28/05/2015 13:22 GMT+7

Ngạc nhiên với robot biết tự sửa chữa

T.VY
T.VY

TTO - Bị mất quyền sử dụng các động cơ bên trong cánh tay, nó vẫn thực hiện thành công mệnh lệnh...

Robot biết tự sửa chữa - Ảnh: phys.org

Video do các nhà khoa học công bố cho thấy robot tự học cách di chuyển sau khi 2 trong số 6 chân của nó bị gãy. 

Theo Phys.org ngày 27-5, robot này sử dụng công nghệ mới do các nhà khoa học ĐH Pierre & Marie Curie (Pháp) và ĐH Wyoming (Mỹ) hợp tác phát triển, cho phép nó tự sửa chữa hiệu quả khi bị hư hỏng.

Công nghệ mang tên "Robot có thể thích nghi như động vật", được phát triển sau khi các nhà khoa học quan sát cách động vật thay đổi hành vi để bù đắp cho những tổn thương mà chúng gặp phải, chẳng hạn một con chó 3 chân vẫn nhảy được lên không để bắt cái dĩa nhựa.

"Khi bị thương, động vật thường không bắt đầu học từ đầu. Thay vào đó, trực giác sẽ mách chúng những cách ứng xử khác nhau. Chúng sẽ lựa chọn một vài cách ứng xử để thử, sau đó chọn cách nào đem lại hiệu quả cao nhất. Chúng tôi đã chế tạo robot này giống như vậy", Jean-Baptiste Mouret - tác giả chính của nghiên cứu nói.

Cấu tạo robot biết tự sửa chữa - Ảnh: phys.org

Các nhà khoa học đã làm như sau: cài cho robot một thuật toán có tên "Lỗi và thử nghiệm thông minh", cung cấp bản đồ chi tiết các chức năng phức tạp mà nó cần thực hiện. Sau khi đánh giá các thiệt hại, robot sẽ chọn lựa chuỗi các hướng dẫn có khả năng thành công cao nhất.

Tiếp theo, robot sẽ loại trừ những hành vi không hiệu quả và chọn hành vi phù hợp nhất với hoàn cảnh của nó.

Theo các nhà khoa học, robot này có thể ứng dụng ở những nơi có điều kiện nguy hiểm có khả năng gây thiệt hại cho nó, như chui vào bên trong các tòa nhà sập (do động đất, tai nạn) để tìm kiếm nạn nhân bị kẹt...

Robot biết tự sửa chữa để phù hợp với hoàn cảnh - Nguồn: YouTube

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên