14/04/2015 18:08 GMT+7

Google X và 20 dự án công nghệ Pin

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Google X có đến 20 dự án nhằm cải thiện công nghệ Pin, gia tăng thời lượng lên gấp nhiều lần, có thể dùng cho cả xe điện.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Sự ra đời của điện thoại thông minh với màn hình cảm ứng to và đẹp đồng nghĩa với sự kết thúc của cảm giác “nhiều ngày không phải sạc pin” của điện thoại phổ thông trước kia, khi thời lượng Pin luôn là nỗi ám ảnh của người dùng smartphone và tablet.

Và Google X, bộ phận chuyên nghiên cứu những dự án công nghệ – khoa học mang tính đột phá của Google (bao gồm xe hơi tự lái, kính thông minh Google Glass…) mới đây ra tuyên bố sẽ chấm dứt thực tế buồn tẻ này bằng việc cải thiện công nghệ Pin.

Cụ thể, một nhóm chuyên gia chỉ gồm bốn người do tiến sĩ Ramesh Bhardwaj (cựu chuyên gia về pin của Apple) lãnh đạo đã bắt đầu thử nghiệm nhiều loại công nghệ và sản phẩm Pin của nhiều hãng khác nhau, và không loại trừ khả năng Google sẽ tự tay phát triển công nghệ Pin của riêng mình.

Pin thể rắn (sơ đồ bên phải) là công nghệ đang được nhiều hãng xe hơi như Toyota nghiên cứu – Ảnh minh họa: Toyota
Pin thể rắn (sơ đồ bên phải) là công nghệ đang được nhiều hãng xe hơi như Toyota nghiên cứu – Ảnh minh họa: Toyota

Một trong số đó là dự án sản xuất Pin thể rắn (solid-state) uốn dẻo được, vốn thay thế các hóa chất lỏng (môi trường để truyền tải dòng điện) trong Pin Lithium-ion truyền thống và giúp tăng tuổi thọ, giảm diện tích của viên Pin, phù hợp để trang bị cho các thiết bị đeo người thông minh.

Google có đến 20 dự án pin khác nhau

Phòng thí nghiệm Google X - Ảnh: Business Insider
Phòng thí nghiệm Google X - Ảnh: Business Insider

Theo tiết lộ của chính tiến sĩ Ramesh, Google đang sở hữu “ít nhất 20 dự án Pin khác nhau.” Những chiếc xe tự hành mới nhất của công ty đang sử dụng bộ pin sạc. Bản thân chiếc kính Google Glass cũng đang gặp phải vấn đề thời lượng Pin quá ngắn, điều Google đang nỗ lực khắc phục.

“Google đang muốn kiểm soát nhiều hơn vận mệnh của họ tại nhiều lĩnh vực theo chuỗi cung ứng linh kiện,” Lior Susan, trưởng ban chiến lược phần cứng tại hãng đầu tư mạo hiểm Formation 8, nhận xét.

“Bước đi của họ vào địa hạt máy bay không người lái, xe hơi và những thiết bị khác đều đòi hỏi công nghệ pin tốt hơn những gì đang có.”

Theo Wall Street Journal, trong nhiều năm qua, Google đã đầu tư nhiều nguồn lực vào các địa hạt “phi chính thống” như giao thông, vận tải, chăm sóc sức khỏe, người máy và truyền thông và bây giờ sẽ là pin. Trong một lần trả lời giới phân tích vào năm 2013, CEO Larry Page đã thừa nhận công nghệ và thời lượng Pin trong các thiết bị di động hiện tại là một “vấn đề rất lớn” với “tiềm năng thực thụ để đầu tư và thử nghiệm các loại Pin mới.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên