29/12/2015 06:48 GMT+7

​Iran đe dọa phản ứng với luật hạn chế thị thực của Mỹ

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Bộ Ngoại giao Iran ngày 28-12 cảnh báo nước này sẽ có biện pháp đối phó để phản ứng với bất kỳ vi phạm trong thỏa thuận hạt nhân năm nay sau khi Tehran cho rằng quy định mới về thị thực của Mỹ là trái với thỏa thuận lịch sử này.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry Ảnh: Reuters

Reuters cho biết Iran đã bắt đầu hạn chế chương trình hạt nhân của nước này theo các điều khoản trong thỏa thuận ngày 14-7 với 6 cường quốc thế giới, trong đó có Mỹ.

Khi các hạn chế về chương trình hạt nhân hoàn thành, quốc tế sẽ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đã áp đặt lên Iran.

Hồi đầu tháng này quốc hội Mỹ đã thông qua luật mới cấm công dân từ 38 quốc gia và những người mang 2 quốc tịch từ Iran, Iraq, Syria và Sudan được hưởng chương trình miễn thị thực.

"Bất kỳ bước đi ngoài lề thỏa thuận là không thể chấp nhận đối với Iran và Iran sẽ thực hiện những bước đi riêng để phản ứng nếu cần" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hossein Jaberi Ansari tuyên bố.

Ông Ansari cho biết một ủy ban có nhiệm vụ giám sát thỏa thuận này sẽ chịu trách nhiệm về việc ra lệnh phản ứng của Iran trước bất kỳ sự vi phạm nào.

Cùng ngày, Mỹ cho biết một con tàu chở hơn 11.000 kg nguyên liệu uranium làm giàu thấp đã rời cảng Iran đến Nga như một bước đi nhằm tôn vinh thỏa thuận hạt nhân 14-7.

Một điều khoản quan trọng trong thỏa thuận giữa Iran và Mỹ, Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Đức là chính quyền Tehran phải giảm kho dự trữ uranium làm giàu thấp xuống dưới 300 kg.

"Việc chuyển tất cả các nguyên liệu làm giàu này ra khỏi Iran là một bước quan trọng hướng đến việc Iran chứng minh cam kết không trữ quá 300 kg uranium làm giàu thấp" - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết.Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế giám sát hạt nhân của LHQ cho biết Iran đã đưa ra một loạt các bước đi kiềm chế chương trình hạt nhân, mở đường dỡ bỏ các cấm vận của Mỹ, EU và LHQ.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên