27/11/2023 15:36 GMT+7

Kiến nghị thu phí người dùng sở hữu từ SIM thứ 4 trở đi

Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đề xuất thu thêm phí quản lý thuê bao vượt mức đối với cá nhân, tổ chức có nhu cầu sử dụng từ thuê bao thứ tư trở lên.

Người dùng cập nhật thông tin thuê bao di động tại một điểm giao dịch nhà mạng - Ảnh: ĐỨC THIỆN

Người dùng cập nhật thông tin thuê bao di động tại một điểm giao dịch nhà mạng - Ảnh: ĐỨC THIỆN

Đây là một trong những biện pháp kinh tế về quản lý SIM thuê bao di động được Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đề xuất với Bộ Thông tin và Truyền thông.

Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho rằng các cá nhân, tổ chức có nhu cầu sử dụng từ thuê bao thứ tư trở lên (đối với đối tượng sử dụng là người dùng) thì phải trả thêm phí quản lý thuê bao vượt mức.

Hiện nay các thuê bao di động trả trước đều không phải trả phí quản lý thuê bao. Tổ chức, cá nhân sở hữu nhiều hơn 3 thuê bao chỉ phải ký thêm hợp đồng với nhà mạng, mà vẫn không phải trả bất kỳ phí quản lý nào…

Bên cạnh việc thu phí quản lý từ SIM thứ tư, Sở Thông tin và Truyền thông còn kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông cho phép chia sẻ dữ liệu thông tin thuê bao của doanh nghiệp di động cho các tỉnh, thành để cùng quản lý, khai thác

Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cũng cho biết đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn TP thực hiện nghiêm quy định về xác thực thông tin người dùng khi đăng ký, sử dụng SIM nhằm ngăn chặn hoạt động lừa đảo, quấy rối.

Năm 2023, Sở Thông tin và Truyền thông đã thanh tra đồng loạt việc chấp hành quy định trong hoạt động quản lý, đăng ký, lưu trữ thông tin thuê bao di động của 5 chi nhánh doanh nghiệp viễn thông di động trên địa bàn là MobiFone, Viettel, VinaPhone, Vietnamobile và Gmobile.

Kết quả phát hiện vi phạm 1.710 SIM. Sở đã yêu cầu ngừng hoạt động và xử phạt các đơn vị vi phạm với số tiền 610 triệu đồng.

Đã giảm số thuê bao phát triển mới

Trong cuộc họp báo thường kỳ tháng 11-2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Viễn thông cho biết sau khi các doanh nghiệp viễn thông cam kết với bộ về việc rà soát, dừng bán SIM tại các đại lý ủy quyền, chỉ phát triển tại các kênh chuỗi lớn và cửa hàng của chính nhà mạng, số thuê bao phát triển mới hằng ngày trung bình trong tháng 9-2023 đã giảm 35% so với trung bình tháng 8-2023.

Đối với những phản ánh về việc có thể mua được SIM qua đại lý ủy quyền, Cục Viễn thông sẽ tiếp tục yêu cầu doanh nghiệp rà soát, xác minh, làm rõ các trường hợp này.

Vẫn mua được SIM rác, vẫn còn cuộc gọi, tin nhắn rácVẫn mua được SIM rác, vẫn còn cuộc gọi, tin nhắn rác

"Bộ đã có nhiều giải pháp để dọn SIM rác và cuộc gọi rác. Tuy nhiên đây là một quá trình dài và cải thiện dần", Bộ Thông tin và Truyền thông lý giải.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên