12/06/2011 06:02 GMT+7

Microsoft thua kiện, mất 290 triệu USD

KHÔI NGUYÊN (Theo Reuters, FT, CBC)
KHÔI NGUYÊN (Theo Reuters, FT, CBC)

TT - Vụ kiện tụng kéo dài đã bốn năm và gây sự chú ý của giới công nghệ thông tin vì có thể tạo tiền đề cho những vụ việc tương tự.

Ngày 9-6, Tòa án tối cao Mỹ đã phán quyết Tập đoàn Microsoft phải đền bồi 290 triệu USD do vi phạm bản quyền của Công ty phần mềm i4i có trụ sở tại Toronto, Canada. Bản quyền sáng chế của i4i, đăng ký vào năm 1998, là về công cụ xử lý thuật toán XML, cho phép chương trình (MS word) giải mã và hiển thị nội dung các văn bản có đuôi .XML, .DOCX hoặc .DOCM.

R4B16fbx.jpgPhóng to

Tháng 3- 2007, Công ty i4i đã tiến hành kiện Microsoft sử dụng trái phép công cụ xử lý văn bản, thuộc quyền sở hữu sáng chế của i4i, cho phần mềm Word 2003 và Word 2007 của Microsoft. Chủ tịch của i4i Loudon Owen đã bỏ ra hơn 10 triệu USD kể từ khi vụ kiện tụng bắt đầu.

Cuộc chiến pháp lý bắt đầu nóng lên vào mùa hè năm 2009, sau khi tòa án ở Tyler, bang Texas đưa ra phán quyết có lợi cho i4i. Tòa dựa vào các email nội bộ của Microsoft, trong đó cho thấy Microsoft đã biết về phần mềm thuộc quyền của i4i và thậm chí đã tính đến khả năng làm hợp đồng sử dụng phần mềm trên. Thế rồi Microsoft đã lẳng lặng sử dụng công cụ đó và vờ như không biết tác giả là ai.

Cuối tháng 8-2010, Microsoft quyết định gửi yêu cầu lên Tòa án tối cao để xin mở phiên tòa mới.

Microsoft muốn dùng phương sách mới: xin hạ chuẩn về bằng sáng chế. Phương sách này cũng không thành công vì tại phiên tòa ngày 9-6, các thẩm phán đã biểu quyết thống nhất cho rằng không thể hạ chuẩn vì đó chỉ là những tiêu chuẩn bình thường của bằng sáng chế được Quốc hội Mỹ thông qua và đã áp dụng từ 28 năm qua.

Thẩm phán Tòa án tối cao Sonia Sotomayor tuyên bố bản quyền sở hữu của i4i được Cục Sáng chế Hoa Kỳ cấp là hoàn toàn có giá trị dựa theo bộ luật liên bang.

Trong một tuyên bố của mình, chủ tịch Loudon Owen cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn hài lòng với phán quyết của tòa, họ đã hoàn toàn giữ nguyên quyết định đúng đắn của tòa án cấp dưới. Đây là lời bào chữa chính đáng cho i4i và sự ủng hộ cho các nhà phát minh tài năng có bằng sáng chế bị vi phạm”.

Như vậy, nếu Microsoft chậm chi trả khoản tiền thua kiện, tính cả lãi suất thì số tiền có thể lên đến trên 300 triệu USD, mặc dù lợi nhuận quý 1 vừa qua của tập đoàn hàng đầu này đạt 5,2 tỉ USD.

Vụ việc này đã thu hút sự chú ý từ cộng đồng các tập đoàn trên thế giới. Các tên tuổi lớn như Google, Apple, Cisco, Intel cùng các công ty dịch vụ tài chính đứng về phía Microsoft. Họ cho rằng khó có thể biết một phần mềm đã được đăng ký sở hữu hay không bởi vì các lập trình viên có khả năng viết rất nhanh một phần mềm mới dựa trên những cái sẵn có.

Được biết, Intel và Cisco đã nỗ lực vận động hành lang để Quốc hội Mỹ có những thay đổi giúp việc xem xét lại giá trị của bằng sáng chế trước tòa nhưng không thành công.

Còn theo betanews.com, cộng đồng mạng cũng đồng tình với Microsoft rằng công cụ có bản quyền sáng chế thuộc về i4i là quá phổ thông và việc một công ty lạm dụng bằng sáng chế để ngăn cản những người khác phát triển là không thể chấp nhận được. Đa số đều cho rằng Microsoft là nạn nhân trong vụ này.

Trong khi đó, đứng về phía i4i gồm có các công ty về công nghệ sinh học, dược phẩm, năng lượng mới và đầu tư mạo hiểm. Họ lập luận rằng các nhà đầu tư sẽ không dám bỏ nhiều tiền để nghiên cứu phát triển những sản phẩm hay công nghệ mới nữa nếu như bản quyền sáng chế có thể dễ dàng bị đánh cắp như vậy.

KHÔI NGUYÊN (Theo Reuters, FT, CBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên