05/06/2015 09:47 GMT+7

Nhà vô địch thế giới muay Thái gia nhập IS

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Sau khi bí mật gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), Valdet Gashi - võ sĩ người Đức, 29 tuổi, hai lần vô địch thế giới muay Thái, đã tới Syria và đang chiến đấu tại đây.

Võ sĩ Valdet Gashi xác nhận đã gia nhập IS - Ảnh: RT

Theo Đài SRF Thụy Sĩ, Gashi gia nhập IS vào tháng 1-2015 nhưng giấu giếm trong nhiều tháng, khiến gia đình cứ ngỡ anh đang ở Thái Lan. 

Vào giữa tháng 5, phóng viên SRF đã tìm cách liên lạc với anh qua điện thoại. Trong cuộc trò chuyện kéo dài 90 phút, Gashi nói với phóng viên rằng anh đã có sự hiểu biết sâu sắc và đầy đủ tư tưởng của IS.

"Tôi muốn làm một điều gì đó tốt đẹp và chết trong khi làm việc đó. Đó là những gì sẽ khiến tôi hạnh phúc", Gashi nói, RT ngày 4-6 đăng tải.

Anh cũng đề nghị bạn bè và gia đình không lên án quyết định của anh vì "họ không biết toàn bộ sự việc".

Theo SRF, Gashi hiện đang ở Syria và tham gia việc thành lập một vương quốc Hồi giáo (Caliphate). Đặc biệt, anh có nhiệm vụ tuần tra một khu vực trải dài dọc sông Euphrates, đề phòng những kẻ buôn lậu và gián điệp. Địa bàn hoạt động chủ yếu của anh là thành phố Membij, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

SRF cho biết sau khi gia nhập IS, Gashi đã không sang Syria ngay mà đến thị trấn Thụy Sĩ Winterthur, thành lập một trường thể thao có tên MMA Sunna.

Tại đây, anh đã huấn luyện ba chàng trai ở độ tuổi 16-20. Cả ba người này, cùng cô em gái của một trong ba người, đều gia nhập IS và đã bỏ nhà sang Syria.

Một người trong nhóm tên Hajan, còn được gọi là Ibn Muhamad al-Kurdi, được cho là đã chết khi chiến đấu cho IS, và Gashi đã lên Facebook bày tỏ tiếc thương người này, tuyên bố họ sẽ sớm gặp lại nhau ở "Jannah-al-Firdaus" - nơi được gọi là "bầu trời thứ bảy" của người Hồi giáo.

Các nhà phân tích nói điều đó có nghĩa là Gashi hiện đang tìm kiếm cái chết theo kiểu "tử vì đạo" bằng cách tham gia thánh chiến.

Valdet Gashi đăng hình ảnh ở Syria lên Facebook - Ảnh: RT

Theo RT, gia đình Gashi đã chỉ trích anh khi biết anh gia nhập IS. "Chỗ của nó là ở cùng chúng tôi, vợ con và cha mẹ nó" - ông Enver Gashi, cha Valdet, nói.

"Tôi muốn Gashi ngưng ngay việc làm vô nghĩa này và tôi hi vọng một ngày nào đó nó sẽ quay lại với chúng tôi, bởi vì chỗ của nó là ở đây và không nơi nào khác".

Được biết Valdet Gashi có vợ và hai con gái nhỏ, trong đó bé thứ hai vừa chào đời vài tháng trước khi anh sang Syria.

Về phía người hâm mộ, một số người đã đề nghị tước hết các danh hiệu thể thao mà anh đạt được.

Cụ ông Trung Quốc 80 tuổi gia nhập IS

Daily Mail ngày 4-6 đưa tin IS mới đây đã tung ra video clip phỏng vấn một cụ ông 80 tuổi người Trung Quốc đã gia nhập IS và đang ở Syria. 

Cụ ông tên Muhammed Amin, quê Tân Cương, được cho là một trong những chiến binh thánh chiến lớn tuổi nhất của IS. 

Cụ ông Muhammed Amin trong đoạn video của IS - Ảnh chụp màn hình
Cụ ông Muhammed Amin trong đoạn video của IS - Ảnh chụp màn hình

"Tôi đã đi cùng vợ, con gái và bốn cháu trai", cụ nói trong video. Con trai cụ trước đó đã sang Syria chiến đấu cho IS và đã bị thiệt mạng.

"Tôi đã đến với IS và tham gia huấn luyện dù tuổi cao... Tôi đã chạy, lăn lê, bò toài... Tôi đã làm gần như tất cả mọi thứ và kết thúc tốt đợt huấn luyện", Amin cho biết.

Tuy nhiên, hiện cụ chưa được phép tham gia chiến đấu.

Theo Daily Mail, đoạn video cũng quay cảnh trẻ em trong các trường học nói về việc "tử vì đạo" và cảnh báo người Trung Quốc.

Trước đó, các quan chức Trung Quốc xác nhận nhiều người Hồi giáo từ Tân Cương đã đến Iraq và Syria để gia nhập IS.

 

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên