04/07/2013 22:12 GMT+7

Năm 2013, doanh thu ứng dụng di động đạt 27 tỉ USD

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Giá trị ước tính của thị trường ứng dụng di động sẽ đạt 27 tỉ USD trong năm 2013, theo nghiên cứu mới nhất từ ABI Research.

SJ1dgFa0.jpgPhóng to
Số lượng ứng dụng di động sẽ tiếp tục tăng mạnh, lượt tải cũng như doanh thu tạo ra tiếp tục tăng - Ảnh minh họa: Techi

Nghiên cứu từ Công ty ABI Research cho thấy một điều khá thú vị, tuy Android là nền tảng đang chiếm lĩnh thị trường và số lượng ứng dụng Android cũng đã vượt qua iOS nhưng 2/3 doanh thu của ứng dụng cho smartphone và tablet trong năm 2013 lại đến từ "con cưng" của Quả táo cắn dở.

Trước đó, Hãng Gartner công bố số liệu thị phần cho thấy Android và iOS hiện nắm giữ hơn 90% thị trường nền tảng di động, số thị phần ít ỏi còn lại chia cho BlackBerry, Windows Phone, Bada... Cuộc chiến giành vị trí thứ ba giữa BlackBerry OS và Windows Phone khá gay gắt.

Bạn đọc có thể tham khảo các thống kê tương phản trên thị trường di động hiện nay qua bài "iOS và Android, ai đang hơn ai?" đăng tải trên Nhịp Sống Số, gồm các số liệu từ các Hãng khảo sát, phân tích thị trường như IDC, Canalys.

Bên cạnh đó, một yếu tố thú vị khác của thị trường ứng dụng di động được gợi mở, đó là mức doanh thu tạo ra giữa ứng dụng smartphone và tablet. Doanh thu ứng dụng di động cho smartphone (điện thoại thông minh) dần lu mờ trước doanh thu ứng dụng cho tablet (máy tính bảng). ABI Research dự đoán doanh thu từ ứng dụng cho tablet sẽ vượt qua smartphone vào năm 2017.

Theo ABI Research, người dùng máy tính bảng thường có khuynh hướng chi tiêu nhiều hơn trên smartphone cho ứng dụng, vì tablet có màn hình lớn và những trải nghiệm như giải trí với game tốt hơn trên smartphone.

Năm 2017: lượt tải ứng dụng đạt 160 tỉ

Một báo cáo được Công ty Juniper Research công bố ngày 3-7 cho thấy lượt tải ứng dụng di động cho cả smartphone và tablet sẽ vượt qua con số 160 tỉ lượt vào năm 2017.

Số liệu từ báo cáo phản ánh sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng các thiết bị di động gồm smartphone và tablet ra mắt thị trường. Bên cạnh đó là xu hướng tạo ra những ứng dụng miễn phí tải dùng ban đầu, sau đó tạo doanh thu từ các phương thức khác có liên quan.

Theo Juniper Research, các ứng dụng di động thuộc nhóm trò chơi (game) sẽ chiếm đến 40% lượt tải (60 tỉ lượt). Các dạng game miễn phí và có chức năng nhiều người cùng chơi sẽ tiếp tục được ưa chuộng.

Cùng mốc thời điểm dự đoán năm 2017, Strategy Analytics ước tính lượng dữ liệu được "tiêu thụ" bởi người dùng smartphone sẽ tăng 300%, và phần lớn đến từ xu hướng xem video và nghe nhạc trực tuyến, lướt web trên thiết bị di động.

cjvTwWlF.jpgPhóng to
Người dùng smartphone tiếp tục tăng nhanh theo các quý sẽ gia tăng số lượt tải ứng dụng và lượng băng thông dữ liệu tiêu thụ - Ảnh minh họa: VentureBeat

Strategy Analytics cho biết lưu lượng dữ liệu 5 Exabyte (5 triệu GB) sử dụng hiện nay bởi người dùng di động sẽ tăng lên hơn 21 Exabyte vào năm 2017. Trong đó, lưu lượng dữ liệu là video chiếm 1,5 Exabyte năm 2012 dự kiến tăng mạnh lên 8,6 Exabyte năm 2017, và dữ liệu lướt web trên smartphone tăng từ 2,6 Exabyte trong năm ngoái lên 9,3 Exabyte năm 2017.

o0dB4ulg.jpgPhóng to
Lưu lượng dữ liệu từ thiết bị cầm tay trên toàn cầu - Nguồn: Strategy Analytics công bố ngày 3-7

Điều này cũng đặt ra bài toán lớn về những cách thức xử lý lưu lượng băng thông khổng lồ đối với các nhà mạng và nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP).

Hiện tại, các nhà mạng đang tích cực mua thêm các băng tần sóng không dây, nâng cấp các mạng 4G để hỗ trợ tốc độ kết nối nhanh hơn, hỗ trợ lượng dữ liệu truyền tải lớn hơn. Và dĩ nhiên con số 4G sẽ không dừng lại, khi trong tháng 5, Samsung cho biết đang phát triển mạng 5G siêu nhanh đạt hơn 1 Gigabit/giây (gấp hàng trăm lần mạng 4G).

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên