30/08/2016 11:05 GMT+7

​Mỹ - Ấn ký thỏa thuận hậu cần quân sự

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Mỹ và Ấn Độ ngày 29-8 đã ký thỏa thuận cho phép hai bên sử dụng các căn cứ hải quân, không quân và lục quân để sữa chữa và tiếp liệu trong một động thái nhằm đối phó với Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter (trái) và người đồng cấp Ấn Độ Manohar Parrikar - Ảnh: AFP
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter (trái) và người đồng cấp Ấn Độ Manohar Parrikar - Ảnh: AFP

Reuters cho biết đây là một bước tiến đến việc thắt chặt quan hệ quốc phòng khi hai nước tìm cách đối với những động thái ngày càng quyết đoán của Trung Quốc trên Biển Đông.

Thỏa thuận hỗ trợ hậu cần (LSA) vừa ký tại Washington cũng sẽ là một cột mốc quan trọng trong quan hệ quốc phòng giữa Mỹ - Ấn Độ.

Trong cuộc họp báo với bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết việc ký kết thóa thuận sẽ "làm cho khâu hậu cầu của các hoạt động chung trở nên dễ dàng hơn và cũng hiệu quả hơn nhiều".

Thỏa thuận này sẽ cho phép hải quân Mỹ và Ấn Độ có thời gian thuận lợi để hỗ trợ cho nhau trong các hoạt động chung và các cuộc tập trận chung cũng như khi tiến hành các hoạt động hỗ trợ nhân đạo.

Việc ký kết thỏa thuận hậu cần cũng cho thấy những ưu tiên trong chính sách của chính phủ Thủ tướng Narenda Modi trong việc thắt chặt mối quan hệ quốc phòng với Mỹ.

"Việc ký kết này cho thấy chính phủ của ông Modi sẵn sàng chấp nhận và chịu đựng những lời chỉ trích chính trị ngắn hạn vì lợi ích lâu dài của việc xây dựng mối quan hệ quốc phòng với Mỹ" - ông Benjamin Schwartz thuộc Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ - Ấn Độ cho biết.

Cả hai bộ trưởng Carter và Parrikar cũng nhấn mạnh rằng thỏa thuận hậu cần sẽ không cho phép quân đội Mỹ đóng quân tại Ấn Độ.

Quân đội Mỹ cũng nói rõ rằng họ muốn hợp tác hơn nữa với Ấn Độ, đặc biệt là trong việc chống lại Trung Quốc trước những tuyên bố chủ quyền vô căn cứ của Bắc Kinh tại Biển Đông.

"Ấn Độ và Mỹ có lợi ích chung trong tự do hàng hải và thương mại dựa trên các luật lệ tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương" - ông Parrikar đề cập đến tầm quan trọng của tự do thương mại của hai nước mà không đề cập đến Trung Quốc.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên