26/04/2015 16:26 GMT+7

Nepal thêm dư chấn 6,7 độ Richter, hơn 2.200 người đã chết

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ nói các đợt dư chấn này xảy ra trong bán kính chỉ 48 km từ thủ đô Kathmandu.

Những nạn nhân của trận động đất 

Khu vực Kathmandu tại Nepal lại hứng chịu một trận động đất 6,7 độ Richter nữa vào ngày chủ nhật 26-4, đây là dư chấn của trận động đất khủng khiếp một ngày trước đó đã làm khoảng 2.200 người thiệt mạng và phá hủy một vùng rộng lớn ở thủ đô nước này. 

Người dân ở thủ đô Nepal đã lại được một phen hoảng hốt nữa và hiện vẫn chưa có tin tức gì về thiệt hại.

Dư chấn xảy ra vào lúc các nhân viên cứu hộ quốc tế đang tăng cường nỗ lực dọn dẹp đống đổ nát và tìm kiếm người sống sót sau trận động đất tồi tệ nhất ở nước này trong 80 năm qua. Có thể cảm thấy mặt đất rung chuyển từ cách đó hàng trăm km.

Laxmi Dhakal, một quan chức của Bộ An ninh Nepal, nói ngày 26-4 rằng số người thiệt mạng có thể sẽ còn gia tăng.

Các bệnh viện trong thành phố đã quá tải với cả người bị thương lẫn những người trú nạn vì sợ những đợt dư chấn vào tối thứ bảy. Liên Hiệp Quốc nói nguồn cung cấp hàng cứu trợ của họ đang cạn nhanh chóng.

"Ít nhất 3 trận động đất lớn đã xảy ra vào tối và sáng sớm nay. Làm sao mà chúng tôi có thể thấy an toàn. Những cơn dư chấn không bao giờ kết thúc và chúng tôi rất lo sợ”, Sundar Sah ở Kathmandu nói với báo Mỹ USA Today. 

Những trận động đất lớn trong một thập kỷ qua

Thế giới đã phản ứng nhanh chóng với thảm họa, hỗ trợ tiền bạc, trang thiết bị, thực phẩm thuốc men và cả nhân lực cho quốc gia 28 triệu người còn nghèo khó và phụ thuộc nhiều vào du lịch trên dãy Himalaya này.

Trong số những quốc gia hành động đầu tiên là hàng xóm Ấn Độ của Nepal, hai nước vốn có quan hệ tôn giáo, văn hóa và chính trị thân thiết.

Không quân Ấn Độ ngày 26-4 đã thả 43 tấn hàng cứu trợ cho Nepal, bao gồm lều bạt và thực phẩm, thuốc men, cũng như cử sang 200 nhân viên cứu hộ.

Cơ quan hỗ trợ phát triển Mỹ tại Nepal đã chi khẩn cấp 1 triệu USD cho công tác cứu hộ. Úc cam kết 5 triệu USD. Pakistan, Trung Quốc, Pháp và Anh đều nói sẽ cử các nhóm chuyên gia sang, riêng Anh hứa cung cấp nước sạch, thiết bị vệ sinh và thực phẩm.

Phần lớn khu vực động đất vẫn không có điện và nước trong ngày 26-4, nhưng phi trường Kathmandu đã có thể hoạt động trở lại.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên