23/01/2013 16:15 GMT+7

Ngày tàn của thư rác

CHÂU LUÂN
CHÂU LUÂN

TTO - Thư rác đang chết dần chết mòn. Cũng chẳng ai muốn nhớ tới nó.

Năm 2012: Mã độc mở rộng mục tiêu tấn công

SRgsA9LJ.jpgPhóng to
Bộ lọc thư rác có mặt trong hầu hết hệ thống thư điện tử, giảm thiểu triệt để số lượng lớn thư rác không mong muốn - Ảnh: Forbes

Theo Forbes, năm 2012 đánh dấu mốc 5 năm kể từ khi lưu lượng thư rác bắt đầu giảm đều đặn, một sự suy giảm chưa từng thấy trước đây. Nguyên nhân chính dẫn đến kết quả tích cực này là do biện pháp bảo mật chống thư rác phát triển ngày càng cao, điển hình là cuộc chiến giữa Kaspersky Lab với tội phạm thư tín điện tử ở Matxcơva.

Bộ lọc thư rác nay đã có mặt trong hầu hết các hệ thống thư điện tử, giảm thiểu triệt để số lượng lớn thư rác không mong muốn cho người dùng cá nhân và doanh nghiệp.

Trong năm 2012, những kẻ tạo ra thư rác đã mở rộng tầm hoạt động của chúng trong những email có chứa mã độc. Trước đây, chúng lợi dụng hệ thống nhắc việc từ các dịch vụ lưu trữ, mạng xã hội, các tin nhắn và dịch vụ chuyển phát từ các tổ chức tài chính cũng như chính phủ. Năm ngoái còn xuất hiện các tin nhắn giả mạo đến từ một loạt hãng hàng không, dịch vụ đặt phòng khách sạn, và các phiếu giảm giả.

* Nhịp Sống Số: 7 thủ thuật giúp bảo mật email

Thư rác có nguồn gốc từ Mỹ tăng 13,5%, đứng vị trí thứ 2. Trong khi Trung Quốc, thậm chí còn chưa lọt top 20 năm 2011, đã vượt lên đứng đầu về số lượng thư rác trong năm 2012.

Sau khi bộ luật chống thư rác được thông qua và hệ thống các "máy tính ma" (zombie) trong mạng botnet bị đóng lại, thư rác đến từ các quốc gia này đều giảm. Những kẻ gởi thư rác đã lợi dụng sức mạnh của các máy chủ ở Mỹ và Trung Quốc để thiết lập các hệ thống máy tính tự hoạt.

Mỹ cũng là mục tiêu hàng đầu cho những cuộc tấn công và lừa đảo trên mạng Internet. Những cuộc tấn công này chủ yếu nhắm vào các chủ tài khoản Facebook, sử dụng những tài khoản cướp được để gởi tin nhắn chứa mã độc tới bạn bè của những tài khoản này, theo đó mở rộng phạm vi lây nhiễm và gia tăng số nạn nhân.

Tuy vậy, chuyên gia Kaspersky Dartiya Gudkova cho rằng thư rác vẫn không thể tuyệt chủng. Vì bản chất tội phạm, chúng sẽ không bao giờ góp mặt trong bất kỳ nền tảng hợp pháp nào. Và năm 2013 sẽ là năm mà số lượng thư rác giảm mạnh nhất từ trước tới nay.

CHÂU LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên