22/04/2016 08:20 GMT+7

Mỹ sẽ gia tăng hiện diện quân sự ở Thái Bình Dương

THANH HÀ
THANH HÀ

TTO - Có mặt tại Hà Nội, thứ trưởng Antony Blinken khẳng định Mỹ “sẽ mở rộng sự hiện diện về quân sự trong khu vực vì đây là cơ sở đảm bảo an ninh, ổn định, thúc đẩy tăng trưởng, phát triển cũng như hòa bình khu vực".

Thứ trưởng Antony Blinken (trái) và đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius trong buổi nói chuyện với sinh viên ở Hà Nội sáng 21-4 - Ảnh: Đại sứ quán Mỹ cung cấp
Thứ trưởng Antony Blinken (trái) và đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius trong buổi nói chuyện với sinh viên ở Hà Nội sáng 21-4 - Ảnh: Đại sứ quán Mỹ cung cấp

Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Mỹ Antony Blinken đã có cuộc gặp xã giao với Phó thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh chiều 21-4, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Mặc dù có lịch sử khó khăn, có sự khác biệt giữa thể chế, nguyên tắc… nhưng lãnh đạo hai bên đã xây dựng được một mối quan hệ có sự tôn trọng lẫn nhau, tin tưởng lẫn nhau, chia sẻ khát vọng

Ông ANTONY BLINKEN (thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Mỹ)

Quan hệ tốt đẹp “khó có thể hình dung”

Tại cuộc tiếp, Phó thủ tướng - Bộ trưởng Phạm Bình Minh và ông Antony Blinken đã trao đổi về các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trong thời gian tới, đặc biệt là việc phối hợp giữa Bộ Ngoại giao hai nước tổ chức tốt chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Barack Obama vào tháng 5.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị Mỹ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam đưa quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước phát triển sâu rộng, thực chất và hiệu quả hơn, phục vụ lợi ích của nhân dân hai nước, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển ở khu vực.

Phó thủ tướng tái khẳng định quyết tâm của Việt Nam đối với phê chuẩn và thực hiện Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và mong phía Quốc hội Mỹ sớm thông qua TPP để đi vào triển khai, tạo điều kiện tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại giữa các nước thành viên và góp phần gia tăng xu thế hợp tác phát triển ở khu vực.

Phó thủ tướng cũng đề nghị hai bên cần làm sâu sắc hơn hợp tác trên chín lĩnh vực nêu trong tuyên bố chung giữa hai nước năm 2013, trong đó lấy hợp tác phát triển làm trọng tâm của quan hệ.

Sáng cùng ngày, trong bài phát biểu trước 400 sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội), ông Blinken khẳng định tầm quan trọng của châu Á - Thái Bình Dương trong chính sách đối ngoại lâu dài của Mỹ và cho biết Mỹ sẽ mở rộng sự hiện diện, đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các đối tác ở khu vực này.

Ông Blinken nhận định: “Quan hệ hai nước đã phát triển trên nhiều lĩnh vực ở mức độ mà cách đây vài năm khó có thể hình dung được”.

Liên quan đến chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Barack Obama sắp tới, Thứ trưởng Blinken cho rằng chuyến thăm là minh chứng cho quan hệ ngày càng tốt đẹp giữa hai nước. “Vào tháng 5, chiếc Không lực 1 sẽ đến Việt Nam. Ông Obama thăm Việt Nam. Một lần nữa chứng minh rằng cựu thù có thể thành đối tác”.

Ông Blinken cũng cho biết sẽ có một đoàn đại diện nhiều lĩnh vực, nhiều nhóm tháp tùng tổng thống, trong đó có cả Ngoại trưởng John Kerry, người đã đi đầu trong quá trình bình thường hóa quan hệ với Việt Nam.

Trung Quốc đừng tự cô lập mình

Trong vòng 25 phút dành cho phần hỏi đáp với các sinh viên, nhiều cánh tay giơ lên và đã có năm câu hỏi được đặt ra cho ông Blinken, tập trung vào các chính sách của Mỹ đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong tương lai, nhất là trong bối cảnh Mỹ sẽ có tổng thống và chính phủ mới...

Thứ trưởng Blinken cho biết Mỹ sẽ tăng cường hợp tác với các đối tác truyền thống, đồng minh như Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, đồng thời coi trọng và tăng cường quan hệ với các đối tác đang nổi lên như Việt Nam.

Theo ông Blinken, Mỹ “sẽ mở rộng sự hiện diện về quân sự trong khu vực vì đây là cơ sở đảm bảo an ninh, ổn định, thúc đẩy tăng trưởng, phát triển cũng như hòa bình khu vực. Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Mỹ không chỉ duy trì sự hiện diện ở đây mà còn đẩy mạnh việc xây dựng mạng lưới kết nối chặt chẽ với các đối tác” - ông Blinken cho biết.

Đề cập vấn đề Biển Đông, Thứ trưởng Blinken cho rằng: “Một nước vượt qua pháp luật quốc tế sẽ không đem lại lợi ích và gây bất ổn. Hi vọng Trung Quốc học được bài học đó, cư xử dựa trên chuẩn mực quốc tế, nếu không tự cô lập mình”.

Ông khẳng định Mỹ hoan nghênh Trung Quốc trỗi dậy một cách hòa bình và tôn trọng luật pháp, trật tự quốc tế. Mỹ sẽ đảm bảo được lợi ích của mình nếu các bên tuân thủ luật pháp quốc tế, không sử dụng các biện pháp cưỡng bức, bắt nạt.

Thứ trưởng Blinken cũng nhấn mạnh Mỹ sẽ bảo vệ lợi ích của mình và các đồng minh, các đối tác trong khu vực.

“Tòa trọng tài quốc tế sẽ sớm đưa ra phán quyết vụ kiện của Philippines. Chúng tôi mong muốn tranh chấp được thực hiện thông qua luật pháp quốc tế, tôn trọng quyền tự do hàng hải, giải quyết tranh chấp hòa bình bằng ngoại giao, không sử dụng biện pháp đơn phương, ứng xử phù hợp trong các tranh chấp” - ông Blinken khẳng định.

Tương lai thuộc về sáng tạo

Cũng trong sáng 21-4, Thứ trưởng Antony Blinken đã gặp gỡ với các nhóm khởi nghiệp trẻ tại “Chương trình đổi mới” - sự kiện do Vietnam Silicon Valley (một dự án của Bộ Khoa học - công nghệ) tổ chức. Chia sẻ với các bạn trẻ, ông Blinken nói Mỹ luôn khuyến khích sự sáng tạo và cho đó là chìa khóa để thúc đẩy thịnh vượng.

Ông Blinken cho rằng Việt Nam sẽ là môi trường tốt cho các doanh nghiệp khởi nghiệp nếu tiếp tục tạo được môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch, tạo điều kiện cho cả thành công và sự dám chấp nhận rủi ro thất bại.

“50 năm trước, các quốc gia thành công bằng tài nguyên, dân số, vị trí địa lý thì bây giờ sự thành công của các quốc gia phải dựa trên nguồn lực con người. Các chính phủ phải hỗ trợ phát triển tiềm năng đó” - ông Blinken kêu gọi.

THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên