13/04/2011 21:40 GMT+7

Internet Explorer 10 lộ diện

THANH TRỰC tổng hợp
THANH TRỰC tổng hợp

TTO - Ra mắt phiên bản hoàn thiện của IE9 chưa lâu, Microsoft đã rục rịch giới thiệu bản "ngắm thử" (preview) của Internet Explorer 10 tại hội nghị MIX11 đang diễn ra ở Las Vegas, đưa mức độ thân thiện với chuẩn web HTML5 và CSS3 của trình duyệt này lên cao hơn nữa.

Rò rỉ hàng loạt hình ảnh về Windows 8

pvCQhJJZ.jpgPhóng to
Thử nghiệm IE10 Platform Preview 1

"Ngắm thử" Internet Explorer 10

Lưu ý đối với người dùng phổ thông, Platform Preview chỉ là phiên bản dành cho các lập trình viên và thiết kế web để thử nghiệm trong nhiều môi trường web, không dành cho nhu cầu sử dụng lướt web thông thường.

Cụ thể là IE10 Platform Preview 1 đã bị lược bỏ các chức năng chính, chỉ tập trung vào các tính năng mới để trình diễn.

Người dùng đã có thể tải ngay phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Internet Explorer 10 (Platform Preview 1) tại đây. Việc ra mắt sớm phiên bản thử nghiệm cho IE10 cũng tương tự IE9, nhằm cung cấp cho các lập trình viên phát triển và thiết kế web cái nhìn tổng quan về phiên bản trình duyệt mới, từ những thành phần cốt lõi đến các tính năng bổ trợ...

Tại website ietestdrive.com, người dùng có thể thử nghiệm mức độ thân thiện với các chuẩn web như CSS3 qua nhiều dạng thức như CSS3 Multi-column Layout, CSS3 Grid Layout and CSS3 Flexible Box Layout, CSS3 Gradients và ES5 Strict Mode (tham khảo bảng thử nghiệm và so sánh giữa IE10 PP1, IE9 và Chrome 10 tại đây).

Nhóm phát triển IE sẽ tiếp tục bổ sung ở phiên bản Platform Preview kế tiếp các tính năng tiêu chuẩn bổ sung bao gồm CSS3 Transitions và CSS3 3D Transforms. Microsoft cũng đặc biệt chú trọng đến khả năng tăng tốc xử lý phần cứng.

3iQzpwfh.jpgPhóng to
Thử nghiệm độ tương thích của IE10 với các chuẩn CSS3 - Ảnh: ZDNet

Microsoft tiếp bước Mozilla FireFox học theo xu hướng tung ra các phiên bản mới nhanh và theo định kỳ của Google Chrome. Theo đó các phiên bản thử nghiệm kế tiếp của Internet Explorer 10 sẽ lần lượt ra mắt trong 8-12 tuần kế tiếp.

Điểm đáng chú ý trong lần giới thiệu những thông tin cơ bản đầu tiên về IE10 PP1, đại diện của Microsoft còn nhấn mạnh hệ điều hành Windows sẽ hỗ trợ tốt chuẩn HTML5. Hơn nữa, Windows 8 sẽ hoạt động tốt trên các máy tính dùng chip xử lý ARM.

Cuộc chiến về trình duyệt web không tạm lắng sau khi cả ba ông lớn IE9, FireFox 4 và Chrome 10 ra mắt mà sẽ còn tiếp tục sôi động vào nửa cuối năm nay (xem thêm bài "Trình duyệt web: "thế chiến thứ 2" bùng nổ" và "IE9, Chrome 10 và FireFox 4: Ai hơn ai?").

THANH TRỰC tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên