12/06/2012 10:40 GMT+7

Mỹ miễn trừ trừng phạt các nước giảm nhập dầu Iran

TẤN KHOA (Reuters, AP)
TẤN KHOA (Reuters, AP)

TTO - Mỹ mở rộng miễn trừ trừng phạt tài chính cho bảy quốc gia và vùng lãnh thổ đã giảm đáng kể nhập khẩu dầu từ Iran, theo Hãng tin Reuters ngày 12-6. Trung Quốc không có trong danh sách miễn trừ lần này.

sgKD0YPX.jpgPhóng to
Một cơ sở khai thác dầu của Iran tại vịnh Ba Tư - Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Hillary Clinton tuyên bố Ấn Độ, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia, Nam Phi, Sri Lanka và Đài Loan được miễn trừ khỏi các lệnh trừng phạt tài chính. Đây là hành động mới nhất của Washington phối hợp với các chính quyền quốc tế nhằm gia tăng áp lực lên chương trình hạt nhân của Iran.

Theo Reuters, hai đối tác thương mại quan trọng của Mỹ tại châu Á là Trung Quốc và Singapore không được hưởng sự miễn trừ này. Chỉ riêng Trung Quốc đã mua tới 22% lượng dầu xuất khẩu của Iran trong nửa đầu năm 2011. Mặc dù Trung Quốc đã hạn chế nhập dầu từ Iran do bất đồng giá, nhưng chính quyền Obama nói Bắc Kinh vẫn chưa đồng ý cắt giảm chính thức.

Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington Geng Shuang nói Chính phủ Trung Quốc “phản đối các lệnh cấm vận đơn phương do một quốc gia áp đặt lên các nước khác”, và Trung Quốc sẽ thúc đẩy một giải pháp ngoại giao cho vấn đề hạt nhân của Iran thông qua đàm phán.

Hồi tháng 3, Nhật Bản và mười quốc gia châu Âu đã được Mỹ miễn trừ trừng phạt tài chính.

Các lệnh trừng phạt kinh tế do Mỹ áp đặt sẽ có hiệu lực từ ngày 28-6 là một trong những biện pháp được Mỹ kỳ vọng nhất nhằm thắt chặt chương trình hạt nhân của Iran khi giảm doanh thu bán dầu. Xuất khẩu dầu của Iran từ 2,5 triệu thùng/ngày hồi năm 2011 đã giảm ít nhất 28% sau khi luật trừng phạt được thông qua cuối năm ngoái.

Một lệnh cấm vận dầu mỏ với Iran khác do Liên minh châu Âu ban hành sẽ có hiệu lực từ 1-7.

* Iran gửi hàng cứu trợ đến CHDCND Triều Tiên

Hãng tin bán nhà nước Fars của Iran đưa tin Iran sẽ gửi hàng cứu trợ nhân đạo đến CHDCND Triều Tiên. Hai quốc gia đồng minh này đều đang bị thế giới siết chặt vì chương trình hạt nhân của mình.

Theo Fars, Hội Chữ thập đỏ Iran đã trao đổi với quan chức Chữ thập đỏ CHDCND Triều Tiên Paek Yong Ho, và Iran sẽ mua thực phẩm từ Trung Quốc để chuyển đến Triều Tiên qua đường thủy. Ngoài ra, Iran còn gửi thêm đội y tế và cứu trợ.

Ông Peak Yong Ho cho biết CHDCND Triều Tiên hiện đang phân phát chăn màn và lều do Iran gửi tới, nói rằng quốc gia mình cần hỗ trợ nhiều hơn nữa để đối phó các dự báo mưa bão nghiêm trọng trong những tháng tới.

TẤN KHOA (Reuters, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên