28/10/2014 06:30 GMT+7

Chạy đua bình dân hóa Internet TV

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Sau các hoạt động thúc đẩy số hóa truyền hình theo chỉ thị của Bộ TT&TT, Internet TV đang trở nên bình dân hóa hơn bao giờ hết.

Truyền hình Internet di động: xu hướng tất yếu

Tháng 10, HBO công bố kế hoạch cho dịch vụ chỉ dành riêng cho truyền hình trực tuyến vào năm 2015, không còn dịch vụ đăng ký truyền hình cáp hay truyền hình vệ tinh. Thông tin gây sốc này ngay lập tức Hãng truyền hình CBS hưởng ứng, công bố dịch vụ truyền hình trực tuyến All Access với 6 USD/tháng.

Xem phim trực tuyến trên di động qua dịch vụ của Hãng CBS - Ảnh: DigitalTrends
Xem phim trực tuyến trên di động qua dịch vụ của Hãng CBS - Ảnh: DigitalTrends

Người dùng đăng ký CBS All Access sẽ có thể truy xuất đến hàng ngàn chương trình truyền hình, xem lại những phần cũ tương tự Aereo nhưng các nội dung CBS cung cấp là của chính mình.

Tương tự, HBO bắt đầu cảm thấy "khó thở" trước sự phát triển của Internet TV và sự bành trướng của các dịch vụ như Netflix, Hulu, Amazon hay thậm chí là YouTube cũng đang có dấu hiệu bước vào lĩnh vực truyền hình số trong năm sau. Không chỉ các đài truyền hình mà các nhà mạng cũng thi nhau tham gia vào lĩnh vực này.

Người dùng Internet xem 38,2 tỉ video trực tuyến miễn phí trong Q2-2014, tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, gần 3/4 video được xem từ smartphone.

Theo số liệu từ Adobe Digital Index

Theo số liệu thống kê của Leichtman Research Group, trong Q2-2014, 13 nhà cung cấp truyền hình trả phí tại Mỹ đã đánh mất 300.000 khách hàng vào tay các nhà mạng cung cấp dịch vụ kết nối Internet tốc độ cao như Comcast, AT&T, Verizon, Time Warner... 

Con số trên chưa thấm vào đâu so với 95,5 triệu tổng lượng người đăng ký truyền hình trả tiền tại Mỹ, và truyền hình vệ tinh là 34,3 triệu. Tuy nhiên, xu hướng giảm đang ngày một rõ rệt theo năm.

Một ảnh minh họa về thói quen xem truyền hình tại gia đình thay đổi theo xu hướng phát triển - Ảnh: gusmorais.com
Một ảnh minh họa về thói quen xem truyền hình tại gia đình thay đổi theo xu hướng phát triển - Ảnh: gusmorais.com

Truyền hình Internet tại Việt Nam: chạy đua về giá

So với bước nhảy vọt từ truyền hình cáp sang truyền hình internet trả tiền trên di động, thị trường tại Việt Nam đang trong giai đoạn số hóa truyền hình, chuyển biến sang truyền hình Internet trả tiền từ truyền hình cáp.

Nổi bật trong cuộc đua này là ba "đại gia" đầu ngành viễn thông gồm VNPT, FPT và Viettel đang dốc sức cho cuộc chạy đua trong lĩnh vực truyền hình trả tiền, thông qua phương tiện internet (IPTV). VNPT với MyTV, FPT có OneTV và Viettel là NetTV.

Với những “đại gia” như VNPT, FPT, Viettel, việc cung cấp dịch vụ IPTV tương đối thuận lợi do dịch vụ này như là giá trị gia tăng kèm theo đường truyền internet vốn đã phát triển khắp các tỉnh, thành, đến tận các xã và vẫn còn đang hứa hẹn phát triển nhiều hơn nữa.

Truyền hình số phải có sự khác biệt so với nội dung analog để số đông người dân tự nguyện chuyển sang dùng truyền hình số. Khi đó, nhà nước sẽ không cần dùng mệnh lệnh hành chính khi thực hiện số hóa truyền hình. Đồng thời, thị trường truyền hình trả tiền sẽ có cơ hội tăng trưởng tốt hơn.

Ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Le Group of Companies

Cuộc đua đem lại một số lợi ít ban đầu cho người tiêu dùng, về cả chất lượng dịch vụ lẫn giá thành. Truyền hình FPT tung ra chương trình khuyến mãi sốc, giảm giá đầu thu FPT Play HD từ 2.500.000đ xuống chỉ còn 600.000đ nhằm thu hút thêm lượng người tiêu dùng chưa có điều kiện sử dụng dịch vụ trước đây.

Viettel đưa ra chương trình miễn phí vài tháng sử dụng NetTV nếu đăng ký kết nối Internet qua mạng của mình. Tương tự với dịch vụ MyTV là một tùy chọn đi kèm kết nối mạng VNPT, cung cấp khá nhiều tính năng hay.

Internet TV (IPTV) hay truyền hình Internet đang dần len lỏi vào trong các gia đình - Ảnh minh họa: dịch vụ truyền tải phim trực tuyến Netflix - Nguồn: Internet
Internet TV (IPTV) hay truyền hình Internet đang dần len lỏi vào trong các gia đình - Ảnh minh họa: dịch vụ truyền tải phim trực tuyến Netflix - Nguồn: Internet

Tính năng hấp dẫn, còn thiếu nội dung

Tuy nhiên, việc cạnh tranh về giá chỉ là yếu tố thu hút tạm thời, chất lượng dịch vụ vẫn là điều giữ chân khách hàng. Trong đó, nội dung và tính năng sử dụng là phần rất quan trọng cho truyền hình trực tuyến trả tiền.

FPT giới thiệu kho phim truyện VOD, tìm phim trực tuyến chuẩn HD đến Blu-ray, hỗ trợ thêm chuẩn âm thanh DTS từ 5.1 đến 7.1. Hay như tính năng truyền hình xem lại giúp người xem không phụ thuộc vào giờ phát của đài, có thể tua và xem lại bất kỳ khoảng thời gian nào họ muốn. MyTV của VNPT có phân chia nội dung thêm ở nhóm Phát thanh và Thể Thao bên cạnh Phim truyện.

Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ hiện nay đều dùng các kho phim trực tuyến chất lượng cao, bao gồm cả nhạc số, karaoke hay trò chơi bên cạnh các chương trình truyền hình để kéo khách hàng về phía mình. Mỗi nhà cung cấp đều gắng sức tạo nguồn nội dung phong phú hơn bao gồm các giải đấu bóng đá quốc tế, phim truyện truyền hình, các show truyền hình hấp dẫn và đó cũng là yếu tố giúp vượt lên trên đối thủ.

Các nội dung như chương trình truyền hình, thi đấu thể thao, gameshow... có thể xem lại trên truyền hình Internet - Ảnh: Internet
Các nội dung như chương trình truyền hình, thi đấu thể thao, gameshow... có thể xem lại trên truyền hình Internet - Ảnh: Internet

Nhìn chung, phát triển nội dung trên truyền hình đang là điểm mấu chốt để các nhà cung cấp truyền hình hướng tới, xây dựng một nét riêng biệt cho chính mình. Độ phủ Internet tại Việt Nam ngày càng mở rộng và sẽ tiếp tục thúc đẩy IPTV phát triển.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên