19/11/2011 03:35 GMT+7

Neutrino vẫn bay nhanh hơn ánh sáng

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Ngày 18-11, các nhà vật lý học châu Âu đã tuyên bố thí nghiệm thứ hai về hạt neutrino vẫn cho thấy hạt này di chuyển nhanh hơn tốc độ ánh sáng.

8EfawxTl.jpgPhóng to
Máy gia tốc hạt lớn (LHC) bên trong một đường hầm bên dưới CERN -Ảnh: ABC

Ngày 23-9, Trung tâm Nghiên cứu nguyên tử châu Âu (CERN) công bố phát hiện gây chấn động thế giới: hạt cơ bản neutrino di chuyển nhanh hơn tốc độ ánh sáng khoảng 6km/ giây. Trước sự chỉ trích của giới khoa học thế giới, các nhà vật lý học của CERN đã quyết định thực hiện chuỗi thí nghiệm thứ hai mang tên Opera.

Trong lần thí nghiệm này, các nhà vật lý học của CERN đã thay đổi cấu trúc chùm proton của hạt neutrino để xác định từng phân tử riêng lẻ của neutrino được bắn đi và đến đích. Các nhà vật lý học Mỹ cho rằng thí nghiệm này vẫn không giải đáp được những nghi ngờ trong giới khoa học. Phòng thí nghiệm vật lý học phân tử nổi tiếng của Mỹ là Fermilab cho biết chỉ một lỗi nhỏ nhất cũng có thể làm sụp đổ toàn bộ phát hiện này.

Giới khoa học khẳng định vẫn cần thực hiện thêm nhiều thí nghiệm nhằm kiểm chứng kết quả thí nghiệm đang thách thức lý thuyết vật lý của nhà bác học vĩ đại Albert Einstein.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên