18/12/2014 16:28 GMT+7

Nợ hộ gia đình đe dọa nền kinh tế Thái

CHÂU LUÂN (Theo Bloomberg)
CHÂU LUÂN (Theo Bloomberg)

TTO - Ngân hàng Thailand (BoT) đang vật lộn với nền kinh tế có nguy cơ đánh mất vị trí dẫn đầu ngành sản xuất của khu vực Đông Nam Á.

Người Thái mua sắm tại trung tâm thương mại Siam Paragon ở thủ đô Bangkok - Ảnh: Bloomberg

Lý do, theo Bloomberg, nợ hộ gia đình ở Thái Lan đã tăng hơn gấp ba trong một thập kỷ qua, lên mức cao kỷ lục 83,5% GDP. 

Nợ cũng ráng mua xe hơi

Hằng tháng, Din Ruenmeesang - nhân viên tài chính tại Bệnh viện Bumrungrad International Hospital, Bangkok - dành khoảng 1/2 thu nhập của mình để trả nợ trong bảy thẻ tín dụng và các khoản vay ngân hàng khác. Dù vậy, người đàn ông 33 tuổi này vẫn không ngần ngại vay thêm tiền để mua xe hơi Mazda3 vào năm sau.

"Cuộc sống ngắn lắm. Tôi muốn tận hưởng". Hiện số nợ của anh lên đến 200.000 baht (khoảng 6.100 USD) từ việc mua sắm quần áo, giày dép và đồ nội thất. "Khi thiếu tiền tôi sử dụng các khoản vay cá nhân. Lãi suất không tệ nên tôi vẫn có khả năng mượn thêm".

Dân Thái tiêu tiền như Din sẽ càng đẩy Ngân hàng trung ương vào thế khó khi muốn cắt giảm lãi suất để vực dậy nền kinh tế lớn thứ II ĐNÁ đang tăng trưởng yếu ớt.

Chính phủ "báo động"

Các nhà phân tích Bloomberg dự báo sau cuộc họp 18-12, Cơ quan Tiền tệ Thái Lan vẫn sẽ duy trì lãi suất cố định 2% - vốn đã kéo dài qua năm cuộc họp trước đó. Xuất khẩu của Thái Lan có thể co lại năm thứ hai liên tiếp, trong khi lượng hàng xuất ra của Việt Nam và Philippines tiếp tục tăng lên.

"Nợ hộ gia đình có thể không phải là một nguy cơ tài chính có hệ thống lớn ở phương Tây, nhưng được xem là vấn đề tăng trưởng đáng lo ngại tại châu Á", nhà phân tích Frederic Neumann ở HSBC Holdings Plc nói.

Tại Đông Nam Á, Thái Lan và Malaysia có tốc độ tăng nợ hộ gia đình nhanh nhất trong năm năm qua.

Tháng 10-2014, chuyên gia nghiên cứu cấp cao Rahul Ghosh tại Moody’s Investors Service, Singapore báo cáo mức nợ của hai nước đang nâng theo mức thu nhập, đe dọa tăng trưởng tiêu dùng cá nhân và chất lượng tài sản ngân hàng khi chu kỳ tín dụng toàn cầu dần siết chặt.

Tính đến cuối tháng 6-2014, nợ hộ gia đình Thái là 10.300 tỉ baht - tăng vọt so với 2.850 tỉ baht cùng kỳ năm 2004.

Ngân hàng trung ương cho biết nợ hộ gia đình đang ở mức "báo động" và yêu cầu chính phủ quân sự không đưa ra chính sách kích thích cho vay không cần thiết.

Gần đây, Thủ tướng Prayuth Chan Ocha đã công bố một gói kích thích kinh tế khoảng 11 tỉ USD và cố gắng đẩy mạnh chi tiêu tiêu dùng.

 

CHÂU LUÂN (Theo Bloomberg)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên