19/02/2016 15:02 GMT+7

Indonesia mua 12 máy bay chiến đấu Nga

THU ANH
THU ANH

TTO - Tại triển lãm hàng không Singapore đang diễn ra, Indonesia đã đặt hàng 12 máy bay chiến đấu Sukhoi Su-35 của Nga để hiện đại hóa phi đội và có thể sẽ ký hợp đồng sớm.

Máy bay chiến đấu Su-35 của Nga. Ảnh: Reuters
Máy bay chiến đấu Su-35 của Nga - Ảnh: Reuters

Reuters nói ít nhất 2 nguồn tin thông thạo với vụ mua bán này cho biết các máy bay mới được cho sẽ thay thế đội bay Northrop F-5 già cỗi cũng như bổ sung vào đội bay 16 chiếc Su-27 và Su-30 hiện có, vốn là trụ cột của không lực Indonesia.

Các công ty Indonesia cũng sẽ có hợp đồng sản xuất một số linh kiện cho Su-35. Nguồn tin của Reuters cũng nói phía Nga dự kiến lập một trung tâm bảo dưỡng máy bay chiến đấu ở Indonesia.

Phía tập đoàn sản xuất Su-35 từ chối bình luận về thương vụ này. Người phát ngôn không lực Indonesia cũng không muốn bình luận gì.

Các hãng chế tạo máy bay của phương Tây bao gồm cả Eurofighter, Lockheed Martin, Saab&Dassault hiện cũng đang đàm phán với Jakarta về khả năng mua máy bay chiến đấu. 

Tuy nhiên, những năm qua giới chức Indonesia tỏ ý muốn mua nhiều máy bay chiến đấu của Nga hơn.

Indonesia cũng có khoảng 12 chiếc F-16 của Lockheed Martin và sẽ nhận 24 chiếc F-16 tân trang từ Mỹ trong một phần thỏa thuận liên chính phủ năm 2011.

Jakarta cũng đồng ý hỗ trợ chương trình máy bay chiến đấu KF-X của Hàn Quốc, dự án kỳ vọng phát triển máy bay chiến đấu đa năng hiện đại vào những năm 2020. Indonesia sẽ nhận khoảng 80 máy bay chiến đấu mới từ chương trình này.

Giới phân tích quân sự nhận định đất nước lớn nhất Đông Nam Á này muốn tăng cường năng lực không quân để đuổi kịp các nước láng giềng.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên