23/06/2013 15:42 GMT+7

"Người thổi còi" Edward Snowden rời Hong Kong đến Nga

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Theo tin mới nhất từ báo chí Trung Quốc, “người thổi còi” Edward Snowden đã rời Hong Kong trên một chuyến bay đến Mátxcơva, Nga.

NmqKr171.jpgPhóng to
Edward Snowden - Ảnh: Getty Images

Tờ South China Morning Post dẫn các nguồn tin “đáng tin cậy” nói Snowden rời Hong Kong lúc 10g55 sáng (giờ địa phương) và dự kiến sẽ có mặt tại Mátxcơva vào đêm nay 23-6.

Tờ báo này cũng cho biết Mátxcơva không phải là điểm dừng cuối cùng của chuyên gia phân tích tình báo này và anh có thể đến Iceland hoặc Ecuador.

Chính quyền đặc khu hành chính Hồng Kông cũng đã xác nhận thông tin này.

Snowden đến Hong Kong vào tháng 5 qua sau khi tiết lộ chương trình do thám của Mỹ. Vì việc này, mới đây anh đã bị chính phủ Mỹ cáo buộc làm gián điệp, trộm cắp tài sản chính phủ, cung cấp trái phép thông tin tình báo.

Mỹ cũng đã yêu cầu chính quyền Hong Kong bắt giữ Snowden và dẫn độ anh sang Mỹ.

CNN ngày 23-6 dẫn phát biểu của Rimsky Yuen - quan chức phụ trách tư pháp Hong Kong, nói với Tân Hoa Xã rằng họ “sẽ làm việc trong khuôn khổ của pháp luật Hong Kong” và “sẽ không chấp nhận bất kỳ phán quyết bất hợp pháp hoặc không công bằng nào".

Theo Reuters, việc Hong Kong để Snowden rời đặc khu này sẽ khiến Mỹ nổi giận. Phía chính quyền Hong Kong nói rằng họ cho phép Snowden rời Hong Kong do Mỹ không thực hiện đầy đủ các yêu cầu pháp lý của Hong Kong về việc dẫn độ Snowden.

“Khi các tài liệu do chính phủ Mỹ cung cấp không đáp ứng đủ các yêu cầu pháp lý theo luật Hong Kong, chính quyền Hong Kong đã yêu cầu chính phủ Mỹ cung cấp thêm thông tin... Và khi chưa có đủ thông tin để xử lý yêu cầu bắt giữ Snowden (của Mỹ), chính quyền Hong Kong không có cơ sở pháp lý để hạn chế Snowden rời khỏi Hong Kong”, thông cáo của chính quyền Hong Kong nêu.

-------------------------------

* Tin bài liên quan:

Washington cáo buộc Snowden ba tội danhEdward Snowden bị buộc tội gián điệpDù bị do thám, Trung Quốc vẫn phải phụ thuộc vào công nghệ MỹMáy bay đã sẵn sàng chở Snowden sang Iceland“Nguồn tin lương tâm” đã làm gì?Bắc Kinh: Snowden làm gián điệp cho Trung Quốc "là chuyện vớ vẩn"

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên