14/07/2014 14:58 GMT+7

Nhà thầu Trung Quốc dùng lao động trẻ em, Samsung lãnh hậu quả

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Hãng Samsung (Hàn Quốc) ngày 14-7 cho biết đã đình chỉ tạm thời một nhà thầu Trung Quốc sau khi tìm thấy “bằng chứng nghi ngờ sử dụng lao động trẻ em” tại nhà thầu này.

Thế giới ngán ngẩm nhà thầu Trung Quốc Đừng giao thầu cho Trung Quốc quá nhiều Giở “chiêu trò” để không tuyển lao động Việt Nam

VIvtZuTu.jpgPhóng to
CLW nói nhà thầu Trung Quốc của Samsung đã dùng trẻ em để lắp ráp điện thoại di động - Ảnh: CLW

Trước đó, hãng này đã hứng chịu nhiều chỉ trích sau khi tổ chức Giám sát lao động Trung Quốc (CLW) có trụ sở tại New York cáo buộc Dongguan Shinyang Electronics - một nhà thầu Trung Quốc của Samsung, thuê lao động trẻ em.

Samsung sau đó đã mở cuộc điều tra và “tìm thấy bằng chứng về việc thuê lao động bất hợp pháp diễn ra vào ngày 29-6-2014”, và đã đình chỉ tạm thời nhà thầu này.

Samsung nói nhà chức trách Trung Quốc cũng đang xem xét vụ việc.

“Nếu các cuộc điều tra kết luận Dongguan Shinyang Electronics thực sự đã thuê trẻ em trái luật, Samsung sẽ đình chỉ vĩnh viễn nhà thầu này theo đúng chính sách kiên quyết không dùng lao động trẻ em”, hãng này viết trong một thông cáo.

“Hơn nữa, Samsung sẽ siết chặt quá trình tuyển dụng không chỉ tại các cơ sở sản xuất của mình mà còn tại các nhà thầu để ngăn chặn những vụ việc như thế này tái diễn”, hãng viết thêm.

Theo hãng này, kể từ 2013, họ đã tiến hành ba đợt kiểm tra Dongguan Shinyang Electronics, trong đó đợt mới nhất kết thúc vào ngày 25-6-2014, nhưng không phát hiện có trường hợp lao động trẻ em nào.

Tuy nhiên một cuộc điều tra mới theo sau cáo buộc của CLW lại phát hiện có sai phạm trong khâu tuyển lao động vào ngày 29-6-2014.

Theo BBC, đây là lần đầu tiên Samsung thông báo tìm thấy bằng chứng về việc sử dụng lao động chưa đủ tuổi tại các nhà thầu.

Hiện chưa có bình luận nào từ phía Dongguan Shinyang Electronics.

Theo điều tra của CLW, một số thiếu niên ở độ tuổi 14-15 tuổi thường xuyên phải làm công việc lắp ráp điện thoại thông minh (smartphone) tại nhà máy của Dongguan Shinyang Electronics với thời gian 11 giờ/ngày vào ban đêm, với tiền công là 0,9 euro/giờ (tương đương 1,2 USD). Số tiền này chỉ bằng 1/2 so với mức lương của người lớn.

CLW cũng khẳng định các công nhân của Dongguan Shinyang Electronics không được đào tạo về an toàn lao động và cũng không được trang bị bảo hộ lao động.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên