17/03/2015 09:54 GMT+7

IS dùng vũ khí hóa học gây hoang mang cho người dân

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 17-3, chính phủ Mỹ lên tiếng bày tỏ lo ngại về việc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) sử dụng vũ khí hóa học trên chiến trường Iraq.

Một quả bom chứa chlorine nổ bốc khói màu vàng - Ảnh: BAS News

Theo báo Washington Post, cuối tuần trước chính quyền người Kurd ở Iraq tuyên bố các xét nghiệm cho thấy phiến quân IS đã sử dụng khí độc chlorine trong một vụ đánh bom xe hôm 23-1. Hôm 12-3, chính quyền Iraq cũng công bố các đoạn video quay cảnh an ninh nước này kích nổ có kiểm soát những quả bom chứa khí độc chlorine.

“Chúng tôi rất lo ngại về vấn đề này. Chúng tôi đã xem các bằng chứng mà người Kurd cung cấp. Chúng tôi không có lý do gì để không tin họ - người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Steven Warren tuyên bố - Đây là một ví dụ nữa cho thấy sự tàn bạo của IS”.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc cũng nhận định có thể IS đang ngày càng trở nên tuyệt vọng do thất thế trên chiến trường Iraq, nên liều lĩnh sử dụng vũ khí hóa học. Chuyên gia Daryl Kimball thuộc Hiệp hội Kiểm soát vũ khí (ACA) cho biết các nhà máy xử lý nước sạch thường trữ nhiều chlorine, do đó IS dễ dàng sở hữu nguồn chlorine dồi dào.

Luật pháp quốc tế quản lý vũ khí hóa học cấm sản xuất thuốc nổ hòa chlorine. Khí độc chlorine gây cháy phổi khi hít phải. Không chỉ dùng chlorine để tấn công người Kurd, IS còn cài vô số quả bom chứa chlorine xung quanh thành phố Tikrit để cản bước tiến của quân đội Iraq.

Vẫn chưa rõ đã có ai thiệt mạng trên chiến trường Iraq vì chlorine chưa. Giới quan sát nhận định IS muốn dùng bom chứa chlorine để reo rắc sự hoang mang, sợ hãi cho thường dân và quân đội Iraq. 

Hôm qua Bộ Chỉ huy trung ương Mỹ cũng đã công bố các video quay cảnh liên quân không kích các mục tiêu IS ở Iraq.

Mỹ công bố video cho thấy các cuộc không kích nhằm vào mục tiêu Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq - Nguồn: Youtube

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Mỹ lo ngại IS chlorine