13/10/2015 21:28 GMT+7

​Nga phản bác kết luận của Hà Lan về thảm họa MH17

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 13-10, hãng sản xuất vũ khí Nga Almaz-Antey lên tiếng phản bác kết luận điều tra của Ủy ban An toàn Hà Lan (DSB) là một quả tên lửa do Nga sản xuất đã phá hủy máy bay MH17.

Mảnh vỡ máy bay MH1 được DSB đưa ra trong cuộc họp báo ở Hà Lan - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Công ty Alma-Antey mở cuộc họp báo tại Nga song song với thời điểm DSB công bố báo cáo điều tra khẳng định một quả tên lửa BUK do Nga sản xuất đã bắn rơi chiếc Boeing 777 chở 298 người trên bầu trời miền đông Ukraine. Alma-Antey công bố đoạn video quay cảnh một quả tên lửa BUK nổ gần đầu một chiếc máy bay Ilyushin cũ.

Với thí nghiệm này, Alma-Antey khẳng định quả tên lửa bắn hạ máy bay MH17 không được phóng đi từ làng Snizhe do quân ly khai thân Nga kiểm soát, mà từ vùng lãnh thổ mà cả quân ly khai và quân đội Ukraine tranh giành. Alma-Antey cho rằng quả tên lửa phá hủy máy bay là một phiên bản tên lửa BUK cũ quân đội Nga không còn sử dụng.

“Kết quả của thí nghiệm trái ngược hoàn toàn với kết luận của DSB về loại tên lửa bắn máy bay và vị trí phóng” - ông Yan Novikov, giám đốc Alma-Antey, nhấn mạnh. Trước đó, chính quyền và báo chí Nga cũng từng đưa ra hàng loạt giả thuyết về thảm họa MH17, đặc biệt là giả thuyết máy bay chiến đấu Ukraine phóng tên lửa bắn rơi máy bay MH17.

Cùng lúc, trong cuộc họp báo ở Hà Lan, chủ tịch DSB Tjibbe Joustra mô tả một quả tên lửa BUK thế hệ hiện nay nổ bên ngoài phía trái buồng lái máy bay. DSB cũng cho biết các hành khách trên máy bay MH17 không lập tức thiệt mạng khi tên lửa phá hủy máy bay thì cũng rơi vào hôn mê trong khoảnh khắc.

Báo cáo của DSB cho rằng Ukraine lẽ ra phải đóng cửa không phận do giao tranh với quân ly khai thân Nga. Trước ngày máy bay MH17 gặp nạn, quân ly khai thân Nga đã bắn rơi một số máy bay quân sự của chính quyền Kiev trên bầu trời miền đông.

“Chúng tôi kết luận rằng có đủ lý do để chính quyền Ukraine đóng cửa không phận ở miền đông đất nước” - ông Joustra nhấn mạnh.

Từ Ukraine, Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk cáo buộc an ninh Nga là thủ phạm bắn rơi máy bay MH17. “Tôi tin rằng đây là chiến dịch do an ninh Nga chuẩn bị từ trước để bắn hạ một máy bay dân sự. Chúng tôi biết rõ chiến dịch đó được thực hiện từ lãnh thổ do quân lính Nga kiểm soát” - ông Yatsenyuk chỉ trích.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko gọi điện cho Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, bày tỏ hi vọng cộng đồng quốc tế sẽ mở một cuộc điều tra hình sự riêng biệt để đưa hung thủ bắn rơi máy bay MH17 ra đối mặt với công lý.  

Thủ tướng Rutte cho rằng cần sự kiên nhẫn để thực hiện cuộc điều tra hình sự nhằm xác định hung thủ bắn máy bay MH17.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên