10/03/2015 19:33 GMT+7

Apple ResearchKit biến smartphone thành công cụ y tế

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Song song việc ra mắt Apple Watch, Apple còn trình làng dự án sức khỏe di động ResearchKit cho mục đích y tế và phiên bản iOS 8.2.

Apple iOS 8.2 có gì mới?

Người dùng thiết bị di động Apple gồm: iPhone (các phiên bản iPhone 4S, 5, 5C, 5S, iPhone 6 và 6 Plus), iPad 2 trở lên và iPod Touch thế hệ thứ 5 trở lên, bắt đầu có thể cập nhật iOS 8.2 qua iTunes hoặc OTA.

* Xem: Đồng hồ thông minh Apple Watch bán ra 24-4

Apple iOS 8.2 đã được phát hành cho iPhone / iPad / iPod Touch - Ảnh: Internet
Apple iOS 8.2 đã được phát hành cho iPhone / iPad / iPod Touch - Ảnh: Internet

Cập nhật lớn nhất trong iOS 8.2 là hỗ trợ Apple Watch, giúp đồng hồ thông minh tương thích với iPhone 5 trở lên, nhưng chưa thể kết nối với iPad hay iPod. 

Khi nối kết Apple Watch với iPhone, một ứng dụng trung gian cho phép người dùng thay đổi các thiết lập của Apple Watch ngay trên iPhone, chọn lựa giao diện màn hình Home và các thay đổi khác.

HomeKit tự động cho phép người dùng điều khiển các thiết bị Apple kết nối Internet trong nhà. Ứng dụng Mail, tính năng Flyover trong Maps, Music, VoiceOver gia tăng độ ổn định.

Ứng dụng sức khỏe Health được Apple cải tiến nhiều thứ, gồm bổ sung khả năng chọn lựa đơn vị đo lường sức khỏe (nhiệt độ cơ thể, trọng lượng, chiều cao, lượng đường huyết), cải thiện độ ổn định, sửa lỗi hoạt động với các ứng dụng bên thứ ba, lỗi đồ họa hiển thị dữ liệu sức khỏe, bổ sung một thiết lập riêng tư cho phép tắt theo dõi đo bước chân, quãng đường.

Ngoài ra, Apple sửa nhiều lỗi trong Maps, iTunes, Siri Eyes Free, gọi thoại kết nối Bluetooth, múi giờ GMT trong Calendar... Xem chi tiết các thay đổi, cập nhật trong iOS 8.2 tại đây.

Apple dự tính lớn lao với ResearchKit

Tại sự kiện ra mắt AppleWatch ngày 10-3, CEO Apple Tim Cook công bố ResearchKit, một dự án mang ý nghĩa lớn về mặt y tế, gia tăng thêm giá trị của iPhone.

ResearchKit là một nền tảng nguồn mở (open source), tiếp nhận dữ liệu sức khỏe từ nhiều nguồn như iPhone hay Apple Watch hoặc các ứng dụng phát triển từ nền tảng phần mềm Apple HealthKit, với mục đích tổng hợp dữ liệu sức khỏe phục vụ cho các nghiên cứu y tế.

ResearchKit cho phép các nhà phát triển tạo những ứng dụng nghiên cứu y tế, biến điện thoại thông minh (smartphone) thành một công cụ phân tích sức khỏe. Do là nền tảng nguồn mở không giới hạn chỉ cho iOS (iPhone), nên ResearchKit có thể được vận dụng tạo ra các ứng dụng cho smartphone Android hay Windows Phone.

ResearchKit sẽ được Apple phát hành vào tháng 4 với năm ứng dụng đầu tiên. Apple cho biết đã phối hợp với các bệnh viện tại Mỹ như tại bang Massachusetts để tạo ứng dụng về bệnh tiểu đường, hay bệnh viện Mount Sinai (New York) làm ứng dụng giúp bệnh nhân hen suyễn, cùng các ứng dụng nghiên cứu xử lý ung thư vú, Parkinson...

Năm ứng dụng được phát hành đầu tiên cùng ResearchKit - Ảnh: Apple
Năm ứng dụng được phát hành đầu tiên cùng ResearchKit - Ảnh: Apple

Các ứng dụng cho phép người dùng smartphone tham gia vào các nghiên cứu thử nghiệm y tế.

Ví dụ như ứng dụng liên quan bệnh Parkinson chạy một bài kiểm tra vận dụng gia tốc kế và con quay hồi chuyển trong smartphone để đo dáng đi của một người. Tương tự, một bài kiểm tra khác đo mức độ run của tay... Hay nói "Aaaaa" vào điện thoại để ứng dụng đo đạc, phân tích âm thanh giọng nói.

Về độ an toàn thông tin, Apple cho biết không lưu giữ bất kỳ dữ liệu sức khỏe nào mà các ứng dụng thu thập. Người dùng chủ động quyết định những gì họ tham gia thử nghiệm và thông tin nào họ chia sẻ.

Các triệu chứng bệnh thay đổi liên tục. Thông qua dữ liệu thu thập được từ điện thoại thông minh, các bác sĩ có được thông tin thường xuyên và chính xác hơn. ResearchKit sẽ cho phép thực hiện các nghiên cứu y tế quy mô lớn và cung cấp lượng dữ liệu y tế khổng lồ cho các nhà chăm sóc sức khỏe dân số

Jeff Williams, Phó chủ tịch cấp cao điều hành các hoạt động tại Apple

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên