01/03/2016 09:27 GMT+7

Không để người gọi đến đường dây nóng phải... nóng hơn

VIỄN SỰ - MAI HƯƠNG (viensu@tuoitre.com.vn)
VIỄN SỰ - MAI HƯƠNG (viensu@tuoitre.com.vn)

TT - Thời gian tới UBND TP.HCM sẽ có một số thay đổi, cải tiến trong cách điều hành, xử lý công việc cũng như cung cấp thông tin cho báo chí...

Ngày 29-2, trong cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội của TP.HCM các tháng đầu năm 2016, ông Võ Văn Hoan, chánh văn phòng UBND TP.HCM, cho biết thời gian tới UBND TP.HCM sẽ có một số thay đổi, cải tiến trong cách điều hành, xử lý công việc cũng như cung cấp thông tin cho báo chí trên tinh thần nhanh chóng, hiệu quả, mang lại lợi ích cụ thể cho người dân, doanh nghiệp ngay trong tháng 3-2016.

Ông Võ Văn Hoan thông tin một trong các công việc quan trọng phải làm trong tháng 3-2016 của UBND TP.HCM là tiếp tục thực hiện các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp, lãnh đạo UBND TP.HCM sẽ tổ chức hai cuộc đối thoại với doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp ngoài nhà nước. Theo ông Hoan, cuộc gặp gỡ lần này được chuẩn bị chu đáo.

Các cơ quan nhà nước phải khẩn trương ghi nhận tất cả bức xúc, vướng mắc, nguyện vọng của doanh nghiệp, sau đó chia ra thành từng nhóm vấn đề trình TP xem xét.

“Tinh thần chung là đổi mới cách tổ chức hội nghị, tránh kiểu gặp gỡ đến hẹn lại lên, đối thoại hình thức. Không phải gặp doanh nghiệp để nghe “những tâm sự buồn”. Gặp gỡ doanh nghiệp đồng thời phải có luôn những giải pháp cụ thể, phải giải được các bài toán, những câu hỏi mà doanh nghiệp đặt ra” - ông Hoan nói.

Về cải cách hành chính, ông Hoan đánh giá đây không phải là nhiệm vụ mới, mà mấu chốt phải làm sao cho cải cách hành chính đi vào thực chất hơn. Cụ thể như vấn đề phân cấp, ủy quyền cho cơ sở tới đây sẽ làm mạnh hơn nữa.

UBND TP.HCM yêu cầu các cơ quan, sở ngành, quận huyện rà soát từng đầu việc, mạnh dạn đề xuất UBND TP.HCM phân cấp cho mình những công việc gì.

Song song đó, văn phòng UBND TP.HCM cũng có bước rà soát xem những chuyện gì có thể phân cấp cho cấp dưới. Cuối cùng, Sở Tư pháp sẽ là cơ quan thẩm định, trình lãnh đạo TP.HCM xem xét quyết định.

Liên quan đến vấn đề liệu có thành lập đường dây nóng của UBND TP.HCM, ông Hoan cho biết theo sự chỉ đạo của thường trực Thành ủy và sự thống nhất của lãnh đạo UBND TP.HCM, trước mắt sẽ chưa triển khai đường dây nóng của UBND TP.HCM mà dự kiến tiếp nhận đường dây nóng của Thành ủy TP.HCM (0888247247).

Ông Hoan cho biết qua thống kê cả ngàn cuộc gọi đến đường dây nóng của Thành ủy TP.HCM vừa qua thì chủ yếu nội dung phản ảnh những vấn đề liên quan đến chỉ đạo điều hành của UBND TP.HCM. Do đó, việc chuyển giao đường dây nóng về cho UBND TP.HCM để quản lý sẽ giảm được một khâu trung gian và tăng thời lượng giải quyết.

“Chúng tôi khẳng định sẽ có sự phân công ủy quyền cho chánh văn phòng trực tiếp chỉ đạo và xử lý thông tin nóng, không chờ đợi gì cả. Không thể để người gọi đến đường dây nóng phải... nóng hơn!” - ông Hoan khẳng định.

Theo ông Hoan, sẽ có bốn cấp độ xử lý thông tin đường dây nóng: ở cấp độ 1: trả lời, hướng dẫn ngay cho người dân qua đường dây nóng; cấp độ 2: giao chánh văn phòng xử lý ngay lập tức; cấp độ 3: văn phòng UBND TP.HCM tham mưu cho lãnh đạo để chỉ đạo các cơ quan triển khai rà soát tổng hợp và đề xuất xử lý; cấp độ 4: sắp xếp, bố trí thời gian thích hợp để người dân gặp trực tiếp lãnh đạo TP.HCM.

Có phòng tác nghiệp riêng cho báo chí ở trụ sở UBND TP.HCM

Thông tin mới được ông Võ Văn Hoan đưa ra tại cuộc họp báo là tới đây, lần đầu tiên UBND TP.HCM sẽ dành riêng một phòng ngay trong trụ sở UBND TP.HCM để phục vụ phóng viên tác nghiệp, theo dõi, lấy thông tin về các cuộc họp cũng như tiếp cận các văn bản của UBND TP.HCM ban hành.

“Mỗi phòng họp của UBND TP.HCM đều sẽ gắn camera để phát trực tiếp đến phòng báo chí cho phóng viên theo dõi. Phòng báo chí cũng có các kiôt thông tin để phóng viên tra cứu các văn bản liên quan.

Tại phòng cũng sẽ bố trí người phụ trách trực tiếp hướng dẫn, trao đổi, giải đáp thắc mắc của phóng viên. Dự kiến đến cuối tháng 3 sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng phòng báo chí” - ông Hoan cho biết.

VIỄN SỰ - MAI HƯƠNG (viensu@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên