20/01/2013 06:30 GMT+7

Hãy tự mình khám phá thế giới

PRITAM SINGH(người Singapore)
PRITAM SINGH(người Singapore)

TT - 22 năm ở VN tôi nhận ra: giới trẻ VN chủ động chọn hình thức du lịch hơn.

(Nhân đọc bài “Chơi tết tiết kiệm”, Tuổi Trẻ ngày 13-1)

Họ ít đi theo tour của công ty du lịch tổ chức hơn, mà muốn tự tổ chức đi theo ý thích của mình, chủ động khám phá những chân trời và vùng đất mới một mình hoặc nhóm vài người bạn cùng nhau.

e0nJf6JC.jpgPhóng to

Các bạn trẻ đi chơi Tết Nguyên đán 2012 ở Sìn Hồ, Lai Châu - Ảnh: Thủy Trần

Có thể nói đi du lịch là sở thích, là niềm đam mê của giới trẻ, đặc biệt là những bạn trẻ năng động, thích khám phá. Các bạn trẻ luôn mong ước được “nhìn ra thế giới”, “cảm nhận được thế giới” bằng tất cả giác quan chứ không chỉ qua màn hình tivi, máy vi tính. Họ cũng muốn thưởng thức những món ăn địa phương, đắm mình trong không gian của điểm đến, tự chuẩn bị bữa ăn theo lộ trình với những đặc trưng riêng của từng vùng miền... Tuy vậy, rào cản lớn nhất cản trở niềm đam mê này của giới trẻ chính là vấn đề tài chính. Nhưng theo tôi, các bạn vẫn có thể thực hiện đam mê của mình nếu có kế hoạch cụ thể và thông minh khi đã có các hãng hàng không giá rẻ như hiện nay. Thực tế đã có rất nhiều bạn trẻ Việt Nam thực hiện các chuyến du lịch khám phá trong và ngoài nước trong điều kiện chi phí không nhiều và đi lại bằng máy bay chứ không phải xe máy hay xe đò, xe lửa... Chẳng hạn, các bạn có thể sử dụng dịch vụ du lịch giá rẻ, chọn đi máy bay của các hãng hàng không giá rẻ, chuẩn bị thời gian săn vé hot của những đợt khuyến mãi trên các website của những hãng hàng không giá rẻ... Các bạn cần phải lên kế hoạch trước chuyến đi càng xa càng tốt, để có thể dễ mua được vé máy bay giá rẻ và đặt được phòng nghỉ khách sạn và các dịch vụ khác liên quan.

gTWCPBmh.jpgPhóng to
Ảnh: L.N.
Bản thân tôi và gia đình trước đây cũng có những lần đi chơi theo kiểu tự túc. Tôi thấy lợi ích trước hết của việc tự thiết kế tour để đi du lịch là có thể tiết kiệm được khá nhiều, chủ động dành nhiều thời gian lưu lại, tìm hiểu những nơi mình thật sự thích thú, thậm chí có thể ngủ dậy trễ một chút chứ không phải đúng giờ báo thức của đoàn thì lóc cóc xuống sảnh khách sạn rồi người này phải chờ người kia...

Do chủ động kế hoạch thời gian, chỗ ăn ở, nghỉ ngơi nên các bạn trẻ có thể linh động hơn trên hành trình khám phá của mình. Qua đó, các bạn sẽ có thêm nhiều trải nghiệm cuộc sống; bồi đắp thêm vốn sống, hiểu biết về con người và những miền đất mới.

Do mọi việc đều phải tự mình thực hiện với hình thức đi du lịch này, nên các bạn có thể gặp phải những khó khăn do không am hiểu địa bàn, món ăn, phong tục tập quán... Nhưng nếu các bạn chuẩn bị tốt sẽ vượt qua được những khó khăn này. Khi nghĩ về những thử thách khó khăn đã trải qua, chắc chắn các bạn sẽ có sự tự tin nhất định.

Theo tôi, trước khi bắt đầu những hành trình khám phá, các bạn trẻ nên tìm hiểu trước về những địa điểm mình sẽ đến, bao gồm cả văn hóa, ẩm thực, phong tục tập quán, thời tiết... Hãy cân nhắc địa điểm cần tới và thời điểm thích hợp. Lưu ý tránh các mùa cao điểm du lịch, bởi chi phí nhà trọ, ăn uống, dịch vụ tại địa điểm đó chắc chắn sẽ đắt đỏ hơn ngày thường. Về nơi ở, các bạn nên tìm thông tin giá trên mạng rồi gọi điện đặt phòng trước, vừa tiết kiệm được chi phí vừa đảm bảo kế hoạch.

Các hãng hàng không giá rẻ thường kết nối với các mạng đặt chỗ khách sạn với giá rất tốt. Họ cũng có những chương trình khuyến mãi, để khuyến khích khách hàng trải nghiệm đi lại bằng máy bay trong điều kiện chi phí hạn hẹp bằng cách giảm giá vé. Các bạn nên đăng ký là thành viên của các hãng hàng không này để thường xuyên nhận được email thông báo về các chương trình khuyến mãi và có cơ hội mua vé siêu tiết kiệm (điều bắt buộc là bạn phải có thẻ thanh toán quốc tế: Visa, Master) và hiểu biết Internet để việc mua vé qua mạng được thuận lợi. Nếu muốn đi du lịch trùng với thời gian các đợt du lịch cao điểm thì phải đặt vé máy bay từ sớm, vì càng sát ngày giá vé càng cao.

Khi chuẩn bị đi du lịch theo hình thức “bụi” tự túc này, điều đầu tiên là phải chuẩn bị sức khỏe. Mặt khác, các bạn cũng phải chuẩn bị tinh thần để đối phó và vượt qua những tình huống rủi ro nếu có trên đường đi. Hãy thử lang thang, tự mình khám phá thế giới theo cách riêng của mình.

L.N. ghi

PRITAM SINGH(người Singapore)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên