19/08/2015 09:34 GMT+7

Mưa trút xuống Thiên Tân đe dọa ô nhiễm

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Điều khiến nhiều người lo sợ đã xảy ra tại Thiên Tân, Trung Quốc. Theo AFP, hôm qua mưa bắt đầu đổ xuống, gây khó khăn cho quá trình dọn dẹp các hóa chất và làm tăng lo ngại các chất độc phát tán.

Người dân đeo khẩu trang biểu tình ở Thiên Tân ngày 18-8 đòi bồi thường - Ảnh: Reuters
Người dân đeo khẩu trang biểu tình ở Thiên Tân ngày 18-8 đòi bồi thường - Ảnh: Reuters

Đáng sợ nhất là chất cyanide có thể tạo ra hydrogen cyanide, loại khí độc thường sử dụng trong các phòng tử hình ở Mỹ. Sở Cứu hỏa Thiên Tân xác nhận có hơn 40 loại hóa chất trong nhà kho phát nổ, gồm 700 tấn cyanide, 800 tấn ammonium nitrate và ít nhất 500 tấn potassium nitrate.

Cơ quan Bảo vệ môi trường Thiên Tân cho biết đã phải thiết lập một đê vây bằng cát và đất bao quanh 100.000m2 hiện trường vụ nổ để ngăn hóa chất rò rỉ.

Dù chính phủ liên tục khẳng định môi trường thành phố an toàn nhưng nhiều người dân vẫn tỏ ra lo sợ. Truyền thông địa phương đưa tin nhiều người dân trang bị mặt nạ chống độc được cảnh sát hộ tống trở về nhà lấy đồ đạc để sinh sống trong thời gian di tản.

Những người bị mất nhà cửa tiếp tục biểu tình bên ngoài khu vực 3km xung quanh nhà máy hóa chất hôm qua để đòi chính phủ minh bạch thông tin và đòi sớm bồi thường cho nhà cửa bị hư hại.

Hãng tin AP cho biết các công ty nước ngoài có văn phòng xung quanh khu cảng Thiên Tân bị nổ đã tạm ngừng hoạt động do lo ngại nguy hiểm. Hãng Toyota sẽ mất hơn một nửa công suất tính đến ngày 19-8 và ngừng sản xuất ba dòng sản phẩm sản xuất hơn 530.000 xe mỗi năm.

Hàng ngàn chiếc xe của các hãng Volkswagen, Toyota, Hyundai và Renault, hầu hết là các dòng nhập khẩu đắt tiền, trong các bãi đậu gần vụ nổ bị cháy rụi vẫn chưa thể tính toán thiệt hại.

“Vụ việc xảy ra ngay tại trung tâm của mọi thứ” - ông Chet Scheltema, giám đốc khu vực của Công ty tư vấn Dezan Shira & Associates, chỉ rõ. Theo ông Scheltema, vụ việc cũng làm gia tăng lo ngại của các công ty nước ngoài về tiêu chuẩn an toàn tại Trung Quốc.

“Khi bạn muốn thuê một tổng giám đốc và gia đình người đó tại Mỹ biết tin về vụ việc qua truyền hình, họ sẽ nghĩ liệu mình có nên đến Trung Quốc hay không” - ông giả lập.

Trong khi đó, hôm qua chính quyền trung ương Trung Quốc cho biết đang điều tra lãnh đạo Cơ quan An toàn lao động nhà nước sau vụ nổ ở Thiên Tân làm hơn 100 người thiệt mạng.

Theo Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Yang Dongliang bị nghi vi phạm kỷ luật đảng và pháp luật nhưng không nói rõ chi tiết.

Tuy nhiên, Tân Hoa xã cùng ngày đưa tin nhà kho nơi xảy ra vụ nổ hóa chất ở Thiên Tân hoạt động không giấy phép trong thời gian dài và chỉ mới nhận được giấy phép cách đây hai tháng. Cơ quan An toàn lao động nhà nước là đơn vị quản lý các công ty xử lý những chất độc hại.

Cháy nhà ra mặt chuột

Reuters dẫn nguồn tin từ Công ty hậu cần quốc tế Thụy Hải cho biết công ty này không có giấy phép xử lý các hàng hóa nguy hiểm từ tháng 10-2014 đến tháng 6-2015 nhưng vẫn lưu trữ các hóa chất nguy hiểm.

Cách đây hai năm, công ty này từng bị phát hiện vi phạm vô số quy định an toàn trong các cuộc thanh tra. Truyền thông Trung Quốc đưa tin 10 nhân viên của công ty này, bao gồm chủ tịch và phó chủ tịch công ty, đã bị bắt sau vụ nổ. Sau vụ nổ, Bắc Kinh đã khẳng định sẽ điều tra tường tận vụ việc.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên