03/06/2012 22:29 GMT+7

Làn sóng Ultrabook Windows 8 và chip Ivy Bridge

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Ultrabook, thế hệ máy tính xách tay siêu mỏng và mạnh mẽ, đã có những đại diện mới nhất tích hợp chip xử lý Ivy Bridge (Intel Core thế hệ thứ ba), đa dạng hơn để người tiêu dùng lựa chọn hè 2012.

* Các đại diện Ultrabook thế hệ thứ hai

Ra mắt hàng loạt laptop và ultrabook mớiCES 2012: ra mắt máy tính xách tay mỏng nhất thế giới

ei41EAxz.jpgPhóng to
Mẫu Ultrabook thế hệ thứ hai do Intel giới thiệu vào cuối tháng 5 vừa qua - Ảnh: AnandTech

Trước thềm triển lãm Computex 2012 tại Đài Loan diễn ra từ ngày 5 đến 9-6, hàng loạt hãng sản xuất máy tính như Asus, Acer, Gigabyte... cùng trình diễn những dòng máy tính xách tay thuộc nhóm Ultrabook mới nhất, sở hữu thế hệ chip xử lý Intel Ivy Bridge (mạnh hơn 20% so với thế hệ Sandy Bridge) và cài đặt Windows 8.

Computex năm nay được xem là "mặt trận phản công" của liên minh Microsoft, Intel và nhóm các hãng sản xuất máy tính trước sự lớn mạnh từ Apple với máy tính tảng iPad, thiết bị đã chi phối khiến thị phần máy tính sụt giảm trong các quý vừa qua.

Ultrabook, thuật ngữ được Intel khởi xướng cho nhóm máy tính xách tay có kiểu dáng siêu mỏng, nhẹ, có khả năng xử lý mạnh mẽ và mức giá đề xuất dưới 1.000 USD. Định nghĩa Ultrabook và thế hệ mẫu đầu tiên ra mắt tại triển lãm Computex 2011. Sau một năm, Ultrabook đã có chỗ đứng tương đối trên thị trường, góp phần xóa sổ Netbook nhưng giá thành vẫn còn cao so với mức giá lý tưởng do Intel đề xuất.

Qua các bản thử nghiệm trước khi phát hành chính thức cho thấy Windows 8 đã được tối ưu hóa để phù hợp với những thiết bị di động như Ultrabook bao gồm khả năng điều khiển cảm ứng chạm, giao diện Metro và hỗ trợ cả hai nền tảng chip xử lý x86 và ARM. Giới chuyên gia dự đoán Windows 8 ra mắt trong năm nay sẽ là ngòi nổ kích thích cho thị trường máy tính khởi sắc.

Theo thông tin mới nhất từ Intel, có đến 75 model Ultrabook mới đang được phát triển từ các hãng sản xuất và sớm có mặt trên thị trường. Một số sẽ có kiểu dáng máy tính xách tay truyền thống, một số khác có thiết kế "lai" với khả năng chuyển đổi công năng như màn hình gập hay xoay chuyển, màn hình cảm ứng tương tự máy tính bảng.

Sau đây là một số dòng Ultrabook thế hệ thứ hai dùng Ivy Bridge đáng chú ý trong năm nay:

Gigabyte X11

Theo Gigabyte, X11 là dòng ultrabook 11-inch nhẹ nhất thế giới hiện nay với trọng lượng chưa đến 1kg (975g) trong dáng dấp mỏng manh của MacBook Air, 16.5mm cùng điểm mỏng nhất đạt 3mm, thiết kế từ sợi carbon.

t1L0wUlx.jpgPhóng to
Gigabyte X11
Cấu hình tham khảo của Gigabyte X11: chip xử lý Ivy Bridge, bộ nhớ RAM 4GB DDR3, chip đồ họa Intel HD Graphics 4000 và 128 GB dung lượng ổ cứng thể rắn (SSD). Máy có cổng USB 2.0 và USB 3.0, mini-DisplayPort và khe cắm thẻ nhớ microSD, hỗ trợ Wi-Fi cùng Bluetooth 4.0. Thời lượng pin sử dụng đạt 4-5 tiếng.

Dự kiến ra mắt trong tháng 7, X11 có mức giá tham khảo (tùy cấu hình) từ 999 - 1.299 USD (20,9 - 27,2 triệu đồng).

HP Envy Spectre XT

Envy Spectre XT, thế hệ nối tiếp Envy Spectre đã có mặt tại Việt Nam, có kích cỡ màn hình 13.3-inch, dày 14,5mm và nặng 1,4kg. Máy có ổ cứng SSD 128GB cùng chip Ivy Bridge, 4GB DDR3. Ưu điểm của Envy Spectre XT so với các đối thủ nằm ở thời lượng pin, đạt 7-8 tiếng sử dụng và hệ thống âm thanh Beats Audio.

mmcIouQb.jpgPhóng to
HP Envy Spectre XT - Ảnh: Internet

Ngoài Envy Spectre XT, HP còn giới thiệu một số dòng Envy Ultrabook cùng HP EliteBook Folio có kích cỡ từ 11.6-inch, 14-inch và 15.6-inch cho các đối tượng người tiêu dùng và doanh nghiệp khác nhau. Cấu hình không khác biệt là mấy, tuy nhiên có sự chọn lựa giữa chip Intel Ivy Bridge hay AMD APU.

HP Envy Spectre XT "lên kệ" tại thị trường Mỹ vào ngày 8-6 với mức giá tham khảo khởi điểm từ 999 USD.

Asus Zenbook Prime UX31A và UX21A

Asus, một trong những hãng sản xuất Ultrabook hàng đầu hiện nay cũng không ngồi yên, Zenbook Prime UX31A (13,3-inch) và UX21A (11,6-inch) là lời đáp trả các đối thủ.

UX31A sở hữu màn hình S-IPS chất lượng cao và UX21A (IPS) cùng hỗ trợ Full-HD và chip đồ họa cao cấp Nvidia GT620. Asus cung cấp các tùy chọn cấu hình khác nhau cho dung lượng ổ cứng SSD, từ 128 - 256 GB, chip xử lý Ivy Bridge Core i5 - i7.

bnUfuLyx.jpgPhóng to
Asus UX31A - Ảnh: Internet

Mức giá tham khảo cho Asus Zenbook Prime ra mắt trong tháng 6 từ 1.099 - 1.499 USD.

Cuối cùng, giới công nghệ còn mong đợi chạm tay đến dòng Ultrabook "lai" mang tên Dell XPS 12 tại Computex 2012. XPS 12 có kích cỡ màn hình 12,5-inch hỗ trợ cảm ứng.

NwraqHtu.jpgPhóng to
Dell XPS 12 - Ảnh: UltrabookNews

Theo thông tin ban đầu, dòng Ultrabook mới của Dell có thiết kế độc đáo, màn hình xoay của XPS 12 cho phép chuyển từ hình thái Ultrabook sang Tablet dễ dàng. Máy được làm từ sợi carbon, mặt kính Gorilla chống trầy xước cùng công nghệ Intel Smart Connect.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên