08/04/2012 12:10 GMT+7

Mỹ và châu Âu buộc Iran đóng cửa nhà máy Fordo

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Mỹ và các đồng minh châu Âu vừa đưa ra kế hoạch yêu cầu Iran đóng cửa ngay và tháo dỡ hoàn toàn cơ sở hạt nhân ngầm Fordo mới xây dựng ở gần thành phố Qum, theo New York Times ngày 7-4.

opPWXifp.jpgPhóng to

Ảnh chụp vệ tinh Nhà máy hạt nhân ngầm Fordo của Iran - Ảnh: NYT

Mỹ và châu Âu cũng yêu cầu Iran phải dừng ngay hoạt động uranium, được cho là chỉ còn tiến thêm vài bước nữa có thể sản xuất uranium cấp độ cao chế tạo bom, đồng thời vận chuyển nhiên liệu này ra khỏi Iran.

Những yêu sách mới này sẽ là động thái mở màn cho điều mà Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi là "cơ hội cuối cùng" dành cho Iran để giải quyết cuộc đối đầu hạt nhân với nước này thông qua Liên Hiệp Quốc và phương Tây bằng biện pháp ngoại giao.

Giới phân tích cho rằng nhà lãnh đạo Iran sẽ khó chấp nhận những điều này. Tuy nhiên, ông Obama và các đồng minh tin rằng những biện pháp trừng phạt nặng nề và đe dọa tấn công quân sự của Israel sẽ làm đậm nét các cuộc tranh luận giữa những người Iran cho rằng giải pháp thương lượng tốt hơn là bị cô lập và cấm vận.

Báo Washington Post ngày 7-4 đã tiết lộ một chương trình bí mật của tình báo Mỹ về Iran: Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) từ ba năm trước đã triển khai máy bay do thám tàng hình không người lái đến Iran, giám sát những cơ sở hạt nhân bí mật của Iran rồi bay trở về Mỹ.

Theo tờ báo trên, các máy bay do thám không người lái RQ-170 Sentinel (lính gác RQ-170) của Mỹ đã lùng sục các địa điểm trên khắp Iran, đi qua hàng trăm địa chỉ bị tình nghi là những cơ sở hạt nhân của nước này, trước khi quân đội Iran tuyên bố bắn rơi một máy bay do thám RQ-170 Sentinel hồi tháng 12 năm ngoái.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên