Mở dải phân cách không hợp lý tuyến quốc lộ 1

QUỐC NAM
QUỐC NAM

TT - Tuyến quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Trị đã thông xe hơn một tháng, nhưng dải phân cách trên tuyến quốc lộ này đang gây ra không ít khó khăn cho sinh hoạt của người dân hai bên đường.

Người dân bên kia đường phải đi vòng 2km để đi từ chợ Ngã Tư Sòng về nhà vì dải phân cách không mở trước cổng chợ - Ảnh: Q.Nam
Người dân bên kia đường phải đi vòng 2km để đi từ chợ Ngã Tư Sòng về nhà vì dải phân cách không mở trước cổng chợ - Ảnh: Q.Nam

Đoạn đường bị người dân phản ứng nhiều nhất là đoạn từ thị trấn Gio Linh đến TP Đông Hà. Đoạn này dài hơn 15km, do Công ty TNHH BOT Quảng Trị làm chủ đầu tư và trực tiếp thi công. Hiện tại, trên đoạn này có ba “điểm nóng” nảy sinh từ việc bố trí điểm ngắt dải phân cách (để qua đường và quay đầu xe).

Chợ Ngã Tư Sòng là nơi có lượng người đến mua bán rất đông mỗi ngày. Đoạn đường này được lắp một dải phân cách từ ngã tư kéo dài khoảng 1km ra phía bắc. Điểm ngắt dải phân cách này cách cổng chợ khoảng 20m về phía nam.

Bà Hoàng Thị Bắc, một người dân có nhà ở đối diện cổng chợ, cho biết từ chợ về nhà bà phải đi theo dải phân cách một quãng đường 1km mới có điểm ngắt dải phân cách để qua đường. Sau đó, quay trở lại 1km nữa mới về đến nhà. Nếu không đi xa như vậy thì phải đi ngược chiều khoảng 20m, vừa phạm luật vừa rất nguy hiểm.

“Tại sao trước cổng chợ không mở một lối đi ngang cho người dân đi lại thuận lợi hơn?” - bà Bắc thắc mắc.

Cách chợ Ngã Tư Sòng khoảng vài cây số ra hướng bắc là địa phận xã Gio Quang, huyện Gio Linh. Tại thôn Trúc Lâm của xã này có một điểm Trường mầm non Trúc Lâm nằm cạnh đường. Hằng ngày phụ huynh đưa đón con đi học phải đi vòng theo dải phân cách hơn cây số mới có điểm ngắt để quay lại trường.

Cũng tại địa phận xã Gio Quang, hàng trăm hộ nông dân đang “kêu trời” vì vụ mùa sắp đến mà đường ra đồng quá xa do mở dải phân cách không hợp lý...

Ông Hoàng Gia Đại, giám đốc Công ty TNHH BOT Quảng Trị, cho biết trước đây phía công ty đã có đề nghị Ban An toàn giao thông tỉnh và Sở GTVT Quảng Trị cho mở những điểm ngắt dải phân cách tại các điểm trước chợ Ngã Tư Sòng và trước Trường mầm non Trúc Lâm. Tuy nhiên, sau khi khảo sát thì Ban An toàn giao thông tỉnh không đồng ý. “Sắp tới Bộ GTVT vào nghiệm thu, chúng tôi sẽ đề xuất lại việc này, hi vọng bộ sẽ đồng ý cho mở để thuận lợi cho người dân đi lại” - ông Đại nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Đức Tiến - phó giám đốc Sở GTVT Quảng Trị - cho biết trước đây phía chủ đầu tư có mời sở cùng một số ban, ngành khảo sát thực tế trước khi đặt dải phân cách trên quốc lộ 1, đoạn từ Gio Linh đến TP Đông Hà.

Tuy nhiên, việc khảo sát này chỉ có ý nghĩa ghi nhận một số “điểm nóng” trên tuyến mà người dân phản ảnh về dải phân cách. Còn quyết định cho phép điều chỉnh điểm ngắt dải phân cách hay không là do Bộ GTVT quyết định vì tuyến đường này do bộ quản lý.

“Chúng tôi cũng đã nhận được nhiều phản ảnh của người dân về những bất cập trong việc đặt dải phân cách trên đoạn quốc lộ này và đã thống nhất với các ban, ngành khác của tỉnh cùng kiến nghị lên Bộ GTVT khi bộ vào nghiệm thu công trình sắp tới” - ông Tiến nói.

QUỐC NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên