12/10/2023 14:27 GMT+7

Ngành taxi Hong Kong yêu cầu mua bảo hiểm cho xe khi khí hậu ngày càng khắc nghiệt

Nhiều tài xế taxi miễn cưỡng làm việc khi có cảnh báo bão vì các công ty bảo hiểm sẽ từ chối yêu cầu bồi thường phí phương tiện hư hỏng.

Ngành taxi Hong Kong yêu cầu mua bảo hiểm cho xe khi khí hậu ngày càng khắc nghiệt - Ảnh 1.

Ngành taxi Hong Kong đang tìm kiếm bảo hiểm cho những chiếc xe bị hư hại trong thời tiết khắc nghiệt. Ảnh: bloomberg.com

Ngày 10/10, ngành taxi Hong Kong (Trung Quốc) kêu gọi chính phủ đầu tư các gói bảo hiểm cho tài xế taxi và xe của họ. Lời kêu gọi này được đưa ra sau vụ hỗn loạn do cơn bão Koinu vừa đi qua.

Cơn bão Koinu có thời điểm đã khiến Hong Kong đóng cửa một số dịch vụ đường sắt, bao gồm cả Airport Express, buộc hàng nghìn hành khách đi máy bay phải đặt phòng khách sạn, ngủ tại chỗ hoặc đợi taxi hàng giờ để về nhà.

Chính quyền sân bay cho biết họ đã kêu gọi các hiệp hội taxi hỗ trợ. Tuy nhiên, rất ít sự xuất hiện của taxi nhằm giải cứu khách mắc kẹt tại sân bay. Một số hành khách cũng phàn nàn về việc tài xế tính phí taxi cao gấp 3 lần, thậm chí là hơn nhiều so với mức giá niêm yết.

Ngay sau đó, ông Ng Kwan-shing, Chủ tịch Hiệp hội chủ sở hữu và đại lý taxi, nhấn mạnh hầu hết các tài xế đều miễn cưỡng làm việc khi có cảnh báo bão vì các công ty bảo hiểm sẽ từ chối yêu cầu bồi thường về hư hỏng phương tiện. Do đó, tài xế buộc phải tính thêm phí để trang trải nếu gặp rủi ro.

"Vấn đề là các tài xế của chúng tôi không thể chịu được chi phí thiệt hại lớn cho ô tô", ông Ng Kwan-shing nói. Ông cũng lưu ý rằng các cơ quan vận tải đã liên hệ với ngành taxi để được trợ giúp xử lý những người dân và hành khách bị mắc kẹt.

Tuy nhiên, các tài xế taxi khó lòng cung cấp dịch vụ trong thời tiết khắc nghiệt mà không có bảo hiểm. Ông Ng Kwan-shing cũng thừa nhận các đề xuất của ngành về việc thành lập một đội gồm khoảng 80 đến 100 tài xế dự bị cho các trường hợp khẩn cấp do bão.

Roy Tsang Kin-wai, chủ sở hữu Công ty xe buýt JoJo, người đã triển khai một số tình nguyện viên và tài xế của mình để cung cấp dịch vụ đưa đón miễn phí cho hành khách bị ảnh hưởng tại sân bay và các khu vực khác trong thành phố. Ông Roy cho biết chính quyền lẽ ra có thể sử dụng xe buýt trong những tình huống khẩn cấp như thời tiết khắc nghiệt.

Không đồng tình với quan điểm trên, ông Tang Chi-keung, Phó chủ tịch Hiệp hội các nhà điều hành xe buýt công cộng, cho biết họ không thể phục vụ khi không chắc chắn đảm bảo an toàn cho hành khách khi thời tiết quá bất ổn.

Về vấn đề tính phí quá cao, Wong Yue-ting, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Telecall Hong Kong cho rằng hành khách hoàn toàn có thể chọn không đi những chiếc taxi đã tăng giá.

Ông nói: "Trong điều kiện thời tiết bất lợi, tài xế taxi không có trách nhiệm chở khách vì điều đó có thể gây nguy hiểm cho bản thân người lái xe. Khi một hành khách đồng ý trả giá cao hơn để được phục vụ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thì đó là thỏa thuận giữa tài xế taxi và hành khách, chứ không phải tăng phí từ một phía. Điều này là hoàn toàn hợp pháp".

Wong cho rằng chính phủ nên đưa ra các ưu đãi như phiếu giảm giá cho tài xế taxi để khuyến khích họ đón khách tại sân bay và ngăn chặn vấn đề gọi là tính phí quá cao.

Hội đồng Người tiêu dùng cho biết các tài xế taxi có toàn quyền quyết định có nên làm việc trong thời tiết khắc nghiệt hay không. Tuy nhiên, họ vẫn cần đảm bảo tuân thủ đúng pháp luật về giá vé, bao gồm các khoản phí bổ sung và phí cầu đường./.



Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên