân bay Việt Nam - Ảnh 1.

Hãng bay lớn thứ 3 của Hàn Quốc lo ngại quá tải ở sân bay Việt Nam - Ảnh: JEJU

Đây là lo lắng của ông Lee Seok Ju - CEO của Hãng hàng không giá rẻ lớn thứ 3 Hàn Quốc là Jeju Air được chia sẻ tại cuộc họp báo giới thiệu tình hình và kế hoạch khai thác đường bay giữa Việt Nam và Hàn Quốc vào chiều ngày 15-11. 

Ông Lee Seok Ju cho biết tính đến tháng 11-2018 Hãng Jeju Air đang có 6 đường bay từ Incheon, Busan đến 4 thành phố lớn như Đà Nẵng với 30 chuyến/tuần, TP.HCM 7 chuyến/tuần, Hà Nội 7 chuyến/tuần và Nha Trang 7 chuyến/tuần. 

Đến ngày 22-12, Jeju Air dự kiến sẽ mở thêm đường bay từ thành phố Deagu của Hàn Quốc đến Đà Nẵng với tần suất 6 chuyến/ngày.  

Trả lời Tuổi Trẻ Online về tình trạng quá tải ở các sân bay Việt Nam ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động bay, ông Lee Seok Ju thừa nhận nỗi lo hiện nay khi các sân bay ở khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, đang trong giai đoạn quá tải gây không ít khó khăn cho hoạt động khai thác. 

Vị CEO này cho rằng Chính phủ Hàn Quốc có những quy định khắt khe, yêu cầu hạn chế tối đa việc chậm, hủy chuyến, đặc biệt là các chặng bay quốc tế. Ngoài ra, những hành khách cũng rất nhạy cảm với việc này, ảnh hưởng đến uy tín của hãng hàng không.

"Nếu hãng bay có tỉ lệ chậm chuyến cao, khi mở đường bay mới sẽ không được cấp phép nên việc cạnh tranh nâng cao tỉ lệ cất cánh đúng giờ của các hãng hàng không rất khốc liệt. Hiện tại chúng tôi cũng hạn chế tối đa chậm chuyến, cố gắng đạt tỉ lệ 90% chuyến bay cất cánh đúng giờ" - ông Lee Seok Ju nói.

Ông Lee Seok Ju cũng cho biết thêm khi hoạt động trong tình trạng sân bay quá tải gây khó khăn, Hãng đã có những đề xuất đến các sân bay ở Việt Nam để được hỗ trợ để giải quyết các vấn đề để hạn chế hoãn chuyến. 

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, hiện có sự tham gia khai thác của 71 hãng hàng không nước ngoài, đến tư 28 quốc gia, vùng lãnh thổ. 

Tuy nhiên, tình hình quá tải ở sân bay như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, tiếp đến là Đà Nẵng khiến nhiều hãng bay quốc tế lo ngại, xin giảm tần suất bay đến Việt Nam. 

Đơn cử như một hãng hàng không của Nga xin giảm tần suất bay đến Tân Sơn Nhất, đồng thời đề nghị Việt Nam nghiên cứu khả năng cho phép tiếp nhận các chuyến bay của Nga đến sân bay Liên Khương và Tuy Hòa. 

Ngoài ra, Hãng hàng không Etihad của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cũng thông báo đến giảm tần suất từ 7 chuyến/tuần xuống còn 4 chuyến/tuần do đường tiếp cận Tân Sơn Nhất khó khăn.

Vì sao nhiều sân bay nghỉ khi trời vừa... tắt nắng? Vì sao nhiều sân bay nghỉ khi trời vừa... tắt nắng?

TTO - Hành khách bị động, chỉ cần chậm chuyến là dễ bị kẹt lại do sân bay chỉ hoạt động ban ngày. Tuy nhiên, còn một số sân bay chưa thể nâng cấp để bay đêm.

CÔNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên