26/02/2013 16:50 GMT+7

Hệ điều hành di động FireFox OS trình làng

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - FireFox OS đã đặt bước chân đầu tiên vào thị trường cạnh tranh khốc liệt nhưng vẫn có nhiều cơ hội. Liệu "Cáo lửa" có tỏa sáng?

TQwlk0BZ.jpgPhóng to
Hệ điều hành di động Mozilla FireFox OS - Ảnh: Internet

Tại Hội nghị Di động toàn cầu (MWC) 2013 diễn ra ở Barcelona, Mozilla đã trình làng phiên bản hoàn thiện của thế hệ FireFox OS đầu tiên, hệ điều hành nguồn mở dành cho smartphone tương tự Ubuntu.

FireFox OS hấp dẫn nhà mạng, nhà sản xuất thiết bị

Theo Mozilla công bố tại sự kiện, thiết bị đầu tiên dùng FireFox OS sẽ có mặt ở thị trường châu Âu và châu Mỹ Latin trong năm nay, thị trường Mỹ phải chờ đến năm 2014.

Giới phân tích cho rằng FireFox có hai yếu tố quan trọng hấp dẫn không chỉ đối với nhà mạng mà còn các nhà sản xuất thiết bị di động. Đầu tiên là giá thành. FireFox OS hoàn toàn miễn phí, tương tự Android. Hơn nữa, nền tảng trên được thiết kế để vận hành được trên các thiết bị có phần cứng thấp, trong khi Android hoạt động ì ạch, thậm chí không thể chạy trên chuẩn phần cứng này.

Yếu tố quan trọng thứ hai là tính mở. Các nhà mạng có thể tùy biến sâu trong nền tảng, hiệu chỉnh tùy ý để chạy các ứng dụng, dịch vụ thương hiệu của mình hoặc bất cứ gì khác.

Ngay giai đoạn ra mắt, Mozilla đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ dành cho FireFox OS từ các nhà mạng, hãng sản xuất thiết bị di động. Trong đó, nhà mạng Telefonica cho biết sẽ đưa hệ điều hành này đến các quốc gia, những thị trường mình đang nắm giữ phần lớn thị phần.

Mozilla tuyên bố nhà mạng Sprint là đối tác lớn, kèm theo một số tên tuổi như América Móvil, China Unicom, Deutsche Telekom, Etisalat, Hutchison Three Group, KDDI, KT, MegaFon, Qtel, SingTel, Smart, Sprint, Telecom Italia Group, Telefónica, Telenor, Telstra, TMN và VimpelCom. Các nhà sản xuất smartphone đầu tiên chọn FireFox OS gồm Alcatel, Huawei, LG và ZTE.

Pu7yzeaV.jpgPhóng to
Alcatel giới thiệu một mẫu smartphone dùng FireFox OS tại Mobile World Congress 2013 - Ảnh: Internet

Ngày 25-2, Sony Mobile trong một thông cáo hợp tác với Telefonica tuyên bố sẽ ra mắt các dòng smartphone dùng nền tảng "Cáo lửa", ra mắt trong năm 2014.

Ngoài ra, danh sách các công ty "dựa dẫm" vào chuẩn HTML ngày càng lớn, trong đó có cả Facebook, ngược lại với xu hướng tập trung vào ứng dụng gốc trên iOS và Android.

* Nhịp Sống Số: Phân biệt ứng dụng gốc và ứng dụng web

Về hệ sinh thái, Mozilla giới thiệu chợ ứng dụng FireFox Marketplace với những app dựa trên chuẩn HTML5 và CSS hay còn gọi là ứng dụng web. Hiện đã có một số ứng dụng như AccuWeather, Airbnb, Box, Facebook, Twitter, Disney Mobile Games, EA Games, Pulse News, SoundCloud, SporTV, Cut The Rope, Where's My Water, Box hay Nokia Here... Dự kiến số lượng app sẽ tăng nhanh vì thời gian phát triển ứng dụng web rất nhanh, dễ dàng hơn nhiều so với ứng dụng gốc.

* Nếu đã và đang sử dụng trình duyệt web FireFox, liệu bạn có muốn sở hữu một chiếc smartphone dùng hệ điều hành "Cáo lửa" (FireFox OS) vào cuối năm nay? Hãy chia sẻ với Nhịp Sống Số!

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên