12/06/2012 11:06 GMT+7

Mỹ gấp rút chuẩn bị không kích Syria?

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Truyền thông khu vực Trung Đông cho hay Tổng thống Barack Obama đã ra lệnh cho hải quân và không quân đẩy nhanh công việc chuẩn bị không kích Syria và áp đặt các khu vực cấm bay ở đất nước này.

qwdVZVn2.jpgPhóng to
Truyền thông Trung Đông cho rằng Mỹ đang xúc tiến chuẩn bị tấn công Syria - Ảnh: Murdoc

Debkafile - trang báo độc lập chuyên về tin tức an ninh và tình báo đặt trụ sở tại Jerusalem, hôm 11-6 cho hay nhiệm vụ của các lực lượng Mỹ là lật đổ chính quyền trung ương của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và các trung tâm chỉ huy quân sự nhằm làm chính quyền này mất ổn định, hạn chế khả năng đàn áp các cuộc nổi dậy, hạn chế hành động bạo lực đối với dân thường.

Các nguồn tin của Debkafile tiết lộ tổng thống Mỹ đã quyết định gấp rút chuẩn bị không kích Syria, sau khi nghe tin các quan chức Nga liên tục tuyên bố Matxcơva sẽ ủng hộ sự ra đi của ông Assad nếu người dân Syria muốn điều đó.

Điều này được hiểu sẽ có hai hướng hành động. Một là họ sẽ loại bỏ ông Assad bằng cách đẩy mạnh cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy và tổ chức các lực lượng của phe nổi dậy thành đội quân chuyên nghiệp đủ khả năng đánh bại các đơn vị quân đội trung thành của ông Assad.

Hai là họ gây áp lực để chọn một nhóm các tướng lĩnh quân đội cấp cao sẵn sàng ép ông Assad từ bỏ quyền lực, hoặc tiến hành đảo chính lật đổ ông Assad rồi ép ông ta cùng gia đình sống lưu vong.

Chiến dịch của Mỹ sẽ được điều chỉnh tùy theo các sự kiện chính trị và quân sự diễn ra ở Syria. Mỹ cũng chưa chắc chắn Nga sẽ phản ứng ra sao về quyết định này và họ cũng chưa rõ Nga có chấp nhận tiến trình thay đổi chế độ ở Damascus hay không. Hiện Nga mới đưa ra những lời chỉ trích gay gắt về việc tấn công Syria.

Trẻ em Syria bị biến thành lá chắn đạn

BBC sáng nay 12-6 đưa tin đặc phái viên LHQ tại Syria đã sốc vì trẻ em bị bắt và bị thảm sát hàng loạt trong cuộc khủng hoảng tại nước này, nhiều em bị ép ngồi trên nóc xe tăng để chặn các cuộc tấn công của phe đối lập.

ZJB2t5Dt.jpgPhóng to
Nhiều trẻ em Syria bị đánh đập, lạm dụng trong cuộc xung đột - Ảnh: Getty Images

Radhika Coomaraswamy - đặc phái viên LHQ về trẻ em và xung đột vũ trang tại Syria, đã viết các cựu binh thừa nhận có nã đạn vào dân thường và chứng kiến trẻ nhỏ bị giết hại trong cuộc xung đột.

“Chúng tôi đã chứng kiến trẻ em bị tra tấn, bị đưa ra ngoài trận địa làm bia đỡ đạn trên nóc xe tăng để xe tăng không bị bắn trả”, bà Coomaraswamy nói.

Hiện quân đội Chính phủ Syria đang đối đầu với một lực lượng nổi dậy có tên Quân đội tự do Syria. Bà Coomaraswamy chỉ trích Quân đội tự do Syria cũng đặt trẻ em vào tình huống nguy hiểm.

“Lần đầu tiên tôi nghe tin trẻ em được Quân đội tự do Syria tuyển vào các công việc y tế và dịch vụ nhưng các em vẫn xuất hiện trên chiến tuyến - bà viết trong báo cáo - Chúng tôi rất sốc khi cả hai phía gồm quân đội chính phủ và quân nổi dậy lạm dụng các em”.

Bà Coomaraswamy cho hay quân chính phủ đặt các em ở cửa xe khi đi càn ở các làng. Các em bị đánh đập, bịt mắt, quất bằng dây điện, gí điện… Có nhiều em chưa đầy 10 tuổi đã phải chịu cảnh tra tấn.

LHQ ước tính có hơn 10.000 người, chủ yếu là dân thường, bị giết kể từ khi xảy ra cuộc nổi dậy chống chính quyền ông Assad 15 tháng qua.

Cộng đồng quốc tế e ngại Chính phủ Syria có thể gây ra những cuộc tàn sát khác ở thành phố Haffa của tỉnh Latakia - nơi các nhà quan sát LHQ không được vào. Mới đầu tháng 6 này, các nhà hoạt động xã hội cho hay chính quyền Assad đã giết 108 người ở vùng Houla thuộc tỉnh Homs và 78 người ở làng Qubair thuộc tỉnh Hama, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em.

Sáng qua 11-6, Tổ chức Quan sát nhân quyền Syria cho hay hơn 100 người bị giết ở khắp đất nước này nhưng con số chưa được xác minh.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên