23/04/2015 14:53 GMT+7

Nhật cho tăng tuổi hành nghề phi công đến 68

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 23-4, chính phủ Nhật tuyên bố tăng giới hạn độ tuổi của phi công lái máy bay thương mại lên 68 do tình trạng thiếu hụt phi công trầm trọng.

Máy bay của hãng hàng không All Nippon Airways tại sân bay Haneda. Ngành hàng không Nhật đang thiếu hụt phi công trầm trọng - Ảnh: Japan Times

Theo AFP, từ trước đến nay phi công thường phải nghỉ hưu khi bước sang tuổi 65. Tuy nhiên theo quy định mới của Bộ Giao thông Nhật, các phi công 64 tuổi hoặc thấp hơn có thể lựa chọn tiếp tục bay cho đến ngày sinh nhật lần thứ 68.

“Chúng tôi cố gắng xử lý vấn đề thiếu hụt phi công trong khi vẫn đảm bảo sự an toàn” - một quan chức Bộ Giao thông Nhật nhấn mạnh. Hiện tại Nhật có khoảng 5.900 phi công thương mại, trong đó 500 người đã ngoài tuổi 60.

Bộ Giao thông cam kết sẽ giới hạn giờ bay của các phi công cao tuổi chỉ bằng 80% mức bình thường, nghĩa là 80 giờ bay mỗi tháng và 216 giờ ba tháng.

Cơ phó của một cơ trưởng trên 65 tuổi phải dưới 59 tuổi. Và những người trên 65 tuổi muốn tiếp tục bay phải kiểm tra y tế để xem có bị chứng động kinh hay không.

Nhu cầu bay tăng đột biến, đặc biệt do sự bùng nổ của các hãng hàng không giá rẻ, đã dẫn tới tình trạng thiếu hụt phi công trầm trọng ở Nhật, buộc các hãng hàng không phải hủy hàng nghìn chuyến bay.

Giới chuyên gia dự báo tình trạng thiếu hụt sẽ còn tồi tệ hơn nữa vào thập niên 2030, khi hàng loạt cơ trưởng Nhật (hiện đang ngoài 40) sẽ bước sang tuổi 60.

AFP dẫn lời chuyên gia hàng không Úc Neil Hansford cho biết việc thiếu hụt phi công trình độ cao là tình trạng chung ở nhiều quốc gia. Do đó việc sử dụng các phi công cao tuổi là chuyện thường thấy. “Có rất nhiều phi công 65 tuổi vẫn đang bay hàng ngày” - ông Hansford khẳng định.

Nhưng tình trạng thiếu hụt ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương là nghiêm trọng nhất.

Chuyên gia Greg Waldron, biên tập viên tạp chí hàng không FlightGlobal, cho biết tại Mỹ và các nước châu Âu có rất nhiều sân bay nhỏ, sở hữu máy bay tư nhân rất phổ biến, do đó chi phí đào tạo và lấy bằng phi công không lớn.

Còn ở châu Á không có nền văn hóa hàng không này, do đó chi phí đào tạo và lấy bằng phi công rất đắt đỏ.

Chuyên gia Waldron cho rằng các phi công cao tuổi không phải là một nguy cơ an toàn đáng lo ngại, bởi họ có nhiều kinh nghiệm, biết cách ứng xử trong các tình huống khẩn cấp.

“Điều quan trọng là các phi công cao tuổi vẫn phải thường xuyên tập huấn” - ông Waldron nhấn mạnh. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên