23/06/2014 15:22 GMT+7

Hầu hết người Thái hài lòng với chính quyền quân sự hiện nay

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Kết quả thăm dò do tổ chức Suan Dusit Poll thuộc Trường đại học Ratchabhat công bố ngày 22-6 cho thấy phần lớn người dân Thái Lan ủng hộ các hoạt động của chính quyền quân sự Thái Lan kể từ sau khi họ giành quyền kiểm soát đất nước cho đến nay.

Chính quyền quân sự Thái Lan nỗ lực cải tổ Thái Lan sẽ lập chính phủ lâm thời vào tháng 8Thủ lĩnh biểu tình ở Thái Lan đối mặt tù 14 năm

8YOS7XPK.jpgPhóng to
Chỉ huy quân đội Thái Lan, tướng Prayuth Chan-ocha tiếp các nhà ngoại giao Thái Lan tại trụ sở quân đội Hoàng gia Thái Lan ở Bangkok - Ảnh:Reuters

Tuy nhiên, báo Bangkok Post dẫn lời giới chuyên gia nhận định “tuần trăng mật” của chính quyền quân sự Thái Lan có thể sẽ không kéo dài được lâu.

Suan Dusit Poll mở cuộc thăm dò từ ngày 17 đến 21-6-2014 trên toàn nước Thái Lan. Trong tổng số 1.614 người tham gia cuộc khảo sát, có 72,79% xác nhận rằng đất nước Thái Lan đã hòa bình hơn và không còn xung đột khi chính quyền quân sự (Hội đồng hòa bình và trật tự quốc gia NCPO) lên cầm quyền trong hơn một tháng qua.

Tỷ lệ ủng hộ các hoạt động do NCPO thực hiện sau ngày 22-5 là 8,82/10 người.

Cũng theo kết quả một cuộc khảo sát khác của Suan Dusit Poll, có 89,46 % trong tổng số 1.556 người tham gia khảo sát trả lời rằng họ hài lòng với việc NCPO hoàn trả nợ quá hạn cho số nông dân tham gia chương trình trợ giá gạo của chính phủ.

Và, hơn 75% nói họ tán thành cách dẹp các vụ buôn bán vũ khí trái phép, buôn lậu ma túy cũng như hoạt động của các băng đảng mafia ở Thái Lan.

Người dân Thái cũng thể hiện sự hài lòng khi NCPO đã thực hiện các biện pháp nhằm giảm chi phí sinh hoạt cho người dân.

Gần 65% người tham gia khảo sát cho biết họ mong muốn NCPO nắm quyền điều hành cho đến khi đất nước Thái Lan thật sự ổn định.

Bangkok Post dẫn lời Thư ký thường trực Bộ tư pháp Thái Lan Kittipong Kittayarak hôm qua đã hoan nghênh những nỗ lực điều hành đất nước của NCPO trong tháng đầu tiên.

Ông cho rằng chính quyền quân sự Thái Lan đang đi đúng hướng.

Tuy nhiên, ông Kittayarak kêu gọi NCPO nên lưu ý đến nhiều chi tiết trong điều hành, nhất là vấn đề hòa giải dân tộc.

Trong diễn biến có liên quan, lãnh đạo đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) Charupong Ruangsuwan hôm 20-6 đã từ chức. Theo Phó tổng thư ký của Pheu Thai Chavalit Wichayasut, trong lá thư gửi tới tổ chức đảng này, ông Charupong khẳng định ông đã mong muốn được từ chức vào ngày quân đội Thái Lan đảo chính 22-5.

Quyết định từ chức của ông Charupong đã dẫn đến việc tự động giải tán toàn bộ ban điều hành của Pheu Thai. Ông Charupong đã từ chối lệnh triệu tập của chính quyền quân sự Thái Lan.

Tòa án quân sự Bangkok đã phát lệnh bắt giữ đối với ông Charupong và sáu người khác, những người này cũng đang từ chối lệnh triệu tập của chính quyền quân sự. Lệnh bắt này có thời hạn trong 10 năm.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên