13/01/2014 07:40 GMT+7

"Không được cộng đồng quốc tế chấp nhận"

HIẾU TRUNG - ANH DUY
HIẾU TRUNG - ANH DUY

TT - Vấn đề nghiêm trọng trên biển Đông hiện nay là việc Trung Quốc khai thác cá quá mức, gây ô nhiễm biển, các đoàn tàu cá Trung Quốc liên tục tiến về phía nam, vào vùng biển của nước khác.

Trung Quốc lại làm nóng Biển Đông“Hành động của Trung Quốc là bất hợp pháp và vô giá trị”Mỹ: Trung Quốc ra luật mới ở biển Đông là... khiêu khích!

kwyfEbhd.jpgPhóng to
Hai ngư dân miền Trung này cho biết dù có khó khăn nhưng vì cuộc sống, lòng tự trọng nhiều đời bám biển, họ không bao giờ từ bỏ vùng biển của Tổ quốc - Ảnh: Hữu Khá

Trên báo Wall Street Journal, ông Ngô Sĩ Tồn - thành viên cơ quan lập pháp tỉnh Hải Nam - cho biết trên nguyên tắc, quy định mới về quản lý việc đánh bắt cá của tỉnh Hải Nam sẽ được áp dụng trên toàn bộ vùng biển mà Trung Quốc đòi chủ quyền trên biển Đông, nghĩa là đến gần khu vực đường bờ biển Philippines và Malaysia.

Tuy nhiên, ông viện trưởng Viện Nghiên cứu Hải Nam Trung Quốc khẳng định trên thực tế, cảnh sát biển Trung Quốc sẽ tập trung tuần tra ở vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

“Chúng tôi sẽ tăng cường các biện pháp phạt để chống lại ngư dân Việt Nam đến khu vực này đánh bắt mà không xin phép. Mục tiêu của chúng tôi là ngăn chặn họ không quay trở lại. Nếu vi phạm họ sẽ phải trả giá đắt” - ông Ngô Sĩ Tồn nói trên báo WSJ.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, giáo sư Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Úc cho rằng Việt Nam cần phản đối mạnh mẽ vấn đề này tới Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội và Bộ Ngoại giao Trung Quốc ở Bắc Kinh.

Giáo sư Thayer cũng nhận định Việt Nam cần tuyên bố sẽ triển khai lực lượng bảo vệ các đoàn tàu cá trên biển Đông và vận động các nước Đông Nam Á như Malaysia và Indonesia phản đối mạnh mẽ hành vi của chính quyền đảo Hải Nam.

Tiến sĩ Leszek Buszynski thuộc Trường nghiên cứu chiến lược quốc tế và chính trị Đại học ANU châu Á - Thái Bình Dương (Úc) khi trả lời Tuổi Trẻ cũng cho rằng Việt Nam và các nước ASEAN cần cùng nhau phản đối hành vi đơn phương này bởi nó vi phạm tinh thần Tuyên bố chung về ứng xử trên biển Đông (DOC).

Theo chuyên gia Buszynski, vấn đề nghiêm trọng trên biển Đông hiện nay là việc Trung Quốc khai thác cá quá mức, gây ô nhiễm biển, các đoàn tàu cá Trung Quốc liên tục tiến về phía nam, vào vùng biển của nước khác. “Hành vi của Trung Quốc đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh lương thực của các nước ven biển” - tiến sĩ Buszynski cho biết.

* Ngày 12-1, Reuters đưa tin Bộ trưởng quốc phòng Nhật Itsunori Onodera lên án hành động đơn phương áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá trên biển Đông của Trung Quốc.

Ông Onodera nhấn mạnh: “Áp đặt đơn phương lệnh cấm đánh bắt cá trên biển Đông như thể cả vùng biển này là của Trung Quốc không được cộng đồng quốc tế chấp nhận”. Ông cũng chỉ trích: “Tôi sợ rằng không chỉ Nhật Bản mà cả cộng đồng quốc tế đều có chung mối quan ngại các hành động đơn phương như thế của Trung Quốc đang đe dọa trật tự hiện tại của quốc tế”.

HIẾU TRUNG - ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên