23/09/2023 10:51 GMT+7

Nguyễn Thị Minh Ngọc, người đàn bà đa đoan

Giữa mùa thu tháng 9, nhà văn - tác giả Nguyễn Thị Minh Ngọc bỗng như trẻ lại trong buổi ra mắt sách đầu tiên trong đời - tập kịch bản Cô đào hát.

Tác giả Nguyễn Thị Minh Ngọc ký tặng sách cho những người yêu quý chị - Ảnh: N.C.T.

Tác giả Nguyễn Thị Minh Ngọc ký tặng sách cho những người yêu quý chị - Ảnh: N.C.T.

Chị kể đây là buổi ra mắt sách chị mong ước từ lâu. Chị nhớ hồi nghệ sĩ Thành Lộc ra mắt sách Tâm thành và Lộc đời, NSND Đinh Bằng Phi đã xếp hàng rất lâu, khi gặp Thành Lộc ông sẵn tiện gửi anh cuốn sách ông viết về hát bội cho Nguyễn Thị Minh Ngọc.

Ân tình đó khiến chị xúc động và mong mình cũng được tổ chức một buổi ra mắt sách như vậy. Đó không chỉ là niềm vui ra sách mà còn được gặp gỡ, tâm tình với những tri âm.

Lưu Quang Vũ khuyến khích tôi viết

Bà Bích Ngân - chủ tịch Hội Nhà văn TP - chia sẻ bà chưa bao giờ dự buổi ra mắt sách nào mà văn nghệ sĩ lại đông như vậy. Đó là rất nhiều nghệ sĩ tên tuổi từ cải lương, kịch nói, phim ảnh, văn học... Họ đến vì yêu quý Nguyễn Thị Minh Ngọc.

Chị có hơn 70 kịch bản sân khấu. Đến nay vẫn có rất nhiều vở được dựng lại, diễn hoài. Mới đây, vở Cô đào hát (Minh Ngọc phóng tác từ truyện Người đàn bà đức hạnh của nhà văn Nguyễn Quang Sáng) được đạo diễn Hoa Hạ dựng lại trên sân khấu cải lương mới Đại Việt. Sau gần 30 năm ra đời, vở tiếp tục gây được tiếng vang.

Minh Ngọc từng là nhà văn, viết nhiều tác phẩm như Trái khổ qua, Trăng khuyết, Quán trọ, Ký sự người đàn bà bị chồng bỏ... Duyên viết kịch đến khi chị gặp nhà soạn kịch Lưu Quang Vũ.

Đó là một lần TP có hội diễn, chị đang dựng vở tốt nghiệp cho lớp của nghệ sĩ Quang Minh, Hồng Đào... 

Vì sinh viên không có tiền, chị đánh bạo đến xin kịch bản của tác giả "hot" nhất hội diễn bấy giờ là Lưu Quang Vũ. Ông vui vẻ đưa cho thầy trò chị dựng vở Nguồn sáng trong đời.

Sau đó, Lưu Quang Vũ nói với chị: "Em không làm đạo diễn thì còn có nhiều người nữ đạo diễn khác. Nhưng hiện nay chúng ta đang cực kỳ thiếu những nhà văn có khả năng viết kịch bản sân khấu. Em hãy thể hiện khả năng của mình và cũng là kêu gọi nhiều anh em trong giới nhà văn viết kịch bản sân khấu, vậy là làm lợi cho làng sân khấu".

Minh Ngọc nghe người anh lớn nói và suy ngẫm. Khi làm việc, chị cũng đụng phải thực tế là có khi kịch bản chỉ đáp ứng bảy phần, chị phải sửa lại hoặc đôi khi viết lại hết kịch bản.

"Thay vì viết lại hết thì thôi mình tự viết luôn đi cho đỡ cực" - Minh Ngọc cười nói.

Vậy là từ đó sân khấu Việt Nam đã có thêm một tác giả nhiệt huyết. Chị đóng góp nhiều kịch bản giá trị như Một nửa của tôi đâu, Thương hoài ngàn năm, Giữa hai bờ sương khói, Trái tim nhảy múa, Tía ơi... má dìa, Xuân Đông Thư Hận, Vàng hay bạc nhái, Hãy yêu nhau đi...

Năng lượng khó ai theo kịp

Nghệ sĩ Thành Lộc nói vui Nguyễn Thị Minh Ngọc có nhiều "nhân cách" khi viết cho mỗi thể loại. Kịch bản của chị tạo chất liệu để đạo diễn thỏa sức tung tẩy theo những cách khác nhau.

"Nhưng nếu đạo diễn không có trình độ văn học tốt sẽ khó bắt được ý tứ của chị, thậm chí không biết dựng sao luôn" - Thành Lộc nói.

Minh Ngọc trải nghiệm ở hầu hết các vai trò: từ nhà văn, đạo diễn, tác giả, diễn viên đến cả nhà tổ chức. Khi viết kịch bản, chị có sự tưởng tượng, hóa thân, giúp tác phẩm luôn đầy sức sống.

Với chị, nghệ thuật là đề tài bất tận. Lúc nào chị cũng sẵn sàng trò chuyện, nghĩ ngợi để làm nghệ thuật. Không chỉ kịch nói và cải lương, chị còn là tác giả phim Hải Nguyệt, Sống trong sợ hãi (viết chung Bùi Thạc Chuyên), Ngọc Viễn Đông, Song lang (viết chung Leon Lê)...

Chị từng đưa vở Người đàn bà thất lạc, Chúng tôi là... lên sân khấu off-Broadway, dự nhiều liên hoan, hội thảo về sân khấu trên thế giới.

Nghệ sĩ đàn tranh Hải Phượng - từng cùng Minh Ngọc đến nhiều chương trình giao lưu quốc tế - thán phục sức làm việc của chị. Đang nói chuyện với người khác, chị vẫn có thể hí hoáy ghi chép.

"Người ta có cái túi nhỏ xinh, chị Ngọc lúc nào cũng mang cái giỏ rất bự. Chị có thể lôi ra cái khăn hay bất cứ thứ gì trong đó để ứng tác biểu diễn ngay tại chỗ. Đang đi mà nghĩ ra gì hay hay là lôi bất cứ mẩu giấy nào trong giỏ ra ghi lại liền" - Hải Phượng kể.

Hai nghệ sĩ Thành Hội - Ái Như dựng rất nhiều kịch bản của Nguyễn Thị Minh Ngọc. Khi xây dựng kịch bản, dù cách hai bờ đại dương nhưng họ hẹn giờ cùng ngồi vào máy làm việc online. Cứ thế họ trao đổi, tranh cãi để đi đến thống nhất một chi tiết nào đó.

Sân khấu Hoàng Thái Thanh đã dựng 6-7 kịch bản của Minh Ngọc nhưng cũng bỏ không ít vì chưa tìm được chìa khóa. Vậy mà bao năm Minh Ngọc vẫn miệt mài. Và Hoàng Thái Thanh chỉ là một phần trong quá nhiều dự án nghệ thuật của Minh Ngọc.

Đạo diễn Ca Lê Hồng - nguyên hiệu trưởng Trường Nghệ thuật sân khấu II, cô giáo của tác giả Nguyễn Thị Minh Ngọc - tự hào về cô học trò của mình. "Ngọc có sự lăn xả hết mình vì nghệ thuật và đam mê rất lớn. Đã có tiếng tăm nhưng Ngọc vẫn giữ sự khiêm tốn và vẫn ham học hỏi, tìm kiếm, sáng tạo trong nghệ thuật" - đạo diễn nói.

Mong bớt đa đoan, lơ đãng

Nghệ sĩ Thành Hội chỉ mong người đàn chị Nguyễn Thị Minh Ngọc bớt đa đoan, chăm lo cho sức khỏe hơn. Anh nói vui là trong nghệ thuật Minh Ngọc kỹ càng, cẩn thận bao nhiêu thì đời thường chị lại lơ đãng bấy nhiêu.

Chuyện Minh Ngọc để quên hay mất đồ đâu đó là chuyện cơm bữa. Có hôm cả đoàn ra sân bay về nước, mọi người phải cuống cuồng đi tìm hộ chiếu vì chị để lạc đâu mất. Người đàn bà đó dường như chỉ dành tâm trí cho ánh đèn nghệ thuật.

Nguyễn Thị Minh Ngọc: băn khoăn giữa những chuyến đi - vềNguyễn Thị Minh Ngọc: băn khoăn giữa những chuyến đi - về

TTO - Đang ở Mỹ cùng ông xã, nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc vừa tranh thủ về nước nhân chuyến sang Indonesia tham dự “Đại hội phụ nữ viết kịch toàn thế giới” diễn ra từ ngày 16 đến 28-11-2006, theo lời mời của ban tổ chức.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên