12/09/2016 08:12 GMT+7

Mua đất gần 20 năm 
chưa có giấy chủ quyền

TRẦN THỊ TUYẾT MAI  (P.17, Q.Bình Thạnh, TP.HCM)
TRẦN THỊ TUYẾT MAI (P.17, Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

TTO - Năm 1997, tôi mua một lô đất 80m2 tại Q.Bình Thạnh, TP.HCM của Công ty Quản lý phát triển nhà Q.Bình Thạnh (nay là Công ty TNHH MTV địa ốc Bình Thạnh).

Bà Mai trình bày việc mua đất gần 20 năm nhưng chưa được nhận giấy chủ quyền - Ảnh: NGỌC HÀ
Bà Mai trình bày việc mua đất gần 20 năm nhưng chưa được nhận giấy chủ quyền - Ảnh: NGỌC HÀ

Nói là mua đất nhưng thực chất giữa tôi và công ty chỉ ký với nhau hợp đồng góp vốn xây dựng nhà, giá 8 chỉ vàng SJC/m2 đất nhưng ghi trong hợp đồng là tiền bồi hoàn, san lấp nền. Tôi đã trả một nửa tiền (32 lượng vàng SJC) ngay sau khi ký hợp đồng và thực tế tôi chỉ xem trên bản đồ chứ chưa biết lô đất của mình nằm chỗ nào.

Đến năm 2005, công ty giao cho tôi một lô đất khác nằm cạnh khu thể dục thể thao của dự án, khác với vị trí lô đất tôi mua ban đầu. Vị trí đất tôi nhận và vị trí mua ban đầu thuận lợi như nhau nhưng diện tích giao đất thực tế là 87m2, lớn hơn so với diện tích đất trong hợp đồng.

Sau đó, nhiều lần tôi muốn đóng phần tiền còn lại (32 lượng vàng SJC) cho công ty nhưng phía công ty không nhận. Từ đó đến nay, năm nào công ty cũng mời tôi đến để ký biên bản xác nhận nợ trong khi số vàng tôi chuẩn bị để trả tiền mua đất phải gửi ngân hàng chịu phí gửi vàng hằng năm.

Khi mua đất, gia đình tôi đang ở một căn nhà nhỏ và dự tính sẽ về đây xây nhà để có chỗ ở rộng rãi hơn. Nhưng nhiều năm sau công ty mới bàn giao đất và chưa cấp giấy chủ quyền cho tôi nên Nhà nước không cấp giấy phép xây dựng.

Trong hợp đồng góp vốn, công ty nhận trách nhiệm lo toàn bộ thủ tục và chủ quyền nhà cho tôi. Tuy nhiên, tôi đã nhiều lần gửi đơn yêu cầu công ty làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng vẫn không nhận được phản hồi gì.

Tôi cũng gửi đơn đi một số nơi nhưng các nơi này đều chuyển đơn về công ty yêu cầu giải quyết.

Trước đây, tôi định mua đất để xây nhà rộng rãi cho mẹ tôi ở, nay mẹ tôi đã mất, tôi cũng đã qua 70 tuổi mà giấy tờ đất vẫn chưa có. Hiện tôi không biết phải làm cách nào, liên hệ cơ quan nào để làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng lô đất mà mình đã mua?

Bị vướng do dự án thiếu thủ tục pháp lý

Theo đại diện Công ty TNHH MTV địa ốc Bình Thạnh, nền đất của bà Mai thuộc dự án khu nhà ở ven sông Sài Gòn do công ty làm chủ đầu tư. Nhiều nền đất của người dân trong dự án này (có trường hợp đã xây nhà) bị vướng, không làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà được do dự án thiếu các thủ tục pháp lý từ những ngày đầu thực hiện.

Mới đây, các cơ quan chức năng thống nhất để UBND Q.Bình Thạnh cấp giấy chủ quyền nhà, đất cho dân thì người dân mới bắt đầu nộp hồ sơ làm thủ tục tại UBND quận, một số nộp qua công ty. Nếu người dân nộp hồ sơ tại công ty, công ty cũng sẽ chuyển qua UBND Q.Bình Thạnh mỗi đợt khoảng 5-10 hồ sơ.

Theo UBND Q.Bình Thạnh, thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng đất trong các dự án phát triển nhà ở thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên và môi trường (theo nghị định 43 hướng dẫn Luật đất đai 2013).

Tuy nhiên, dự án khu nhà ở ven sông Sài Gòn là dự án cũ, triển khai trước Luật đất đai 2003 và Luật nhà ở 2005 nên không đủ điều kiện áp dụng nghị định 43 trên. Sở Tài nguyên và môi trường cũng thống nhất giao cho UBND Q.Bình Thạnh xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dự án trên.

Sau khi báo Tuổi Trẻ liên hệ với Công ty TNHH MTV địa ốc Bình Thạnh về trường hợp của bà Mai, phòng kế hoạch kinh doanh của công ty này đã mời bà Mai làm việc.

Tại buổi làm việc, công ty yêu cầu bà Mai phải thanh toán tiếp cho công ty 36,7 lượng vàng SJC (32 lượng còn thiếu và thanh toán giá 7m2 đất chênh lệch với giá 8 chỉ vàng/m2) và 22,5 triệu đồng tiền sử dụng đất cho 47m2 đất chưa thanh toán.

Sau khi thanh toán hết những khoản trên, công ty sẽ thanh lý hợp đồng để bà Mai bổ túc hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tại buổi làm việc, bà Mai cũng nêu ý kiến rằng bà không muốn nhận thêm 7m2 đất do công ty tự ý giao thêm không có trong hợp đồng và đề nghị công ty xem xét giảm tiền sử dụng đất vì gia đình bà là gia đình chính sách.

Phía công ty ghi nhận ý kiến của bà Mai và cho biết sẽ thông báo bằng văn bản kết quả giải quyết những kiến nghị của bà.

Theo đại diện Công ty TNHH MTV địa ốc Bình Thạnh, do diện tích lô đất giao cho bà Mai lớn hơn diện tích lô đất trong hợp đồng nên không thể lấy giá của lô đất này để tính cho lô đất kia được. Đó là lý do mà thời gian qua công ty chưa nhận phần tiền bà Mai còn thiếu.

D.N.HÀ ghi

TRẦN THỊ TUYẾT MAI (P.17, Q.Bình Thạnh, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên