12/08/2012 00:09 GMT+7

Mỹ tìm một kịch bản hạ màn cho Syria

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Trong khi cuộc chiến giành quyền kiểm soát thành phố chiến lược Aleppo ngày 11-8 tiếp tục diễn ra ác liệt giữa quân chính phủ Syria và quân nổi dậy thì Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng đang có mặt ở Thổ Nhĩ Kỳ để tìm kiếm một kịch bản hạ màn cho cuộc xung đột tại Syria, sau khi Mỹ vừa công bố lệnh trừng phạt đối với công ty dầu khí nhà nước Syria là Sytrol.

AFP cho biết cách thành phố Aleppo khoảng 50km, phía bên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, bà Clinton gặp Tổng thống Abdullah Gul, Thủ tướng Recep Tayyip và Bộ trưởng quốc phòng Ahmet Davutoglu cùng các thành viên thuộc lực lượng nổi dậy ở Syria. Theo nguồn tin từ một quan chức Mỹ, bà Clinton có “một cuộc đối thoại dài và chi tiết” với các lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận về chiến lược ba hướng cho Syria.

Một là, “đánh giá những gì đã làm trong việc ủng hộ phe đối lập”, đồng thời gia tăng áp lực và cô lập chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad. Hai là, mở rộng hỗ trợ nhân đạo trước làn sóng hơn 50.000 người tị nạn ồ ạt đến từ Syria. Ba là, lập kế hoạch cho một quá trình chuyển tiếp chế độ và những gì xảy ra sau cuộc chuyển tiếp này.

Báo The National Interest đưa ra bốn kịch bản hạ màn cho cuộc xung đột ở Syria: chế độ Assad đè bẹp quân nổi dậy, quân đội tự do Syria lật đổ ông Assad và lập chính phủ mới, các phe nổi dậy giành chiến thắng và lập nên một nhà nước quân sự, Syria bị chia cắt thành nhiều nhà nước nhỏ. Theo báo này, tất cả các kịch bản này đều không đem lại ổn định cho khu vực.

Syria đã trở thành một con cờ trong cuộc tranh giành ảnh hưởng quyết liệt của các thế lực bên ngoài như Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran. Các chuyên gia phương Tây cho rằng một khi không còn ông Assad thì việc xuất hiện một thời kỳ ổn định và tự do cho Syria chỉ là ảo tưởng, cũng giống như những gì đã diễn ra ở Iraq sau khi Saddam Hussein bị lật đổ. Con đường phía trước là cực kỳ chông gai cho Syria và cho cả khu vực. Ngoài ra, một Syria bị chia cắt manh mún sẽ càng là “sân khấu” cho các hành động đe dọa bất tận của tất cả các cường quốc.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên