03/08/2017 09:24 GMT+7

Người 43 năm mang thân phận tử tù oan vẫn chưa được bồi thường

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Thường xuyên phải vào bệnh viện với các bệnh tật của tuổi già, sức yếu vậy mà cả năm qua, kể từ khi được minh oan tội giết người, cụ Trần Văn Thêm vẫn chưa được tiền bồi thường của cơ quan tố tụng.

Sau 1 năm được minh oan và xing lỗi ông Trần Văn Thêm vẫn chưa được nhận tiền bồi thường - Ảnh: THÂN HOÀNG
Sau 1 năm được minh oan và xin lỗi, cụ Trần Văn Thêm vẫn chưa được nhận tiền bồi thường - Ảnh: THÂN HOÀNG

Ngày 2-8, cụ Trần Văn Thêm (82 tuổi, ngụ thôn Đức Lân, xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) - người phải mang thân phận tử tù 43 năm - đã được gia đình đưa về nhà sau cả tuần chữa trị tại bệnh viện vì bị phù nề, đau hai bàn chân và bắp chân không đi lại được.

Sức khỏe cụ Thêm thời gian gần đây yếu hơn rất nhiều so với một năm trước khi cụ được minh oan tội giết người và xin lỗi công khai tại địa phương.

Lo không kịp cảm ơn ân nhân

Cụ Thêm cho biết đã nửa năm nay không đi đâu xa được, đi lại trong nhà cũng phải chống gậy hoặc nhờ con cháu dìu.

“Các bác sĩ cũng không biết tôi bị bệnh gì mà chỉ nói là bệnh của người già. Triệu chứng máu dồn xuống chân như này các cụ hay gọi là 'nam túc, nữ mục', có nghĩa khi người già bị sưng chân, sưng mắt không tìm ra bệnh gì thì là dấu hiệu sắp ra đi”, cụ lo lắng.

Thế nhưng cụ cho biết đó không phải điều mình băn khoăn nhất.

Cụ Thêm chỉ lo lắng nếu không nhận được tiền bồi thường sớm để tổ chức một bữa mời bà con, hàng xóm ăn mừng vì được giải oan và không kịp trả nợ, cám ơn những người đã bỏ tiền, bỏ công sức đi kêu oan giúp mình thì: “Ra đi sẽ rất áy náy”, cụ nói.

Như đã thông tin, cụ Thêm bị bắt oan, bị kết án tử hình, mang thân phận bị can hơn 40 năm và được minh oan, xin lỗi công khai cách đây tròn 1 năm.

Kể từ đó đến nay gia đình cụ đã rất nhiều lần gửi đơn yêu cầu bồi thường oan sai và mòn mỏi chờ đợi nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi từ cơ quan tụng rằng đến bao giờ mới nhận được tiền bồi thường.

Ông Trần Văn Lộc (con trai cả của cụ Thêm), cho biết khoảng nửa năm nay sức khỏe của bố mình đi xuống hẳn, thường xuyên đau ốm.

Trí nhớ của cụ Thêm cũng không còn tốt, mặc dù vừa được con cháu tổ chức lễ thượng thọ nhưng mấy ngày sau hỏi lại cụ cũng không nhớ chính xác mình bao nhiêu tuổi.

"Mỗi bữa cha tôi chỉ ăn được một bát cháo, lâu rồi không thể ăn cơm vì nghẹn Cụ cứ trăn trở chưa có tiền để đi cám ơn bác Cù Văn Tiện (nguyên phó trưởng ban chỉ huy cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Vĩnh Phú - PV), rồi một số cán bộ công an về hưu đã giúp gia đình tìm đường kêu oan.

Anh em tôi thì nghèo lắm, ai cũng làm thuê hoặc phụ hồ nên cũng trông vào số tiền bồi thường để đưa cụ đi cám ơn các ân nhân”, ông Lộc phân trần.

Ông Trần Văn Thêm - người 43 năm phải mang thân phận tử tù - Ảnh: T.Lụa
Cụ Trần Văn Thêm vẫn chưa nhận được tiền bồi thường - Ảnh: T.Lụa

Phải chờ kết quả thẩm định bồi thường 6,7 tỉ

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tổ chức buổi thương lượng về mức bồi thường oan sai với người đại diện theo ủy quyền của cụ Trần Văn Thêm.

Đại diện TAND Cấp cao tham gia buổi thương lượng gồm các ông: Trần Văn Tuân - phó chánh án; Nguyễn Hải Bằng - trưởng phòng hành chính, tư pháp và Nguyễn Tiến Dũng - thẩm tra viên phòng hành chính tư pháp.

Đại diện theo ủy quyền của cụ Thêm là ông Nguyễn Văn Hòa - phó giám đốc Công ty luật Hòa Lợi.

Trước đó, gia đình cụ Thêm đã yêu cầu mức bồi thường là 15 tỉ đồng. Tuy nhiên tại buổi thương lượng, đại diện với TAND Cấp cao tại Hà Nội, mức mức bồi thường được đưa ra chỉ là 6,7 tỉ đồng.

Tuy nhiên theo ông Hòa,  kể từ buổi thỏa thuận diễn ra từ tháng 4 đến nay gia đình vẫn chưa nhận được thông tin chính thức gì từ các cơ quan tố tụng về việc chi trả bổi thường.

Một lãnh đạo TAND Cấp cao tại Hà Nội cho biết kết quả thương lượng mức bồi thường đã được chuyển sang Vụ 1 - TAND Tối cao để thẩm định. TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ ra quyết định sau khi có kết quả thẩm định đưa ra mức bồi thường cuối cùng.

Trả lời về nỗi lo của gia đình khi sức khỏe của cụ Thêm ngày một yếu, vị lãnh đạo TAND Cấp cao nói: “Chúng tôi đang chờ kết quả thẩm định mức bồi thường. Khi nào có kết quả sẽ triển khai sớm vì nếu để lâu quá, chưa kịp trả bồi thường mà cụ ra đi thì chúng tôi cũng rất áy náy”.

Bị kết án tử hình oan

Theo hồ sơ vụ án, đêm 23-7-1970, ông Thêm và người em họ là Nguyễn Khắc Văn đi xe đạp thồ từ huyện Yên Phụ (Bắc Ninh) đến huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) để bán thuốc lào và mua quả trám đen. 

Khi cả hai ghé vào ngủ tại một lều cắt tóc lụp xụp cạnh Cầu Diện (xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phú cũ) thì bị cướp tấn công. Hai anh em chống cự, đánh lại khiến tên cướp lao xuống sông tẩu thoát.

Khi dân làng nghe tiếng kêu cứu chạy đến thấy trên tay ông Thêm vẫn cầm chiếc cọc thồ dính máu. Ông Văn chết trên đường đi cấp cứu.

Dù bị cướp đánh gây vết thương nặng trên đầu nhưng ông Thêm vẫn bị cáo buộc giết em họ để cướp của.

Năm 1973, TAND tỉnh Vĩnh Phú xử sơ thẩm và tuyên phạt ông Thêm tử hình về tội giết người. Một năm sau, tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội bác kháng cáo kêu oan của ông và y án sơ thẩm.

Ngày 29-12-1975, ông Thêm được trả tự do vì một tên cướp bị bắt và khai nhận hành vi giết chết ông Văn cũng như đánh ông bị thương.

Được trả tự do sau hơn 5 năm 6 tháng 7 ngày ngồi tù oan nhưng ông Thêm vẫn phải mang thân phận bị can, đến ngày 8-8-2016 mới được Bộ Công an ký quyết định đình chỉ điều tra vụ án.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên