27/02/2016 09:00 GMT+7

​Mỹ muốn trừng phạt thật nặng Bình Nhưỡng

TT - Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc chuẩn bị biểu quyết một dự thảo nghị quyết do Mỹ đệ trình nhằm áp đặt lệnh trừng phạt nặng nề nhất đối với Bình Nhưỡng sau các vụ thử tên lửa và hạt nhân của nước này.

Reuters tiết lộ nội dung bản dự thảo trong đó yêu cầu các nước thành viên Liên Hiệp Quốc phải kiểm tra bắt buộc tất cả hàng hóa đi qua lãnh thổ của mình hoặc đến từ CHDCND Triều Tiên để xem có hàng hóa bị cấm không.

Dự thảo cũng trám lỗ hổng hiện nay trong lệnh cấm vận vũ khí đối với Bình Nhưỡng và cấm tất cả nguồn cung xăng dầu hàng không. Các biện pháp trừng phạt khác còn có lệnh cấm xuất khẩu than, sắt, vàng, titanium và khoáng sản đất hiếm. Theo AFP, Mỹ, Pháp và Anh đang thúc đẩy việc biểu quyết nhanh chóng, có thể là sáng 27-2 nhưng Nga nói cần thời gian để nghiên cứu dự thảo.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, bà Samantha Power cho biết dự thảo nghị quyết, nếu được thông qua, sẽ gửi thông điệp đến Bình Nhưỡng rằng: “Đây là hậu quả của hành động của quý vị”.

Một quan chức Mỹ khác nhận định lệnh trừng phạt sẽ có tác động rõ rệt lên Bình Nhưỡng. Bản dự thảo được đệ trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sau khi Mỹ và Trung Quốc, đồng minh duy nhất của Bình Nhưỡng, nhất trí về gói các biện pháp sau bảy tuần đàm phán.

Trung Quốc luôn muốn Bình Nhưỡng ngưng chương trình vũ khí hạt nhân và quay lại bàn đàm phán sáu bên, khẳng định đối thoại là cách duy nhất để kiềm chế hành vi của Bình Nhưỡng. Giới quan sát nói Bắc Kinh lo ngại quá nhiều sức ép sẽ khiến chính quyền ở CHDCND Triều Tiên sụp đổ.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên