05/08/2014 01:18 GMT+7

Nhiều nhà sản xuất lớn chuyển từ Trung Quốc sang VN

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TT - Nhiều “nhà khổng lồ” sản xuất giày dép của các thương hiệu lớn như Nike, Adidas, Puma... đã chuyển đơn đặt hàng từ Trung Quốc, Bangladesh sang Việt Nam.

Nhiều hãng hàng hiệu... chuyển đơn hàng từ TQ sang VNCăng thẳng hiện tại là cơ hội lớn không chỉ cho kinh tếGiảm lệ thuộc vào Trung Quốc như thế nào?

Thông tin trên được Bộ Công thương cho biết vào ngày 4-8 tại cuộc họp báo thường kỳ.

“Các thương hiệu trên đang muốn mở rộng sản xuất tại Việt Nam để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng và giảm rủi ro đầu tư từ Trung Quốc” - Bộ Công thương khẳng định.

Cũng theo bộ này, trong tháng 7-2014, ngành dệt may đã vượt điện thoại, thành mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với 2,1 tỉ USD.

Theo bà Phạm Quỳnh Mai - Vụ Chính sách thương mại đa biên, nếu Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết, dệt may Việt Nam có thể tăng trưởng rất lớn khi hàng ngàn dòng thuế dệt may đang từ 17% sẽ xuống 0%.

Theo tính toán, TPP sẽ giúp riêng ngành dệt may tăng trưởng 10-15%. Tuy nhiên, hiện chỉ có 20% hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam được hưởng những ưu đãi của các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam ký kết.

Trả lời câu hỏi liệu giá điện có tăng sau khi giá than bán cho điện vừa tăng khoảng 5%, ông Đỗ Thắng Hải - thứ trưởng Bộ Công thương - cho biết muốn tăng giá, Tập đoàn Điện lực Việt Nam phải đề xuất, Bộ Công thương sẽ xem xét nhưng đến nay bộ vẫn chưa nhận được đề xuất.

Ông Hải cũng giải thích việc giá xăng dầu thế giới giảm nhưng giá trong nước chưa giảm vì vẫn phải tính giá bình quân 30 ngày theo quy định tại nghị định 84/2009, do nghị định sửa đổi vẫn đang hoàn thành những khâu cuối cùng.

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên