09/04/2014 11:05 GMT+7

"Mảng tối" khi làm việc tại Apple

TRÍ VƯƠNG
TRÍ VƯƠNG

TTO - Những tâm sự về "mảng tối" khi làm việc tại tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới từ nhiều cựu nhân viên Apple.

potcKiBy.jpgPhóng to
Hào quang tỏa sáng của Apple qua những thiết bị công nghệ nhưng tương tự các công ty hay tập đoàn lớn, Apple cũng có những "mảng tối" - Ảnh minh họa: iLounge

Có một sự thật được hầu hết mọi người công nhận: nếu bạn muốn tiến thân và phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, cái tên "Apple" xuất hiện trong hồ sơ cá nhân sẽ là "bảo chứng" nặng ký nhất. Song trải nghiệm và làm việc tại tập đoàn này thực tế ra sao thì không phải ai cũng biết.

Cuộc phỏng vấn được thực hiện bởi Business Insider, Nhịp Sống Số xin đăng tải các ý kiến này để bạn đọc biết thêm về một mảng khác của "Quả táo".

Chính sách bảo mật của Apple khắc nghiệt đến mức làm đổ vỡ cuộc sống gia đình nhân viên

Cựu nhân viên Robert Bowdidge viết trên mạng xã hội Quora như sau: "Tôi không thể kể cho vợ mình nghe bất cứ điều gì. Cô ấy biết tôi đang làm việc tại một tòa nhà khác đối diện bên kia đường và về nhà rất trễ. Nhưng cô ấy không thật sự biết tôi đang làm gì.

Khi tôi đi công tác ở Manchester (Anh), cô ấy đòi đi theo nhưng tôi phải từ chối. Cô ấy đang làm cho IBM vào thời điểm đó, và tôi biết trưởng dự án sẽ phát hoảng nếu biết tôi mang vợ theo".

Vợ/chồng bạn sẽ bị buộc phải "quên mọi thứ"

Cô Kim Scheinberg kể lại câu chuyện của chồng mình, "JK", người đã phát minh phiên bản tương thích với chip xử lý Intel của hệ điều hành Mac OS X. Bertrand Serlet - giám sát mảng kỹ thuật phần mềm - rất thích dự án này: "Bertrand ngồi nói chuyện với JK về việc không ai được biết về điều này. Không ai cả. Và theo đó, góc làm việc tại nhà riêng phải được sắp xếp lại để phù hợp tiêu chuẩn Apple".

"JK nói Bertrand biết rằng tôi biết về dự án. Thật ra, không những vậy, tôi còn là người đặt tên cho nó. Vậy là Bertrand bảo JK rằng tôi phải quên mọi thứ tôi biết, và anh ấy không được phép nói về dự án với tôi cho đến khi nào nó được công bố chính thức. Mọi chuyện giống như cảnh tượng tẩy não trong phim Total Recall vậy".

Phong cách quản lý hoang tưởng, thiếu tôn trọng, căng thẳng thường xuyên và thời gian làm việc kéo dài

Một cựu nhân viên Apple giấu tên kể lại trải nghiệm của mình: "Mọi thứ hoàn toàn phụ thuộc vào nhóm bạn làm việc cùng. Nói chung nó (Apple) giống như một nồi áp suất và mọi giao tiếp chỉ đến và đi theo một chiều duy nhất. Phong cách quản lý hoang tưởng, thiếu tôn trọng nhân viên, căng thẳng thường xuyên và thời gian làm việc kéo dài là những tổng kết để nói về văn hóa làm việc tại đây.

Tại Apple, mọi nỗ lực sáng tạo, đề xuất thay đổi hay thậm chí chỉ là một ý kiến tốt hơn cho bất cứ điều gì đều bị gạt sang một bên không thương tiếc nếu chúng đến từ cấp dưới".

"Hầu hết nhân viên đều biết rõ điều này và cố gắng chịu đựng trong khoảng vài năm cho đến khi họ lấy bằng thạc sĩ và tìm một nơi tốt hơn với "mác" Apple gắn trong hồ sơ cá nhân của mình. Điểm tốt tại đây ư? Đồ ăn trong quán cà phê rất ngon và nhân viên được ăn mặc thoải mái khi đi làm".

"Tôi sợ hãi những tối chủ nhật"

Chuyên viên thiết kế Jordan Price căm ghét giờ làm việc kéo dài, tàn nhẫn mà ông trông đợi phải làm. Ông kể: "Tôi hiếm khi (tương đương không bao giờ) gặp con gái mình trong tuần bởi giờ làm việc quá thiếu linh hoạt. Tôi cũng chịu giảm lương đáng kể, nhưng tôi nghĩ mình đang đầu tư cho sự nghiệp dài hạn bằng cách làm việc cho một công ty tiếng tăm (như Apple).

Quá trình làm việc đầy gập ghềnh và họ có quá nhiều nào là mật khẩu, tài khoản và đăng nhập khiến tôi phải mất một tháng để làm quen với việc tiếp cận máy chủ (server). Lúc nào ở đó cũng diễn ra nhiều cuộc họp gây gián đoạn năng suất lao động của mọi người...

Những nhân viên có lập trường và giới hạn riêng thường bị cô lập so với những kẻ nịnh hót cấp trên. Dần dần, lúc nào tôi cũng chỉ mong thứ sáu đến thật nhanh và sợ hãi những tối chủ nhật".

3mYARqPb.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: BrotherSoft

"Bạn hiếm khi có thời gian ngủ"

Thật thú vị khi ngay cả những cựu nhân viên thừa nhận họ yêu mến công việc tại Apple cũng đồng ý rằng họ không thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Sau đây là vài đánh giá trên mạng xã hội Glassdoor:

"Phải làm việc đêm rất nhiều nên bạn hiếm khi có thời gian ngủ".

"Riêng với tôi, tôi không phiền chuyện phải thức khuya vài tiếng đồng hồ bởi vì tôi được trả công tốt"...

"Lúc nào bạn cũng phải trực chiến 24/7".

Bạn có thể bị trả lương thấp hơn nhiều nơi khác

Vì tất cả mọi người đều muốn lao vào Apple nên rõ ràng công ty này không quan tâm lắm đến tiền lương trả cho nhân viên mình. Sau đây tiếp tục là một lời than vãn trên Glassdoor:

"Lương thấp là một trong những phàn nàn phổ biến của các nhân viên Apple trên Glassdoor, chủ yếu là nhân viên tại hệ thống cửa hàng bán lẻ, song cũng có cả những chuyên viên tài chính, chuyên gia IT và nhiều người khác tại công ty này. Tuy nhiên, cũng có nhiều vị trí tại Apple trả tốt hơn mức trung bình của thị trường".

Nếu bạn đang làm việc với một sản phẩm mới, bạn sẽ bị xích - theo nghĩa đen - vào nó

Một lập trình viên iPad kể cho tờ Business Insider nghe về những biện pháp Apple dùng để ngăn ngừa nguy cơ bị tuồn các thiết bị mẫu (prototype) ra bên ngoài trụ sở công ty:

"Chúng tôi phải ở trong một căn phòng không có cửa sổ, còn ổ khóa thì bị thay thường xuyên. Ba lập trình viên khác và tôi là những người được phép có mặt trong phòng. Apple đòi tên tuổi và số an sinh xã hội của những người muốn tiếp cận căn phòng. Bàn làm việc được khoan lỗ để Apple xích sản phẩm dính vào đó bằng... cáp xe đạp".

Vừa qua, kỹ sư tham gia phát triển iPhone thế hệ đầu tiên cũng đã tiết lộ cơ chế bảo mật thông tin tại Apple. Bạn đọc có thể xem tại đây.

Theo Business Insider

TRÍ VƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên