29/08/2011 02:47 GMT+7

Mở ra thị trường nhạc quốc tế có bản quyền

ANH CHI
ANH CHI

TT - Ngày 30-8 tại khách sạn Rex (TP.HCM), Công ty NCT Corporation - chủ sở hữu website nhaccuatui.com - sẽ chính thức ký thỏa thuận sử dụng bản quyền các ca khúc quốc tế thuộc sở hữu của Universal Music Group và Sony Music Entertainment.

Đây là lần đầu tiên Universal Music và Sony Music - hai trong số bốn tập đoàn âm nhạc và ghi âm hàng đầu thế giới - đại diện cho các hãng ghi âm quốc tế chính thức phân phối các ca khúc của mình đến người dùng Việt Nam.

Theo thỏa thuận này, NCT sẽ được quyền sử dụng toàn bộ các bản ghi ca khúc quốc tế mà Universal, Sony hiện có và cả những sản phẩm âm nhạc sắp tới của hai hãng này để đăng tải và cho phép người dùng nghe trực tiếp trên website nhaccuatui.com dưới hai hình thức audio và video.

Ngoài ra, toàn bộ ca khúc quốc tế, trong đó có các ca khúc phổ biến của những nghệ sĩ nổi tiếng thế giới như Lady Gaga, Rihanna, Avril Lavigne, Beyoncé, Shakira... sẽ được NCT đưa vào phục vụ tại trang dịch vụ Premium Content - một dự án về cung cấp nhạc chất lượng cao ra mắt vào cuối năm 2011. Ông Nhan Thế Luân - tổng giám đốc NCT Corporation - cho biết: “Về nguyên tắc, người dùng vẫn sẽ được nghe nhạc, tải nhạc...miễn phí trên trang nhaccuatui.

Tuy nhiên, một số dịch vụ cao cấp hơn trên trang Premium Content như thưởng thức những album mới nhất, nghe nhạc và xem video clip chất lượng cao sẽ chuyển sang tính phí. Dẫu vậy, khoản phí này sẽ rất thấp và hình thức trả phí cũng rất đa dạng, thuận tiện nhất cho người dùng”.

Theo ông Nhan Thế Luân, kể từ khi thành lập (năm 2007) đến nay, NCT đã ký hợp đồng bản quyền ca khúc trong nước với Hiệp hội Công nghiệp ghi âm VN, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả VN và một số hãng đĩa trong nước.

Riêng hợp đồng với Sony Music và Universal, NCT đã đàm phán với hai hãng ghi âm này khoảng hai năm mới đi đến thỏa thuận cuối cùng, do trước đó đối tác chưa hiểu rõ thị trường VN (người VN chưa có thói quen trả tiền khi sử dụng nhạc số) nên đưa ra mức giá khá cao. Thỏa thuận cuối cùng đạt được theo hướng chia sẻ doanh thu, nghĩa là các hãng ghi âm sẽ hưởng lợi từ doanh thu khai thác được từ nhạc số lẫn quảng cáo, tổ chức sự kiện...của NCT.

Trong tình hình cạnh tranh hiện nay, khi hầu hết các trang mạng tại Việt Nam đều cho tải và nghe miễn phí, ông Luân vẫn lạc quan cho rằng: Khi nghe nhạc có bản quyền, người nghe sẽ được sử dụng những bản ghi có chất lượng tốt nhất. Với những người yêu nhạc thật sự thì nghe nhạc có bản quyền không chỉ là một yêu cầu về mặt thưởng thức, mà còn là mong muốn về sự công bằng cho những người đã thực hiện sản phẩm âm nhạc đó.

Ông Luân nói: “Chúng tôi không kỳ vọng nhiều ở doanh thu cao mà trước tiên mong muốn tạo cho người Việt chúng ta thói quen trả tiền bản quyền thay vì cứ dùng miễn phí”.

Nhận định về thị trường nhạc số Việt Nam hiện nay, cả ông Ron Kamnuanthip - tổng giám đốc quản lý Universal Music vùng Đông Nam Á và bà Angela Pong - giám đốc phát triển kinh doanh Hãng Sony Music Hong Kong - đều cho rằng đây là thị trường tiềm năng cho nhạc trực tuyến với nhiều yếu tố thuận lợi như dân số đông, tỉ lệ dân cư sử dụng điện thoại di động và Internet cao. Đồng thời cả hai mong muốn vấn đề bản quyền nhạc quốc tế tại VN sẽ được chú trọng nhiều hơn nữa.

ANH CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên