09/06/2014 03:11 GMT+7

Người Nhật xem World Cup với chất lượng 4K

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TT - Các tập đoàn điện tử Nhật đang kỳ vọng doanh số bán tivi 4K (độ phân giải cao gấp bốn lần chuẩn Full HD) sẽ bùng nổ trong mùa World Cup này.

Theo Hãng tin AFP, các nhà bán lẻ ở Nhật cho biết doanh số tivi 4K màn hình lớn đang tăng nhanh trên phạm vi cả nước khi mùa World Cup cận kề. Với mức giá rất cao, đây sẽ là cơ hội tốt để các đại gia điện tử như Sony hay Panasonic tìm kiếm lợi nhuận sau thời gian dài khủng hoảng.

“Rất nhiều khách hàng đang đổ xô đi mua tivi để xem World Cup - ông Daisuke Kogure, giám đốc siêu thị điện tử Bic Camera ở khu Yurakucho tại Tokyo, cho biết - Dù các đài truyền hình vẫn chưa phát rộng rãi nội dung 4K, nhưng khách hàng vẫn muốn xem bóng đá và phim ảnh qua màn hình 4K”.

Tuần trước, một nhóm các đài truyền hình lớn tại Nhật cùng các tập đoàn điện tử và hãng viễn thông bắt đầu thử nghiệm các chương trình truyền hình vệ tinh với nội dung 4K trên khắp cả nước. Một số trận đấu World Cup sẽ được phát dưới định dạng 4K. Đây là một trong các nỗ lực của Chính phủ Nhật nhằm thúc đẩy tính cạnh tranh của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới. Hiện nước láng giềng Hàn Quốc cũng thử nghiệm công nghệ 4K cho truyền hình cáp.

Chủ tịch Hãng Sony Kazuo Hirai khẳng định công nghệ 4K sẽ là vị cứu tinh đối với mảng tivi đang thua lỗ của hãng này. Trong 10 năm qua, mảng tivi của Sony đã lỗ 7,8 tỉ USD. Các nỗ lực của Sony nhằm tìm kiếm lợi nhuận từ tivi vẫn chưa thành công, nhưng ông Hirai cho biết sẽ không từ bỏ tivi, từng là mảng kinh doanh trung tâm của hãng.

Kình địch của Sony như Panasonic và Sharp cũng lỗ nặng ở mảng tivi vì phải đối mặt với sự cạnh tranh quá khốc liệt trước các đối thủ đến từ Hàn Quốc và Đài Loan. Dù vậy, các đại gia Nhật quyết tâm tìm lại vị thế với các sản phẩm 4K. Panasonic và Sharp cho biết tăng cường sản xuất tivi và màn hình vi tính 4K, trong khi Sony đang ngắm nghía đầu tư vào lĩnh vực sức khỏe.

Sony đang hi vọng sẽ hợp tác cùng Olympus để sản xuất thiết bị chụp nội soi cho hình ảnh 4K nhằm phát hiện bệnh hiệu quả hơn. Tuy nhiên thuyết phục khách hàng bỏ tiền mua tivi 4K không phải là một nhiệm vụ dễ dàng.

Doanh số bán tivi 4K hiện vẫn còn khá nhỏ so với tivi Full HD. Dù giá trung bình mỗi chiếc tivi 4K đã giảm còn 3.300 USD so với mức 4.780 USD của một năm trước đây, công nghệ 4K vẫn còn rất đắt đỏ khi nội dung xem còn hạn chế.

“Sự thành công của 4K sẽ phụ thuộc vào chất lượng nội dung - nhà phân tích Eiji Mori của Hãng nghiên cứu BCN nhận định - Các đài truyền hình mới chỉ phát thử nghiệm nội dung 4K và chưa biết đến bao giờ các chương trình truyền hình 4K mới trở nên phổ biến”.

Chuyên gia Mori cũng dự báo việc Nhật sẽ áp dụng công nghệ 8K (độ phân giải cao gấp 16 lần chuẩn Full HD) tại Olympic Tokyo năm 2020 sẽ ảnh hưởng đến doanh số tivi 4K. “Các hãng truyền hình sẽ phải quyết định xem đầu tư vào máy quay và các thiết bị khác cho nội dung 4K có hợp lý hay không khi công nghệ này chỉ dẫn đầu trong vòng một vài năm”.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên