Sự kiện

Hôm qua 04-05-2024
Nước mía: Ngôi sao giải khát mùa hè
Văn hóa

Những ngày nắng nóng, được thưởng thức một ly nước mía vừa ngon vừa giúp ích cho sức khỏe thì còn gì bằng.

Thứ hai 22-04-2024
Ồn một chút ăn mới ngon
Văn hóa

'Quán đó ồn lắm' có thể là lý do quen thuộc để từ chối ghé một nhà hàng, nhưng thật ra người ta mê ăn uống trong không gian ồn ào náo nhiệt hơn là họ tưởng.

Thứ hai 25-03-2024
Không có lèo, khoái về đâu?
Văn hóa

Đến giờ tôi vẫn chưa hiểu vì sao bánh khoái lại phải ăn với thứ nước chấm mà dân Huế gọi là nước lèo, thay vì ăn với nước mắm pha.

Thứ năm 28-12-2023
Cuộc đời sang chảnh và cô quạnh của các đầu bếp riêng
Văn hóa

Trên mạng xã hội, các đầu bếp riêng thường xuyên đăng những clip sang chảnh đi máy bay riêng, siêu du thuyền, biệt thự triệu đô, những bữa tiệc sang trọng. Trong đời thực, họ hầu như không có bạn.

Thứ sáu 03-11-2023
Mê món giòn:  Lựa chọn của các giác quan
Ẩm thực

Trong số các đặc điểm về kết cấu của thực phẩm như xốp, mềm, dai, dẻo… tính giòn có vẻ hấp dẫn và quyến rũ nhất. Để thỏa mãn sự mê mẩn món ăn giòn rụm, giòn tan của thực khách, ngành sản xuất và tiếp thị thực phẩm đã phải cầu cạnh các nhà khoa học.

Thứ năm 03-08-2023
Đọc lịch sử từ menu hàng quán
Văn hóa

Có thể nói lịch sử phát triển của thực đơn cũng là lịch sử loài người. Nhiều khi chỉ cần nhìn vào thực đơn là biết ngay xã hội đang ở thời kỳ nào.

Thứ bảy 24-06-2023
Những thức ăn mùa hè thương nhớ…
Văn hóa

Quá khứ là một thứ nước chấm kỳ diệu. Bất cứ món ăn mặn nhạt gì nhúng qua thứ nước chấm vô hình này cũng đều lên hương tha thiết. Ngay các thức dân dã đồng quê nơi xóm mạc ta xưa trong nỗi nhớ người đi cũng lung linh tựa sơn hào hải vị...

Thứ hai 20-03-2023
Món ăn bài thuốc:  tốt cho sức khỏe lẫn hóa đơn chữa bệnh
Ẩm thực

Vai trò chữa bệnh của thức ăn đang được chú ý ở Mỹ, được kỳ vọng không chỉ cải thiện sức khỏe bệnh nhân mà còn giảm nhẹ tiền chữa bệnh cho họ.

Thứ ba 03-01-2023
Nhấp bia cổ, hiểu chuyện xưa
Ẩm thực

Men cổ đại không những vẫn còn có thể cho ra bia mà còn mở ra những khám phá mới về xã hội và văn hóa loài người từ nhiều thiên niên kỷ trước.

Thứ bảy 24-12-2022
Khi AI viết công thức nấu ăn
Ẩm thực

TTCT - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được tận dụng để tạo ra các công thức nấu ăn và thức uống. Nhưng liệu các công thức này có thực sự tốt và giúp cải thiện trải nghiệm ẩm thực của con người không thì vẫn còn là câu hỏi.

Thứ ba 08-11-2022
Điêu khắc bơ
Văn hóa

TTCT - Điêu khắc bơ đã có một lịch sử lâu đời và ngày nay vẫn được gìn giữ, dẫu việc tìm truyền nhân cho công việc này ngày một khó khăn.

Thứ hai 31-10-2022
Bữa ăn hạng sang cho người bình dân
Ẩm thực

TTCT - Tasting menu, hay thực đơn nếm thử, vốn gắn liền với hình ảnh của những nhà hàng hạng sang, nơi chỉ có thực khách cao cấp.

Thứ bảy 22-10-2022
Tại sao lại là ăn ba bữa mỗi ngày?
Ẩm thực

TTCT - Khi thức ăn không phải lúc nào cũng sẵn mà tùy vào thành quả săn bắn hay mùa vụ và các phương thức dự trữ thực phẩm hiệu quả như tủ lạnh ngày nay, cũng không có, loài người đã ăn uống một cách hết sức đơn giản.

Chủ nhật 02-10-2022
'Xốt hồng' chọc giận cộng đồng
Văn hóa

TTCT - Tháng 8 vừa rồi, một loại nước xốt màu hồng chói mang tên Pink Sauce xuất hiện tràn ngập trên TikTok khu vực Bắc Mỹ.

Thứ tư 03-08-2022
Nếu quả sấu biết kể chuyện đời mình
Ẩm thực

TTCT - Người Pháp nhìn cây sấu chắc đơn thuần để lấy bóng mát điểm trang cho phố xá, hẳn là không nghĩ đến những lợi ích khác mà cây sấu mang lại cho người Hà Nội đến mãi sau này.

Thứ ba 31-05-2022
Gluten có thật là không 'lành mạnh'?
Ẩm thực

TTCT - Thực phẩm gluten free (không chứa gluten) vốn chỉ dành cho những người có vấn đề tiêu hóa với gluten, nhưng khoảng chục năm trở lại đây, gluten free lại nổi lên như một thực phẩm lành mạnh...