16/05/2024 15:04 GMT+7

Làm giả thông báo của siêu thị, lừa đảo trúng "quà tri ân"

Không chỉ chủ động kết bạn trên Zalo hoặc gọi điện thông báo "tri ân quà khủng", nhóm lừa đảo còn táo tợn giả mạo thông báo, con dấu của siêu thị, công khai số tài khoản cá nhân để tăng thuyết phục cho khách hàng.

Thông báo mạo danh siêu thị mà nhóm lừa đảo đưa cho khách hàng khi dựng kịch bản trúng

Thông báo mạo danh siêu thị mà nhóm lừa đảo đưa cho khách hàng khi dựng kịch bản trúng "giải tri ân"

Nắm bắt được một số hệ thống siêu thị tổ chức chương trình khuyến mãi tặng quà hay "Mừng sinh nhật, tri ân quà khủng", nhóm lừa đảo đã chủ động gọi điện thoại, kết bạn thông báo khách hàng trúng thưởng chương trình tri ân, khuyến mãi khủng và yêu cầu chuyển tiền để nhận thưởng.

Nhiều khách hàng nghi ngờ đã chủ động gọi đến siêu thị thì được biết siêu thị này có chương trình khuyến mãi tri ân khách hàng, nhưng tuyệt nhiên không thu bất kỳ phí nào. Trao đổi lại với số Zalo của "nhân viên" thì ngay lập tức khách hàng bị chặn số.

Trước tình trạng ngày càng gia tăng các hành vi mạo danh và lừa đảo trên mạng xã hội, Lotte Mart vừa đưa ra thông báo nhằm bảo vệ khách hàng khỏi những thiệt hại do các đối tượng xấu gây ra.

Hiện nay, nhiều tài khoản cá nhân và tổ chức giả mạo đang chủ động liên hệ khách hàng qua các nền tảng như Facebook, Zalo, Telegram, với nội dung tri ân khách hàng, trao thưởng, tặng quà, tuyển dụng việc làm... Tuy nhiên theo khẳng định từ phía siêu thị, họ không nhận tiền từ khách hàng và cũng không có tài khoản cá nhân nào.

"Chúng tôi khẳng định không nhận tiền từ khách hàng và cũng không có tài khoản cá nhân nào đưa ra", đại diện siêu thị Lotte Mart cho biết.

Vừa qua, hệ thống siêu thị này có thực hiện một số chương trình khuyến mãi, tri ân, chăm sóc khách hàng, bóc thăm trúng thưởng,… và kết quả chính thức chỉ được thông tin đến khách hàng thông qua các kênh chính danh của siêu thị, không qua tin nhắn cá nhân.

Siêu thị cũng khẳng định không hề có tuyển dụng làm việc tại nhà, không yêu cầu ứng tiền, đặt cọc khi tuyển dụng ở bất kỳ vị trí nào và không yêu cầu bất cứ hình thức chuyển khoản nào vào tài khoản cá nhân cho bất kỳ mục đích gì.

Trước đó, một hệ thống siêu thị khác cũng nhận phản ánh của khách hàng nhận được cuộc gọi của một người tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng của siêu thị, thông báo khách hàng may mắn nhận được quà tri ân. Khách hàng cũng được đề nghị kết bạn qua Zalo và đưa ra danh sách quà tặng để khách hàng lựa chọn.

Tuy nhiên, sau đó "nhân viên" siêu thị lại yêu cầu nạn nhân thực hiện chuyển tiền vào tài khoản, cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng... để làm hồ sơ trúng giải. Các siêu thị khẳng định đây là hình thức lừa đảo.

Các nhà bán lẻ cũng khuyến cáo khách hàng không ứng tiền, đặt cọc khi ứng tuyển việc làm, không cung cấp mật khẩu/OTP của khách hàng, không thực hiện các yêu cầu mua hàng tăng tương tác cho sản phẩm và không tiếp nhận thông tin từ các cá nhân, các kênh lạ, không chính thống.

Sẽ có phần mềm phòng chống lừa đảo qua mạng cho người dân vào tháng 7Sẽ có phần mềm phòng chống lừa đảo qua mạng cho người dân vào tháng 7

Phần mềm phòng chống lừa đảo trên smartphone được kỳ vọng sẽ trở thành công cụ hữu hiệu phát hiện các dấu hiệu lừa đảo qua mạng, góp phần nâng cao kỹ năng an toàn cho người dùng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên