15/07/2021 09:12 GMT+7

Loài khủng long mới ở Trung Quốc được đặt tên theo truyện Doraemon

PHÚC LONG

TTO - Để lưu giữ ký ức tuổi thơ của thế hệ 8X, các nhà khoa học Trung Quốc quyết định đặt tên cho một loài khủng long mới phát hiện theo tên nhân vật Nobita trong bộ truyện Doraemon.

Loài khủng long mới ở Trung Quốc được đặt tên theo truyện Doraemon - Ảnh 1.

Các nhà khoa học phát hiện một dấu chân khủng long hóa thạch (trái) và đặt tên theo nhân vật Nobita trong truyện Doraemon (phải) - Ảnh: SCMP

Theo báo South China Morning Post, các nhà khoa học Trung Quốc vừa công bố một loài khủng long mới phát hiện năm ngoái sẽ được đặt tên là Eubrontes nobitai.

Từ "nobitai" đặt theo nhân vật Nobita - người bạn thân "hậu đậu" của chú mèo máy Doraemon trong bộ truyện tranh cùng tên của Nhật.

Quyết định trên được công bố trên tạp chí Cổ sinh vật học tại Đại học Dầu khí Trung Quốc, thành phố Bắc Kinh.

Trả lời Hãng tin Kyodo, ông Xing Lida - giáo sư cổ sinh vật tham gia nhóm khai quật - giải thích rằng nhóm của ông chọn Doraemon vì bộ truyện/phim hoạt hình này là ký ức tuổi thơ chung của thế hệ 8X sinh ra ở Trung Quốc.

Doraemon đã khắc họa xuất sắc các nhân vật khủng long, giúp trẻ em khám phá loài bò sát tiền sử khổng lồ này, theo giáo sư Lida.

Nhà khoa học Trung Quốc cho biết đã gửi một bản sao của hóa thạch khủng long cho Bảo tàng Quốc gia Tokyo và Công ty Fujiko Co Ltd. tạo ra tác phẩm Doraemon.

Loài khủng long mới ở Trung Quốc được đặt tên theo truyện Doraemon - Ảnh 2.

Dấu chân khủng long hóa thạch được phát hiện ở Trung Quốc - Ảnh: SCMP

Tháng 7-2020, nhóm khảo cổ Trung Quốc phát hiện một loạt dấu chân hóa thạch ở tỉnh Tứ Xuyên có khả năng thuộc về một loài khủng long ăn thịt sống ở kỷ Phấn Trắng - giai đoạn cuối cùng trước khi khủng long tuyệt chủng.

Người dân địa phương biết rõ những dấu tích này, nhưng họ chỉ liên tưởng đến hình thù "con cá vàng" chứ không nghĩ là dấu vết khủng long để lại.

Như vậy, loài khủng long mới này được xác định nhờ hóa thạch dấu vết, ví dụ như hang ổ hoặc dấu chân, chứ không phải xác của con vật. Từ "eubrontes" dùng mô tả dấu chân hóa thạch khủng long.

Nhắc lại Doraemon, bộ phim hoạt hình được chiếu lần đầu tiên vào năm 1969 và đã trở thành văn hóa đại chúng trên khắp châu Á kể từ đó. Đến nay đã 52 năm trôi qua, Doraemon vẫn còn lưu lại dấu ấn ở khắp nơi, trong ký ức của nhiều người và cả khoa học.

Đội Đội 'Doraemon' vui nhảy, tiếp năng lượng tích cực trước giờ lấy mẫu COVID-19 cộng đồng

TTO - 7 nhân viên y tế Bệnh viện Da liễu TP.HCM trong trang phục đồ bảo hộ như những chú mèo máy Doraemon cùng nhau vui nhảy để tiếp thêm năng lượng tích cực, tạo tinh thần lạc quan trước giờ đi lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 ngoài cộng đồng.

PHÚC LONG