21/09/2014 18:18 GMT+7

Một ngày công nghệ: Mỹ chở đồ tiếp tế lên Trạm ISS

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - Tàu chở hàng tự động Dragon của NASA đã được phóng khỏi giàn phóng tại Mũi Canaveral (bang Florida) lúc 1g52 sáng (12g52 phút trưa theo giờ Việt Nam) ngày 21-9.

Một ngày công nghệ 21-9: Mỹ chở đồ tiếp tế lên Trạm ISS

Mỹ tự chở đồ tiếp tế lên Trạm Quỹ đạo Quốc tế ISS

Con tàu này chở hàng tiếp tế cho các phi hành gia đang làm việc trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS).

Trong phi vụ CRS-4 này, tàu chở hàng của Cơ quan Hàng không - Không gian Mỹ (NASA) được đẩy bởi tên lửa Falcon 9 của SpaceX, hãng tư nhân đầu tiên được NASA ký hợp đồng phát triển tên lửa đẩy và tàu không gian.

Đây là chuyến bay lên Trạm ISS thứ 5 của SpaceX và thứ 4 của hãng này hợp tác với NASA. Theo kế hoạch, tàu Dragon sẽ cặp vào Trạm ISS sáng sớm 23-9.

Tàu chở theo 2,3 tấn hàng tiếp tế, lương thực và thiết bị, trong đó có một máy in công nghệ 3D. Hiện nay trên Trạm ISS có 6 thành viên gồm 3 người Nga, 2 người Mỹ và 1 người Đức, trong đó có một phụ nữ là kỹ sư Nga Elena Olegovna Serova, 38 tuổi.

Từ sau khi chấm dứt chương trình tàu con thoi vào năm 2011 tới nay, Mỹ phải lệ thuộc hoàn toàn vào tàu không gian Nga để đưa đón các phi hành gia của mình lên xuống Trạm ISS.

Do bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm vận của Mỹ chống Nga - hậu quả của việc Moscow bị Washington cáo buộc can thiệp vào Ukraine, NASA đã phải ngừng hợp tác với phía Nga.

Hồi tháng 5-2014, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin tuyên bố Nga sẽ không tiếp tục hợp tác với Mỹ sau năm 2020.

Mới đây, ngày 16-9, NASA đã ký các hợp đồng trị giá nhiều tỷ USD với hai hãng Boeing và SpaceX để chế tạo 2 chiếc tàu không gian mới với hy vọng sẽ bắt đầu bay vào năm 2017, không còn phải phụ thuộc vào Nga nữa.

Súng bắn tốc độ phát hiện được cả người lái xe đang nhắn tin

Để bảo đảm sự an toàn cho cả người lái xe lẫn những người khác trên đường, ngày càng có thêm nhiều nước phạt nặng những người vừa lái xe, vừa sử dụng điện thoại di động. Tất nhiên, việc nhắn tin bằng điện thoại di động trong lúc lái xe cũng bị cấm tiệt.

Trong số 50 bang ở Mỹ, có tới 44 bang đã thông qua luật cấm nhắn tin khi đang lái xe. 

Hãng ComSonics ở bang Virginia (Mỹ) đang phát triển một loại súng bắn tốc độ mới không chỉ ghi nhận việc người lái xe chạy quá tốc độ cho phép, mà còn có thêm khả năng phát hiện nếu người đó đang vừa lái xe, vừa nhắn tin trên thiết bị di động.

Một số ứng dụng di động cho hai hệ điều hành Android và iOS như DriveScribe và DriveOFF sẽ phát hiện chiếc xe đang di chuyển để tự động ngăn chặn tất cả các tin nhắn gửi tới thiết bị di động của người đang ngồi trên xe đó.

Một ứng dụng tên là Canary có thể cài đặt trên điện thoại của những người lái xe trẻ để giám sát và báo cho phụ huynh biết nếu như con em mình đang gọi điện hay nhắn tin trong lúc lái xe.

Google không còn buộc người dùng mới phải đăng ký Google+

Cuối cùng, Google đã phải thay đổi chính sách khó chịu khiến nhiều người càm ràm này. Họ không còn buộc những người mới đăng ký sử dụng Gmail, Google Docs hay các dịch vụ Google khác phải đăng ký tài khoản mạng xã hội Google+.

Một nút mới "No thanks" đã được đặt lên màn hình đăng ký dịch vụ Google cho phép người dùng tùy ý chọn có đăng ký Google+ hay không.

Đây là một động thái mới cho thấy Google "dân chủ" hơn trong các chính sách người dùng. Hồi tháng 7-2014, Google cũng không còn bắt buộc người dùng mạng Google+ phải đăng ký bằng tên thật của mình.

Có hơn 50% người Mỹ trẻ vào mạng xã hội ở nơi làm việc

Một cuộc khảo sát của Nielsen về việc sử dụng smartphone để vào mạng xã hội ở Mỹ cho thấy chỉ có 35% người Mỹ vào mạng xã hội ở nơi làm việc (cũng dễ hiểu, không tập trung vào công việc là mất việc như chơi, nhất là trong thời buổi cạnh tranh giữ việc làm căng thẳng như hiện nay).

Nhưng trong số đó, có tới 56% là những người trẻ ở độ tuổi 25 tới 34 và 57% là những hộ giàu (có thu nhập hàng năm trên 150.000 USD).

Có 32% số người Mỹ vào mạng xã hội trên xe, trong đó có tới 48% là những người mẹ có con dưới 13 tuổi.

Số người ghiền mạng xã hội tới mức vào trong phòng tắm cũng còn kết nối chí chiếm 21%, nhưng có tới 42% số đó là người ở tuổi 18 tới 24.

 

Chiếc tô sạc không dây của Intel

Không thể gọi khác hơn vì cả hình dáng lẫn tên gọi Intel Smart Wireless Charging Bowl của thiết bị này đều cho thấy nó là một "chiếc tô" dùng để sạc cho các thiết bị di động.

Sếp của Intel là Brian Krzanich hôm 19-9-2014 loan báo rằng chiếc tô sạc không dây thông minh này sẽ được đưa ra thị trường vào cuối năm nay, có thể là trong mùa mua sắm cuối năm.

Với các thiết bị di động hỗ trợ sạc không dây, bạn chỉ việc thả điện thoại vào lòng chiếc tô này là nó sẽ tự động sạc pin cho bạn.

Chiếc tô sạc có đường kính 10 inch, sử dụng công nghệ cộng hưởng từ để sạc. Tất nhiên, nó sẽ dùng chuẩn sạc không dây A4WP của liên minh mà Intel là một nhà sáng lập.

Intel cho biết họ đang phát triển các thiết bị sạc không dây cho các thiết bị di động rộng rãi như điện thoại, tai nghe, tablet, ultrabook, thiết bị lai 2-trong-1,…

PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên