14/07/2011 10:17 GMT+7

Máy bay của Thái tử Thái Lan bị giữ tại Đức

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Đức đang tạm giữ một chiếc máy Boeing 737 của Thái tử Thái Lan vì tranh cãi xung quanh khoản nợ giữa Bangkok với một công ty xây dựng Đức đã phá sản.

Read this on Tuoitrenews.vn

Phát ngôn viên sân bay Munich (Đức), Robert Wilhelm nói với AFP rằng chiếc máy bay 737 do Thái tử Maha Vajiralongkorn (con trai Quốc vương Bhumibol Adulyadej và là người kế vị ngai vàng) tự lái đã "bị niêm phong, cửa máy bay không được phép mở và máy bay không được phép cất cánh".

2AmbPBCQ.jpgPhóng to
Máy bay Boeing 737 của Thái tử Thái Lan tại sân bay Munich, Đức - Ảnh: AFP

Reuters dẫn lời nhà quản trị Walter Schneider của công ty xây dựng Walter Bau đã phá sản rằng "Hành động mạnh tay lần này có thể xem là lần cuối cùng" trong hành trình đòi nợ số tiền 42,9 triệu USD từ nhiều năm qua.

Vụ việc xảy ra cách đây 20 năm, khi công ty xây dựng của Đức Dywidag đã xây dựng tuyến đường 26km giữa thủ đô Bangkok và sân bay Don Muang. Năm 2001, công ty Dywidag sáp nhập vào công ty Walter Bau AG.

Ông Schneider nói với AFP rằng sau nhiều lần vi phạm hợp đồng từ phía chính phủ Thái, công ty Walter Bau đã tuyên bố đòi bồi thường kinh phí xây dựng công trình trên vào năm 2007.

Phía công ty Đức khẳng định tính pháp lý của vụ việc đã được một tòa án công nhận vào năm 2009.

Theo Reuters, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Thái Lan Thani Thongphakdi đã bày tỏ quan ngại về hành động của công ty Walter Bau, rằng "việc công ty này giữ tài sản cá nhân của Thái tử làm vật thế chấp để cưỡng chế thực thi một phán quyết vẫn còn dang dở" là "hoàn toàn không phù hợp".

Ông Thani nói trường hợp của công ty Walter Bau hiện vẫn chưa được đưa ra quyết định cuối cùng khi luật sư hai bên vẫn còn trong quá trình tranh luận tại một tòa án ở New York. Bộ Ngoại giao Thái Lan yêu cầu chính phủ Đức tham gia giải quyết vụ việc càng sớm càng tốt.

Reuters cho biết trong khi quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej rất được kính trọng tại đất nước, thì người kế vị 58 tuổi lại không nhận được sự ủng hộ rộng rãi như vậy. Nhiều người không hài lòng về lối sống của Thái tử Maha Vajiralongkorn.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên